วิตามินดีป้องกันสมองเสื่อม


วิตามินดีป้องกันสมองเสื่อม

วิตามินดีป้องกันสมองเสื่อม

                   วิตามินดีมักจะเป็นที่รู้จักกันในนามวิตามินจากแสงแดด  เพราะร่างกายของเราผลิตวิตามินจากแสงแดด  งานวิจัยเกี่ยวกับวิตามินดีก้าวไปไกลทำให้เรารู้ถึงความสำคัญของวิตามินดีมากขึ้น กล่าวคือ  หากร่างกายขาดวิตามินดีจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย  รวมทั้งโรคหัวใจ  ภาวะกระดูกพรุน โรคเบาหวาน โรคจิต โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง  และโรคมะเร็งบางชนิด

                   วิตามินดี 3  เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับกระดูกและระบบภูมิคุ้มกัน  วิตามินดี 3 ส่วนใหญ่ได้มาจากแสงแดดและจะถูกสังเคราะห์ผ่านผิวหนัง การขาดวิตามินดีอาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวและมัดเกิดกับผู้ที่อยู่แต่ในบ้าน เช่น ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์  มีผลการวิจัยเปิดเผยว่า  ผู้ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำอาจเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาความจำและการเรียนรู้  ในการศึกษาเรื่องวิตามินดีในผู้ใหญ่ 858 คน อายุ 65 ปีขึ้นไป พบว่า ผู้ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำสุดน้อยกว่า 25 นาโ.นโมล ต่อลิตร 60 เปอร์เซ็นต์มีแนวโน้มที่จะแสดงสัญญาณความจำถดถอยในระหว่าง 6 ปีที่วิจัย และ 31 เปอร์เซ็นต์มีแนวโน้มว่าความสามารถในการวางแผนจัดระเบียบและจัดลำดับความสำคัญลดลงมากกว่าพวกที่มีระดับวิตามินดีในเลือดเพียงพอ ในขณะที่การศึกษาอื่นแสดงให้เห็นว่า อาหารที่อุดมด้วยวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอาจช่วยลดความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมรวมทั้งโรคอัลไซเมอร์  แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจจะเร็วเกินไปที่จะแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคสมองเสื่อม

                   อาหารที่มีวิตามินดีสูงที่เราพบมากมายในซูเปอร์มาร์เก็ต  มักจะได้รับการเติมวิตามินดีสังเคราะห์  อาหารธรรมชาติที่มีวิตามินดีสูงนั้นมีไม่มากจึงต้องพึ่งการรับวิตามินดีจากแสงแดดเพื่อให้ผิวหนังนำไปสร้างเป็นวิตามินดีอีกที  แต่ในยุคนี้คนเราได้รับแสงแดดเพื่อให้ผิวหนังนำไปหร้างเป็นวิตามินดีอีกที  แต่ในยุคนี้คนเราได้รับแสงแดดน้อยลง เช่น  ทำงานในตึก  นั้งรถติดฟิล์ม  ช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า  ถ้าออกแดดก็ต้องทาครีมกันแดด  ทำให้การสร้างวิตามินดีในร่างกายลดน้อยไปด้วย

จากหนังสือเรื่อง  อาหารต้านอัลไซเมอร์

ผู้แต่ง   ศัลยา  คงสมบูรณ์เวช

สำนักพิมม์อมรินทร์สุขภาพ กรุงเทพมหานคร

นางสาวศศิวิมล  กาญจนะ  สาขางานการบัญชี

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 486044เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2012 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท