คำสอนดีๆเหล่านี้ให้กับทุกๆท่าน เพื่อเป็นแนวคิด และกำลังใจ ในการดำเนินชีวิตคะ


สรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนแล้วเป็นไปตามปัจจัย.......

1. สรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนแล้วเป็นไปตามปัจจัย  ไม่ได้เป็นไปตามที่บนบานศาลกล่าว  หากดลกนี้ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยให้คนสมปราถนาถ้าเป็นเช่นนั้นจริง  โลกนี้จะเหลือใครบ้างที่ผิดหวัง

2. หลักของความจริงสากลมีอยู่ว่า...ทุกสิ่งทุกอย่าง ไหลไปสู่ความเปลี่ยนแปลงทางพระเรียก  อนิจจัง  ถ้าเราไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง...ซึ่งถือว่าเป็นกฎธรรมชาติ เราถึงเป็นทุกข์

3. คนที่ทุกข์ เพราะทำงานแล้วเจ้านายไม่เห็นคุณค่า  ต้องนึกถึงความไม่เที่ยงวันที่เขาไม่เห็นคุณค่า..แต่พรุ่งนี้อาจไม่ใช่ส่วนคนที่ได้รับคำชมเชย  จำไว้ว่ามันไม่เที่ยง คนที่ชมเรา  วันนี้  อาจเป็นคนเดียวกับคนที่ตำหนิเรา  วันหน้า

4. มนุษย์เกิดมาในโลกอย่างมีความหมาย  ไม่มีใครเกิดมาไร้ค่าหรือเกิดมาเพื่อจะถูกลืม  ยกเว้นคนที่พยายามจะทำให้คนอื่นลืมตนเอง  ไม้ทุกต้น หญ้าทุกชนิด ก็เช่นเดียวกับน๊อตทุกตัวที่ถูกผลิตมาเพื่อเหมาะสมกับภารกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง  ณ  เวาลาใดเวลาหนึ่งเสมอ

5. ขอเพียงมนุย์ไม่ดูถูกตัวเอง  ตระหนักรู้ถึงศักยภาพพิเศษที่ซุกซ่อนอยู่ในตนแล้วเพียรเจียระในชีวิตให้แวววาวพราวพรายด้วยการศึกษาเรียนรู้  ซึมซับเก็บรับบทเรียนจากการงานและการใช้ชีวิตอย่างสุขุมก็ย่อมจะมีชีวิตที่คุ้มค่า  สงบ  ร่มเย็น  และเป็นสุขได้โดยไม่ยากเย็น

 

โดย......พระมหาวุฒิชัย  วชิรเมธี

คำสำคัญ (Tags): #anw 3
หมายเลขบันทึก: 480614เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท