ศักยทิฐิ...


          ศักยทิฐิ คือ ความถือตัวถือตน เอาตนเป็นใหญ่ เอาตนเป็นประธาน...

 Large_out112

          พระพุทธเจ้าท่านสอนเราให้เอาธรรมเป็นใหญ่ เพราะไม่มีใครใหญ่กว่าธรรม เพราะธรรมะคือธรรมชาติ ธรรมชาติคือความบริสุทธิ์ผุดผ่องไม่มีตัวไม่มีตน ไม่มีเรา ไม่มีเขา ไม่มีผู้หญิง ไม่มีผู้ชาย

 

          เราเกิดขึ้นมาแล้วเดี๋ยวก็แก่ เดี๋ยวก็ตาย

          ท่านให้เราปรับใจเข้าหาธรรมะ พยายามฝึกฝนตนเอง พยายามสร้างบารมี พยายามกลับมาหาตัวเอง...

 

          คนเรานี้นะ สิ่งที่มันสกปรกที่สุดก็คือหัวใจของเรา สิ่งที่ว่าปฏิกูลอันเรามองเห็นภายนอกนั้นยังไม่สกปรกเท่ากับหัวใจเรามีศักยะทิฐิ หัวใจของเราถือตัวถือตน

          ใจเรานี้ถ้ามันไม่ละอายต่อบาป ไม่เกรงกลัวต่อบาป “ใจอย่างนี้พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าเป็นใจสกปรก เป็นใจที่จะต้องแก้ไข”

 Large_jungle037

          เราจะแก้ไขอย่างไร...?

          อันไหนมันดีเราก็คิด อันไหนไม่ดีเราก็ไม่คิด อันไหนดีเราถึงทำ อันไหนไม่ดีเราก็ไม่ทำ...

 

          การปฏิบัติธรรมเราไม่ต้องหวังประโยชน์ภายนอก ให้เรามุ่งมรรคผลนิพพาน เพื่อให้ตัวเองกราบไหว้ตนเองได้ คนอื่นเขาไม่รู้จักเราเท่ากับตัวเรา

 

          ศักยทิฐิ อัตตาตัวตนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่เราจะต้องแก้ไข

 

Large_out083

          เราจะทำอะไรทุกอย่างก็ต้องตั้ง นะโม ขอนอบน้อมแด่พระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ น้อมมาใส่จิตใส่ใจเรา เพื่อให้พระพุทธ พระธรรม พระอริยสงฆ์มีในจิตใจของเรา จะได้ละเอามานะ ทิฐิ อัตตา ตัวตน ออกไปจากใจเรา

 

          ข้อวัตรปฏิบัติ ปฏิปทาที่เราได้รับจากพระพุทธเจ้าไม่ว่าแนวความคิด คำพูด การกระทำ เป็นสิ่งที่สำคัญนำทางเราให้เข้าถึงความดับทุกข์เพื่อเป็นหลักการ เป็นจุดยืนในการสร้างเหตุ สร้างปัจจัย ในการสร้างมรรค เป็นการเดินทางทางจิตใจ เดินทางทางคุณธรรม เป็นการให้อาหารใจ สิ่งที่สำคัญที่สุดของเรานั้นก็คือการประพฤติปฏิบัติทั้งกาย วาจา และจิตใจ...

 Large_jungle093


 

พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตามอบให้นำมาบรรยาย

กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 480592เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 05:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท