บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า


บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

Major Depression (โรคซึมเศร้า)

เป็นโรคมีการแสดงออกทางอารมณ์ เช่น การเบื่อหน่าย เศร้า ร้องไห้ง่าย ซึ่งอาการต่างๆ นี้ ก็สามารถส่งผลต่อชีวิตประจำวันได้ เช่น การดูแลตัวเอง การพักผ่อน การทานอาหาร เป็นต้น

สาเหตุ     อาจมาจากหลายปัจจัย เช่น ครอบครัว สิ่งแวดล้อม โฮโมน สารเสพติด รวมถึงการปรับตัวไม่ได้อีกด้วย

อาการ    จะส่งผลต่อสภาพจิตใจทำให้รู้สึกท้อแท้ หมดหวังชึมเศร้าเสียใจ ทำให้หมดแรงกระตุ้นในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

วิธีป้องกัน  ควรดูแลคนรอบข้างคนในครอบครัวให้ดี มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน กล้ายอมรับ กล้าพูดคุย และเข้าใจกัน ควรสังเกตคนในครอบควรอยู่เสมอ หากมีอาการหรืออารมณ์ผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ผลกระทบของโรค   ให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาทั้งกับตัวผู้ป่วยเอง ผู้คนรอบข้างและกลายเป็นปัญหาสังคม และ การฆ่าตัวตายส่วนใหญ่เกิดมาจากโรคซึมเศร้า  รวมถึงส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวันทั้งการดูแลตัวเองการพักผ่อน และอีกมากมาย

บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

นักกิจกรรมบำบัดสามารถให้กิจกรรมการรักษาในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าโดยจะเน้นการทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อให้ผู้ป่วยเห็นวถึงความสามารถของตนเองและคุณค่าของตนเองต่อสังคมให้ชัดเจนขึ้นและเน้นสอนให้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดและทำความเข้าใจในสิ่งที่อาจเกิด วิธีแก้ปัญหา การป้องกัน และ การแก้ไข เพื่อผู้ป่วยจะสามารถใช้ชีวิตและจัดการกับการใช้ชีวิตของตนเองได้

หมายเลขบันทึก: 483759เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2012 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท