วัน อสม.แห่งชาติ พ.ศ.2555...ที่ภูเขียว


วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีวัน อสม.แห่งชาติ

อสม. หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นผู้มีจิตอาสา และเสียสละทำงานสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน โดยอาสารับผิดชอบ อสม. 1 ท่าน ต่อ 10-15 หลังคาเรือน

 

เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอภูเขียว จ.ชัยภูมิ  ได้จัดงาน อสม. ทุกปี  แต่ปีนี้มีวัตถุประสงค์พิเศษในการจัดงาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ครบรอบ 120 ปี สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร  อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก กรมหลวงสงขลานครินทร์ พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน

 

และปีนี้มีความพิเศษอีกประการหนึ่ง คือ การจัดงานครั้งนี้...ผู้รับผิดชอบหลักในการจัดงาน คือ คณะกรรมการ อสม. และ อสม. ทุกท่าน ซึ่งแตกต่างจากปีที่แล้ว ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะรับผิดชอบเกือบทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่เปี่ยมล้นของ อสม.

 

อำเภอภูเขียว มีทั้งสิ้น 11 ตำบล จากการประกาศของกรรมการ พบว่า มี อสม. มาร่วมงานครั้งนี้ จำนวนสองพันกว่าคน โดยนัดหมายพร้อมเพรียงกันเวลาสองโมงเช้า ที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมภูเขียว  พิธีเปิดขบวนรณรงค์ด้วยพิธีง่าย ๆ โดยผู้เปิด คือ ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูเขียว

 

ขบวนรณรงค์ด้านสุขภาพ มีหลายหลากที่สะท้อนถึงสุขภาพตามวิถีชุมชน ตามแต่ละตำบล เช่น โรคไข้ฉี่หนู  ไข้เลือดออก  สารเคมี  และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นไม่พึงประสงค์ เป็นต้น เดินตามถนนสายหลักสายภูเขียว-ชุมแพ เลี้ยวลงวัดนครบาล แล้วก็ดิ่งมาที่เวทีจัดงานที่เทศบาลตำบลผักปัง  ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว และแดดเปรี้ยง แต่ อสม. ยังคึกคักคึกครื้น และยังเรียกความสนใจให้กับพี่น้องประชาชนสองข้างทาง และยังไม่ได้นับรวมกับการจราจรที่ติดขัดจอแจ

 

พิธีเปิดอย่างเป็นทางการบนเวทีโดยท่านนายอำเภอภูเขียวตีฆ้องยักษ์  และมีพิธีมอบโล่และใบประกาศให้กับ อสม.ดีเด่น ระดับอำเภอ และมอบเข็มเชิดชูเกียรติ อสม. ที่ทำงานมายาวนาน 30, 20 และ 10 ปี การขับร้องเพลงมาร์ช อสม. ปรบมืออุดมการณ์  การแสดงของ อสม.แต่ละตำบล และการจับสลากมอบของรางวัลให้กับ อสม.ผู้โชคดี  และงานก็จบลงเวลาเที่ยงตรง ด้วยเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมีอย่างกึกก้องและพร้อมเพรียง

 

รูปแบบงานครั้งนี้ ต่างกันจากปีที่แล้ว ตรงที่ปีที่แล้วภาคเช้าเดินรณรงค์ แล้วมีการแข่งขันกีฬา ตอนเย็นทานข้าวโต๊ะจีน  ขับร้องและแสดง และเลิกดึกหน่อย  ผมคาดว่า พวกเราคงจะมีการถอดบทเรียนร่วมกับพี่น้อง อสม. ว่า แต่ละรูปแบบการจัดงานต้องปรับปรุงเพิ่มเติมอะไรบ้าง เพื่อให้ อสม. มีความสุขที่สุด

 

สำหรับผม...หมออนามัยคนหนึ่งในภูเขียว ผมรู้สึกขอบพระคุณ อสม. ทุกท่าน เพราะถ้าไม่มี อสม. ก็ไม่มีหมออนามัยในวันนี้  และการเป็นจิตสาธารณะช่วยเหลือสุขภาพชุมชน นับเป็นบุญกุศลยิ่งใหญ่ครับ

 

ขอให้ อสม. ทุกท่าน ทั้งประเทศ มีความสุขในทุกวัน รวมทั้งวันนี้ 20 มีนาคม...วัน อสม. แห่งชาติครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 482602เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2012 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท