กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

อย่าใช้คำว่า "หลอก"..ในการแก้ไขปัญหาของลูกเลยค่ะ


..ดิฉันสัญญาว่าจะให้อะไรลูก ก็ให้จริง ไม่เคยหลอก แต่ถ้าไม่สมควรเราก็จะต้องดึง หว่านล้อม ปลอบ ในช่วงที่เขาอยากได้ของนั้นมากๆ ซึ่งเป็นไปตามวัย ตามสิ่งแวดล้อม พอเขาเย็นลง ก็อธิบายตรงตามเหตุผล..

 

 

 

วิดิโอทำเอง ประกอบเพลง "รักงอมแงม"

 

ดิฉันรู้สึกว่า..พ่อแม่ ผู้ปกครองบางท่าน

ติดปากคำว่า "หลอก"ใช้ในเรื่องแก้ไขปัญหาลูก

ดิฉันไม่เห็นด้วย เพราะการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี

ไม่ควรจะ "หลอก" เพราะมีความหมาย

และการกระทำลบ ผิดศีล

ควรใช้คำว่า "ดึง" มากกว่า

ในกรณีที่ลูกมีพฤติกรรมที่ไปในทางไม่ดี

หรือสร้างปัญหาและเราต้องแก้ไข

เพราะดิฉันเชื่อว่า..เราต้องหาวิธีเบี่ยงเบน

ความสนใจ แต่ต้องไม่ใช่การหลอก

ไม่ใช่การโกหก

ตัวอย่างเช่น ลูกอยากได้โทรศัพท์มือถือ

ราคาแพง ซึ่งเราเห็นว่าไม่เหมาะสม

ลองทำความเข้าใจกับลูกว่าเขาชอบอะไร

ดิฉันพบว่า เขาชอบกล้อง

เราก็ดึงเขามาสนใจกล้องอย่างเดียว

ไม่ต้องไปซื้อโทรศัพท์

ส่วนใหญ่ทุกบ้านก็มีกล้องอยู่แล้ว

ก็ให้เขาลองใช้ ลองถ่าย

ในวัย ๑๑ ขวบ ก็สามารถใช้ได้แล้ว

และที่เสถียรธรรมสถานซึ่งเขาไปประจำ

เขาก็ได้เห็นการใช้กล้องเพื่อสร้าง "สื่อธรรมะ"

ซึ่งเป็นเรื่องสร้างสรรค์

แม่ก็เลยให้เขาทำค่ะ

เราไม่ต้องหลอกอะไรลูกเลย ไม่ต้องโกหกเลย

ดิฉันสัญญาว่าจะให้อะไรลูก ก็ให้จริง

ไม่เคยหลอก

แต่ถ้าไม่สมควรเราก็จะต้องดึง หว่านล้อม

ปลอบไปก่อน ในช่วงที่เขาอยากได้ของนั้นมากๆ

ซึ่งก็เป็นไปตามวัย ตามสิ่งแวดล้อม

พอเขาเย็นลง ก็อธิบายตรงตามเหตุผล

ของราคาแพง ลูกยังไม่ได้ทำงาน แม่ก็ไม่ใช้

เงินต้องใช้เรื่องอื่นที่จำเป็นมากกว่า

ดิฉันเน้นเรื่อง "ปัจจัย ๔" จำเป็นกว่าเรื่องอื่นๆ

อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค ต้องใช้

ค่อยๆอธิบายไปเรื่อย จนลูกเข้าใจ

ใครเขาต่าง..ก็ไม่ต้องสนใจ

แต่ให้เคารพความต่าง ไม่ก้าวก่าย

และไม่ให้ใครก้าวก่าย

.... ....

นี่คือการเลี้ยงลูก..แบบของดิฉัน..ใช้ธรรมะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 480367เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2012 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณท่านกวีธรรมโสภณที่มามอบดอกไม้เป็นกำลังใจค่ะ

เหนื่อยเลี้ยงลูก ไม่เท่าเหนื่อยคนร้าย แกล้ง โกหกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท