คลังความรู้เรื่อง การป้องกันผู้ป่วยหลบหนี


การดูแลผู้ป่วยจิตเวช ไม่เหมือนกับผู้ป่วยทางกาย เพราะผู้ป่วยบางคนไม่รับรู้ ไม่ต้องการรักษาตัว และจริง ๆ แล้วเขาไม่ต้องการอยู่รักษาตัวในโรงพยาบาลเลย การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยจิตเวชจึงต้องมีวิธีการในการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

การดูแลผู้ป่วยจิตเวช ไม่เหมือนกับผู้ป่วยทางกาย เพราะผู้ป่วยบางคนไม่รับรู้ ไม่ต้องการรักษาตัว และจริง ๆ แล้วเขาไม่ต้องการอยู่รักษาตัวในโรงพยาบาลเลย การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยจิตเวชจึงต้องมีวิธีการในการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยหลบหนีออกจากโรงพยาบาล เพราะผู้ป่วยอาการยังไม่ดี อาจเกิดอันตรายต่อตัวเองและผู้คนในสังคมได้ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ มีภารกิจในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชนี้มา 75 ปีแล้ว ในอดีตเรามีผู้ป่วยที่หลบหนีออกจากโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก และเริ่มลดลงเมื่อเรามีวิธีการดูแลที่ดีขึ้น แต่ก็ยังป้องกันได้ไม่ดีนัก เมื่อปี 2551 คณะกรรมการ KM ได้ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคลากรในองค์กรทั้งหมด จำนวน 423 คนเกิดเรื่องเล่า 486 เรื่อง เมื่อร้อยเรียงได้เป็นคลังความรู้เรื่องการป้องกันผู้ป่วยหลบหนี ซึ่งมีเนื้อหาที่ครอบคลุมทั้งปัจจัยที่ทำให้ผู้ป่วยหลบหนี วิธีการป้องกัน และการจัดการเมื่อผู้ป่วยหลบหนีไปแล้ว ที่เชื่อว่า มีกลเม็ดเด็ดพรายหลายอย่างที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้การดูแลผู้ป่วยประเภทอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งท่านสามารถดูเนื้อหาได้ที่

http://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/790/531/original_PT_escape.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 480728เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2012 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท