ครูภาพ
นางสาว นางสาวสุภาพ บุญญะบัญชา

มีอะไรในแนะแนว


ถ้าเห็นภาพของครูแนะแนวโรงเรียนห้องสอนศึกษาที่ดูจะรีบเร่งและวุ่นวายนั้น  หลายคนอาจสงสัยว่า นี่ใช่รูปแบบและบุคลิกของครูแนะแนวที่ควรจะเป็นหรือเปล่า  อาจไม่ใช่บุคลิกนุ่มนวล  อบอุ่นชวนให้อยากพูดคุยด้วย  หรือดูสงบ นิ่ง เย็น สวยงาม
ตอนที่เรียนเพื่อจะมาเป็นครูแนะแนวนั้น  ตั้งใจว่าจะเป็นครูแนะแนวที่ดี  ที่อบอุ่น เหมือนกับความประทับใจที่มีต่อครูแนะแนวคนแรกที่รู้จัก ชื่ออาจารย์จิตติมา  วิริยวัฒน์ ครูแนะแนวโรงเรียนสตรีวิทยา  โรงเรียนที่ได้ให้ความรู้   เป็นที่เกิดของแรงบันดาลใจ และความเป็นตัวตนจนมาเป็นครูแนะแนวถึงทุกวันนี้      แต่สำหรับการเป็นครูแนะแนวของโรงเรียนห้องสอนศึกษา   เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นตามสภาพจริงของงานบริการนักเรียน 1,200 คนต่อครูแนะแนว 1 คน  ที่ต้องทำทุกอย่างให้ทันกับปริมาณงานที่เข้ามา  ให้ทันกับเวลาที่ถูกกำหนด  ให้ทันกับความต้องการของผู้รับบริการ  และอย่างมีคุณภาพด้วย   อะไรที่มีในแนะแนวจึงเป็น  พลังใจ  พลังกาย และพลังความรู้  ยึดแนวทางปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทและเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกำลังใจอยู่เสมอ

 

หมายเลขบันทึก: 47775เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ชื่นชอบการทำงานของพี่ภาพมากค่ะ  ขยัน  ตั้งใจทำเพื่อนักเรียนจริงๆ  อย่าท้อนะคะ ขอส่งแรงใจและแรงกาย  สู้  สู้  สู้ตายค่ะ

           จริง ๆ แล้ว  ชื่นชมพี่เอี่ยมศรีอยู่เสมอทั้งในด้านการสอนและการปฏิบัติงานทุกงาน  ยิ่งวันนี้ได้มาอ่านเรื่องรูปแบบการสอนแล้ว  ไม่แปลกในว่าทำไม่เด็ก ม.6  จึงจัดอันดับให้ครูเอี่ยมศรีเป็นครูที่สอนดีที่สุดในบรรดาครูที่สอนเสริมค่ะ
ทำงานแนะแนว เหน็ดเหนื่อยแต่ก็น่าภาคภูมิใจใช่ไหมคะ

   ส่วนหนึ่งนั้นที่ผู้เรียนสำเร็จได้

ฝ่ายแนะแนวนั่นยังไงในใจหวัง

บอกหนทางความสำเร็จสร้างพลัง

สู่ความหวังในโอกาสที่สวยงาม

    แนะหนทางความสำเร็จในชีวิต

สอนให้คิด กล้าแกร่ง ทุกเขตขาม

เติบโตเป็นผู้ใหญ่สง่างาม

อีกหนึ่งความสำเร็จการแนะแนว

                                    อีก หนึ่งความภูมิใจ

                                       จาก...มะเฟืองฝาด

 

 

โถ่ ไม่เป็นรัยหรอกค่ะ หนูเชื่อว่าครูทำได้ ก้ครูเก่งอยู่แล้วนี่ สู้ สู้ ค่ะ *-*

กับก้าวแรกที่เข้ามาอยู่ในรั้วห้องสอนศึกษา...

การเรียนรู้กับคำว่าครูที่ปรึกษา  ที่ไม่เคยได้สัมผัสที่

ไหนนักเรียนชั้นม.1/1  มีครูสุภาพเป็นครูที่ปรึกษาค่ะ

 รู้สึกมีความสุข  สนุก  และอบอุ่นตลอดมา  จนมาถึง

ม.2/1  ก็ครูสุภาพ  ^^  เลยรู้สึกรักและผูกพันธ์กับครู

มากๆ เลยค่ะ  แม้ว่าม.3 ครูจะไม่ได้ตามมาแล้ว  แต่

ครูก็ยังคอยห่วง  คอยดูพวกเราตลอด  ทำให้พวกเรา

ทุกคนรู้สึกอบอุ่นตลอดมาเลยค่ะ  ตอนนี้พวกเราม.6

แล้ว  สำหรับตัวหนูเองเข้าห้องแนะแนวบ่อยหน่อย ><

เพราะยังสับสนกับชีวิตตัวเอง แห่ะๆ ^^''  ก็ได้ครูสุภาพ

คอยบอก  คอยให้คำแนะนำที่ดีมาตลอด  ครูคอยหา

โครงการดีดีเรื่องติว เรื่องเรียนต่อมาบอกพวกเรา

ตลอดเลย  งั้นหนูในฐานะตัวแทนเพื่อนๆ ม.6  ทุกคน

อยากจะขอขอบคุณครูมากเลยนะคะ ^^  ขอให้ครู

เป็นครูที่น่ารักของนักเรียนอย่างนี้ตลอดไปนะคะ

" รักครูค่ะ^^ " 

ถ้าไม่มีครูแนะแนว เด็กอย่างเราก็คงจะไม่มีวันนี้
หนูอยากให้ครูช่วยแนะแนวหนูเรื่องที่เรียนหน่อยคะ ที่จริงหนูเรียนสายนี้ แต่ว่าหนูอยากเรียนต่ออย่างอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจคะ หนูชอบภาษามากแต่ว่าที่หนูไม่เรียนห้อง 2 ก็เพราะว่าหนูอ่อนคณิต ก็เลยตัดสินใจเรียนห้องนี้คะ ตอนแรกหนูจะไปเรียนที่อื่นแต่ว่าต้องไปอยู่กับญาติ พ่อหนูเค้าเป็นห่วงก็เลยไม่ให้ไปคะ ครูช่วยแนะนำหนูหน่อยนะคะ

ผมอยู่มอ5ครับอีกปีก้อจะไปต่อที่อื่นแล้วครับผมชอบวิชาแนะแนวมากเลยครับเพราะว่าครูสอนสนุกไม่น่าาเบื่อและองความจริง ผมชอบการทำงานของครูมากเลยครับและชอบการพูดของครูมันดูมมีน้ำหนักและน่าเชื่อถือได้ ผมอยากให้ครูทำงานแบบนี้ต่อไปนะครับ 

โห ว่าเจอครูกฤต มี blog นี่ช๊อคแล้ว มาเจอครูภาพมี Blog นี่อึ้งไปเลยนะครับ

ไม่แน่ใจว่าครูจำผมได้หรือเปล่า ผมจบม.6 รุ่นเดียวกับครูเอ๋ (สุรพงษ์ ประวีณชัยกุล)อือ แก่นะครับ ฮ่าๆ  ๆ ตอนนี้ก็สบายดีครับ มีงานทำไม่ตกงาน อิอิอิ ได้ทำงานเหมือนที่ใจอยากทำ เป็น NGOs ครับ อยู่กรุงเทพฯ

จริง ๆ ต้องบอกว่าครูภาพมีอิทธิพลต่อชีวิตผมมากพอสมควรนะครับ ทั้งในแง่ความเป็นครูแนะแนว และเป็นครูในเรื่องการอ่านของผม ถ้าครูยังจำได้ ครูเคยเปิดร้านเช่าหนังสือคู่กับครูนก (ครูกรองทอง) ผมคิดว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นผมในปัจจุบัน

ผมยังติดนิสัยการอ่านมาเรื่อย ๆ อะครับ

ครูครับ ผมมี blog ใน gotoknow นะ ว่าง ๆ ครูแวะไปอ่านเล่น ๆ ก็ได้นะครับ (ไม่ต้องอ่านทั้งหมด และไม่ต้องตั้งใจมากนะครับ เครียดตายเลยนะนั่น) ส่วนใหญ่เนื้อหามันจะดูเครียด ๆ เป็นวิชาการหน่อย ๆ นะครับ เอาไว้จะไปเขียนเรื่องสนุก ๆ บ้าง ตอนนี้พักเขียนนิดหน่อย เพราะเบื่อ ขี้เกียจ (นิสัยที่แก้ไม่หายของผมตั้งแต่สมัยเรียนแล้วครับ) ไว้จะแวะมาเยียม blog ครูบ่อย ๆ

อ้อ ผมเคยเห็นครูไปเดินแถว ๆ ท่าน้ำศิริราชหลายปีมาแล้ว กำลังจะเข้าไปสวัสดีครูก็หายไปแล้ว

ดีใจจังได้คุยกับครูอีก

ฝากบอกน้อง ม. 6 ด้วยนะครับ

 

มรช.รับสมัครนศ.ปี’51
ให้โอกาสสมัครตรงทั้งทางเน็ต-โรงเรียน-มรช.

               ม.ราชภัฏเชียงราย รับสมัครนักศึกษาประเภทสมัครตรง ป.ตรี – หลังอนุปริญญา ปีการศึกษา 2551 เปิดให้สมัครทางอินเทอร์เน็ต และสมัครด้วยตนเอง  ตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้ มีหลายสาขาวิชาให้เลือกเรียน
               ผศ.ดร.มาณพ  ภาษิตวิไลธรรม  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.) เปิดเผยว่า  มหาวิทยาลัยฯ จะทำการเปิดรับสมัครนักศึกษาประเภทสมัครตรง  ประจำปีการศึกษา 2551 โดยจะดำเนินการเปิดรับสมัครนักเรียน  นักศึกษาเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี  ทั้ง 4 ปี และเทียบโอน (หลังอนุปริญญา)  ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 30 พฤศจิกายน 2550 
               ผศ.ดร.มาณพ  กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการรับสมัคร ใน 2 ประเภท คือ  1. ประเภทโรงเรียนโดยโรงเรียนเป็นผู้คัดเลือกนักเรียนแล้วส่งรายชื่อให้มหาวิทยาลัย  และประเภทสมัครตรง โดยนักเรียนสามารถสมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
http://www.cru.in.th  หรือ สมัครด้วยตนเองที่หน่วยรับนักศึกษา สำนักงานอธิการบดี มรช. เวลา 08.30 – 16.30 น. หรือสมัครทางไปรษณีย์  โดยส่งถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  ถนนพหลโยธิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57100 ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550  โดยมหาวิทยาลัยฯ จะถือเอาวันที่ประทับตราไปรษณีย์ต้นทางเป็นสำคัญ”
               อธิการบดี  กล่าว คุณสมบัติผู้สมัคร คือ ต้องกำลังศึกษาอยู่หรือสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และผู้กำลังศึกษาอยู่หรือสำเร็จการศึกษาในระดับอนุปริญญา หรือเทียบเท่า สำหรับโปรแกรมวิชาที่เปิดสอนนั้น สามารถดูรายละเอียดได้ที่โรงเรียนที่สังกัดและที่เว็บไซต์
http://www.cru.in.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่หน่วยรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โทร.053-776007 , 053-776000 , 053-776002-5 ต่อ 1102

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท