มีความสุขในการประพฤติปฏิบัติธรรม...


     พระพุทธเจ้าให้เรามีความสุขในการประพฤติปฏิบัติธรรม มีความสุขในการทำข้อวัตรปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาศีล ทำสมาธิ หรือการทำกิจวัตรประจำวัน

Large_p996 

     การทำกิจวัตร ครูบาอาจารย์สอนให้เราพยายามเข้าศาลา หรือว่ากวาดวัด ไปบิณฑบาต พยายามอย่าให้เป็นคนสุดท้าย ให้เตรียมตัวไวกว่าเพื่อน ๆ หน่อย

 

     พยายามปรับตัวเองเข้าหากิจวัตร เข้าหาข้อวัตร คนอื่นเขาจะเข้าช้าก็ช่างเขา ช่างหัวเขา ให้เราถือว่าต้องเป็นเรื่องรวดเร็ว เรื่องรีบด่วน จะได้สร้างความดี จะได้สร้างบุญ สร้างกุศล

 

     ทำวัตรเช้าเสร็จก็ให้ช่วยกันทำกิจกับเพื่อน ๆ และครูบาอาจารย์...

     ช่วยกันปัดกวาดเช็ดถูศาลา ตั้งน้ำใช้น้ำฉัน ปัดกวาดถนนหนทาง ทำความสะอาดห้องสุขา เราเคยมีหน้าที่การงานใหญ่โต เราเป็นเถ้าแก่ เป็นลูกเถ้าแก่ ทีนี้เรามาบวช มาปฏิบัติ เราเอายศ เอาตำแหน่งออกหมด เรามามีความสุขในการทำกิจวัตร มาเป็นผู้ปฏิบัติอย่าได้ถือเนื้อถือตัว สิ่งเหล่านี้มันจะเป็นบุญเป็นกุศล เราจะได้มีความสุขในการทำงานทำการ ในการทำข้อวัตร ข้อปฏิบัติ...

 Large_p066

     การไปบิณฑบาต ตามธรรมวินัยให้เราเตรียมที่นั่งที่ฉันให้พร้อม ผู้ที่บวชใหม่หรือบวชทีหลัง ก็ให้มาเตรียมตัวก่อน เพราะครองผ้ายังไม่คล่อง

     พระพี่เลี้ยงก็ต้องช่วยกัน ถึงเวลาก็ออกไป พระที่บวชทีหลังเขาก็จะมา เราเป็นพระผู้น้อยก็ต้องไปคอยก่อนนิด ๆ ซัก ๒-๓ นาที อย่าให้ครูบาอาจารย์ต้องไปคอยเราบิณฑบาต มันไม่เหมาะ นี้เป็นธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าตรัสสั่งสอนไว้เพื่อความเหมาะสม

 Large_p088

     เวลากลับจากบิณฑบาตเลยหมู่บ้านมา พระที่ยังหนุ่ม ยังแข็งแรง ก็รับบาตรของผู้ที่บวชก่อนหลายพรรษา เพื่อสร้างบุญ สร้างกุศลให้กับตนเอง และเป็นที่รักที่นับถือกับทุก ๆ คน เพราะว่าผู้ที่ให้ผู้ที่เสียสละย่อมเป็นที่รักของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย

     เรามาถึงศาลา จัดบาตร รับประเคนเอาบาตรไว้เรียบร้อยแล้ว กลับที่พักก็อย่านำบาตรกลับกุฏิเมื่อได้สัญญาณระฆังก็ให้เข้ามาในศาลา

 

     เราตักอาหาร เวลาเราเดินไปตักอาหารก็ต้องประคองบาตรสองมือ อย่าไปหิ้วบาตรมือเดียว เวลาตักอาหารก็ให้พอดี ๆ อย่าไปช้าเกิน อย่าไปเร็วเกิน ตักอาหารให้เพียงพอ พอที่เราจะฉันหมด เวลากลับมานั่งในที่ฉัน พระพุทธเจ้าก็ให้เราพิจารณาก่อนว่าเราฉันอาหารนี้เพื่อประพฤติ ปฏิบัติธรรม...

 

 Large_p022


 

พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตามอบให้นำมาบรรยาย

วันอังคารที่ ๑๒ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 480590เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท