พัฒนาภาวะผู้นำ นั่งเรียนอย่างเดียวไม่เกิด


เรื่องราวของภาวะผู้นำก็ยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญที่ทุกบริษัทให้ความสำคัญ พยายามที่จะพัฒนาผู้บริหารทุกระดับของตนเองให้มีภาวะผู้นำ บางบริษัทส่งผู้บริหารเข้าหลักสูตรภาวะผู้นำในทุกด้าน ทุกเรื่อง ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะหล่อหลอมให้ผู้บริหารของตนเองนั้นเป็นผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำ มากกว่าที่จะเป็นแค่เพียงผู้บริหารที่คอยแต่บริหารจัดการงานไปวันๆ

ทางฝ่ายฝึกอบรมก็พยายามหาหลักสูตร หาวิทยากรที่ดี เพื่อที่จะให้กลุ่มผู้บริหารภายในบริษัทได้เรียนรู้สิ่งที่เรียกกว่าภาวะผู้นำ แต่พอเรียนจบแล้ว ทำไมยังคงเป็นแบบเดิม พฤติกรรมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่พอไปถามเรื่องของภาวะผู้นำ กลับตอบได้อย่างชัดเจนว่าผู้นำนั้นมีบทบาทอย่างไร

ด้วยบทบาทของผู้นำนั้น โดยทั่วไปจะมีอยู่ 5 เรื่องหลักๆ ดังนี้ครับ

  • สร้างอนาคต ตัวแรกที่ผู้นำจะต้องมีก็คือ มองไกล คิดไกล มองเห็นเป้าหมายในอนาคตข้างหน้า และที่สำคัญก็คือ ไม่ใช่แค่มองเห็นอย่างเดียวเท่านั้น จะต้องช่วยให้ทุกคนในทีมงานมองเห็นภาพอนาคตอย่างที่ผู้นำเห็นด้วย ผู้นำที่ดีจะไม่หยุดสร้างสรรค์อนาคตใหม่ๆ ให้กับองค์กรเลย มักจะมีความคิดใหม่ๆ และพัฒนาวิธีการทำงานใหม่ๆ อยู่เสมอ
  • สร้างทีมงาน ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ทีสร้างทีมงานที่แข็งแกร่งได้ มีความน่าเชื่อถือ ที่ทำให้พนักงานทุกคนในทีมยินดีที่จะทำงานร่วมกัน ไม่มีความลำเอียง และเลือกปฏิบัติต่อใครบางคนเป็นพิเศษ เพราะถ้าทำแบบนี้ทีมงานที่ดีก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
  • มอบหมายและจัดสรรงาน ผู้นำที่ดีไม่ใช่แค่เพียงมอบหมายงานให้กับสมาชิกในทีมอย่างเดียว แต่จะต้องพิจารณาเสมอว่า ใครที่เหมาะสมกับงานต่างๆ ในทีม ใครถนัดอะไร ก็จะมอบหมายที่เขาชอบเขาถนัด เพื่อให้เกิดผลงานที่ดีที่สุด นั่นแสดงว่าผู้นำจะต้องศึกษา และรู้จักจุดแข็งจุดอ่อนของสมาชิกของทีมงานตนเองเป็นอย่างดี
  • สร้างคน ผู้นำที่ดีจะต้องสร้างและพัฒนาคนทุกคนที่อยู่ในการดูแล เพื่อทำให้ทุกคนเก่งขึ้น และมีความสามารถในการทำงานมากขึ้นทุกๆ ปี ไม่ใช่แค่บริหารแบบเดิมๆ รักษาระดับความรู้แบบเดิมๆ ผ่านไปแต่ละปี ไม่มีอะไรใหม่เกิดขึ้นในตัวพนักงานเลย ดังนั้นผู้นำจะต้อง Coach พนักงาน และวางแผนความก้าวหน้าในสายอาชีพให้กับพนักงานแต่ละคน เพื่อให้ทุกปีพนักงานมีทักษะใหม่ๆ ในการทำงานเกิดขึ้นเสมอ
  • สร้างแรงบันดาลใจ ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นกับสมาชิกในทีมงาน ทำให้สมาชิกเกิดความฮึกเหิม และมุ่งมั่นที่จะทำงานและฟันฝ่าอุปสรรคไปพร้อมๆ กัน

ผมเชื่อว่าเกือบทุกคนตอบได้หมดว่าผู้นำที่ดีจะต้องมีบทบาทอะไรบ้าง บางคนตอบได้มากกว่าที่ผมเขียนข้างต้นด้วยซ้ำไป แต่ต้องถามต่อว่า ตอบได้แล้ว นำเอาสิ่งที่ตอบนี้ไปใช้ในการทำงานจริงๆ ในฐานะผู้นำด้วยหรือเปล่า

ส่วนใหญ่ก็คือ ไม่ค่อยได้นำไปใช้จริงๆ กลับจากอบรมก็เหมือนเดิม ทำทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น เคยทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ถ้าใครเป็นแบบนี้จริงๆ แสดงว่าเขาไม่ต้องการที่จะเป็นผู้นำที่แท้จริง เพราะคนที่สามารถเป็นผู้นำได้จริงๆ นั้น จะต้องมีความต้องการที่จะเป็นผู้นำเป็นพื้นฐานเลย (Passion) คือมีความต้องการที่จะนำผู้อื่น ต้องการทำให้ผู้อื่นเกิดความเชื่อมั่น คนที่มี passion ในการเป็นผู้นำ จะหยิบเอาสิ่งที่เรียนรู้ในชั้นเรียนมาปรับใช้ในชีวิตการทำงานจริงๆ

มีคนพูดว่า “Leadership is action, not position” ซึ่งแปลว่า ภาวะผู้นำนั้นเป็นเรื่องของการกระทำ ไม่ใช่เป็นเรื่องของตำแหน่ง

ท่านที่ต้องการจะเป็นผู้นำจริงๆ ก็คงต้องเริ่มต้นลงมือกระทำอย่างจริงจังในสิ่งที่ผู้นำเขาทำกัน ต้องเริ่ม Action ในทุกวันครับ เพื่อให้สุดท้ายแล้วเราสั่งสมบารมีได้ แล้วจากนั้นเราจะเป็นผู้นำตลอดเวลา แม้ว่าเราจะไม่มีตำแหน่งอะไรเลยก็ตาม

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 480594เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบทำงานกับผู้นำที่“Leadership is action, not position”

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท