คู่มือควบคุมอารมณ์คน


เทคนิคพิเศษเพื่อคนพิเศษ: วิธีรับมือกับคนที่มีอารมณ์แปรปรวน

เทคนิคพิเศษเพื่อคนพิเศษวิธีรับมือกับคนที่มีอารมณ์แปรปรวน

ตั้งแต่คนที่ผีเข้าผีออกไปจนถึงคนที่จิตไม่ปกติ

     ถ้าคุณต้องยุ่งเกี่ยวกับคนที่ค่อนข้าง  “ไม่เต็ม”   หรือจิตไม่ปกติคุณควรรู้ไว้ว่าพวกเขาทุกคนต่างโหยหาในสิ่งเดียวกัน  นั่นคือความสงบทางใจ  พวกเขามีความคิดที่สับสนวุ่นวายพวกเขาควบคุมตัวเองและชีวิตไม่ได้  และอาจมีอาการแตกต่างกันไปตั้งแต่คิดมากไปจนถึงขี้กังวลพวกเขารู้สึกเหมือนยืนอยู่บนเส้นลวดตลอดเวลา  และไม่เคยรู้สึกมั่นคงปลอดภัยเหมือนได้ยืนอยู่บนพื้นดินเลย

เทคนิคต่างๆที่คุณใช้จะช่วยให้คนเหล่านี้ได้สัมผัสถึงความมั่นคงและอิสรภาพ  ถึงแม้การเปลี่ยนแปลงวิธีที่คุณปฏิบัติต่อพวกเขาจะไม่สามารถทำให้พวกเขาหายจากอาการเช่นนี้ได้แต่คุณก็จะได้พบกับความสัมพันธ์ที่น่าพึงพอใจที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

การแก้ไขในเชิงจิตวิทยา

โดยทั่วไปคนประเภทนี้จะพยายามใช้ชีวิตในแบบที่ไม่เครียดเพราะความเครียดจะยิ่งทำให้พวกเขาสับสนวุ่นวายใจ   แต่ปัญหาที่ตามมาคือ  เมื่อเราพยายามจำกัดความเครียดออกไปจากชีวิตด้วยการทำสิ่งต่างๆให้น้อยลง  เรากลับยิ่งเครียดกว่าเดิม ยิ่งเราพยายามหลีกหนีจากโลกของตัวเองมากขึ้นเท่าไหร่  เราก็จะยิ่งอยู่ห่างไกลจากโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้นเท่านั้น

คนประเภทนี้จึงรู้สึกไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเขามีข้อมูลที่จะช่วยในการตัดสินใจน้อยลงและรู้สึกเหมือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เขาจึงมีความคิกที่ตายตัวและมีมุมมองแบบขาวกับดำ

แน่นอนว่าวิธีที่คุณเลือกใช้ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับว่าเขามีความอ่อนไหวในเรื่องใด  รวมไปจนถึงรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขาด้วย เครื่องมือทางจิตวิทยาต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้

ทำให้เขารู้สึกเป็นคนพิเศษ

  การทำเช่นนี้จะช่วยบรรเทาความรู้สึกหมดอาลัยตายอยากของเขา  ซึ่งคุณสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  •  แสดงความกระตือรือร้นที่ได้อยู่ใกล้เขา ถ้าเขารู้สึกว่าคุณพูดคุยกับเขาด้วยความจำเจ  มันก็จะเป็นการทำลายความภูมิใจในตัวเองของเขา รวมถึงความสัมพันธ์ของพวกคุณลงไปทีละน้อยๆ
  • แสดงความขอบคุณที่เขาช่วยออกความคิดหรือสละเวลาให้กับคุณ  เวลาที่คุณพูดกับเขา  จงให้เวลาและความสนใจกับเขาอย่างเต็มที่ และจงขยันพูดขอบคุณที่เขาเสนอไอเดียหรือความคิดเห็นทุกครั้งไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม
  • คอยใส่ใจในความต้องการหรือความสะดวกสบายของเขาแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม  เช่น  การหยิบน้ำให้ดื่มเวลาที่เขากระหายก็จะช่วยให้เขารู้สึกดีกับตัวเองและรู้สึกดีที่ได้คบกับคุณ

แสดงความไว้ใจ

        คนที่จิตใจไม่ปกติมักไม่ไว้ใจตัวเองรวมไปจนถึงการตัดสินใจของตัวเองด้วย เมื่อคุณแสดงให้เขาเห็นว่าคุณไว้ใจเขา  เขาก็จะรู้สึกถึงคุณค่าและความมั่นใจในตัวเองอีกครั้ง

  • ขอคำแนะนำหรือความคิดเห็นจากเขา  นั่นก็เท่ากับว่าคุณได้มอบโอกาสให้เขาได้เป็นฝ่ายให้  ซึ่งจะช่วยให้เขารู้สึกว่าตัวเองก็พึ่งพาได้เหมือนกัน
  • ให้เขาช่วยงานคุณหรือคุณอื่นบ้าง  เนื่องจากความรู้สึกไม่มั่นคงมักก่อให้เกิดภาวะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งรวมถึงพฤติกรรมหลงตัวเองในบางครั้ง ดังนั้นการเบี่ยงเบนความสนใจออกจากปัญหาและตัวเขาเองจะช่วยให้เขามีมุมมองที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

ทำให้เขารู้สึกเป็นอิสระ

จงช่วยให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจควบคุณและมีอิสระในสิ่งที่ทำ  รวมถึงการใช้ชีวิตในแบบของเขาเอง

  • เมื่อโอกาสเป็นใจ ลองให้เขาควบคุมชีวิตของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

บางครั้งเราอาจต้องการช่วยเขาลดความเครียดในเรื่องที่ไม่จำเป็น  แต่การทำเช่นนั้นจะยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าต้องพึ่งพาคนอื่นมากขึ้น  เพราะฉะนั้น  จงช่วยทำให้เขารับผิดชอบตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้

  • ขอร้องให้เขาทำอะไรบางอย่าง  โดยให้เขามีอิสระอย่างเต็มที่ในการวางแผนและปฏิบัติตามแผนที่วางไว้..... ตั้งแต่ต้นจนจบ

 

ชื่อหนังสือ  คู่มือควบคุมอารมณ์คน

ผู้แต่ง        เดวิท เจ. ไลเบอร์แมน

สนักพิมพ์    วีเลิร์น

นางเพียงสวาท   ทองแกมแก้ว

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486024เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2012 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท