หลังพุทธกาลเกิดอะไรขึ้นบ้างในชมพูทวีป


ประเทศอินเดียซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพุทธศาสนานั้น ในปัจจุบันมีประชากรเพียง 20 ล้านคนที่นับถือพุทธศาสนาจากประชากรอินเดีย ทั้งหมด 1,200 ล้านคน
หลังพุทธกาลเกิดอะไรขึ้นบ้างในชมพูทวีป
 
ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล เรียบเรียง
 
หลายคนสงสัยว่า ประเทศอินเดียซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพุทธศาสนานั้น ในปัจจุบันมีประชากรเพียง 20 ล้านคนที่นับถือพุทธศาสนาจากประชากรอินเดีย ทั้งหมด 1,200 ล้านคน บทความนี้ได้รวบรวมเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่พระพุทธเจ้าได้ทรงปรินิพพานดับขันธ์ไปแล้ว จนถึงการสูญสิ้นของพระพุทธศาสนาในอินเดีย จากหนังสือกาลานุกรม ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) และจากประสบการณ์การเดินทางไปสังเวชนียสถาน 4 ตำบลในประเทศอินเดียและเนปาล  
สังคายนา ครั้งที่ 1 รวบรวมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานไปได้เพียง 3 เดือน พระสุภัททะผู้บวชตอนอายุมาก ได้กล่าวขึ้นว่า “เราถูกรบกวนว่า สิ่งนี้ทำ สิ่งนี้ไม่ควรทำ พระพุทธเจ้าจากไปแล้ว ตอนนี้จะเราจะทำอะไรก็ได้ตามใจ”  ทำให้พระมาหกัสสปะ ทรงเป็นประธานในการสังคายนาเป็นผู้ตั้งคำถาม (ปุจฉา) โดยมีพระอานนท์ผู้มีความจำเป็นเลิศ เป็นผู้ตอบ(วิสัชนา)พระธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมไว้ในโอกาสต่างๆ และพระบาลีเป็นผู้ตอบในด้านพระธรรมวินัย มีพระอรหันต์เข้าร่วม 500 รูป ร่วมกันท่องจำทั้งพระธรรมและพระวินัย เกิดเป็นพระไตรปิฎก ฉบับเถรวาท (คำสั่งสอนโดยตรงของพระพุทธเจ้า (เถระ)) ใช้เวลา 7 เดือน ณ.ถ้ำสัตตบรรณคูหา เมืองราชคฤห์ พระเจ้าอชาตศัตร์เป็นผู้อุปถัมภ์การสังคยานาในครั้งนี้
 

 
 
 
....อ่านต่อ..... 
คำสำคัญ (Tags): #พุทธ ชมพูทวีป
หมายเลขบันทึก: 480526เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท