Stored program architecture


 

 

สถาปัตยกรรมโปรแกรมที่เก็บไว้

บทความหลัก : โปรแกรมคอมพิวเตอร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์

 

 

1970 บัตรเจาะรูที่มีหนึ่งบรรทัดจากFORTRANโปรแกรม บัตรที่อ่าน :"Z (1) = Y + W (1)"และมีป้ายชื่อว่า"PROJ039"เพื่อประชาชน

ในส่วนนี้จะนำไปใช้กับที่พบมากที่สุดแรมเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้

ในกรณีส่วนใหญ่คำสั่งคอมพิวเตอร์ที่ง่าย : เพิ่มจำนวนหนึ่งไปยังอีกย้ายข้อมูลบางอย่างจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกส่งข้อความไปยังอุปกรณ์ภายนอกบาง ฯลฯ คำแนะนำเหล่านี้จะถูกอ่านจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของหน่วยความจำและจะดำเนินการโดยทั่วไปที่ออก ( รัน ) ในการสั่งซื้อพวกเขาได้รับ แต่มักจะมีคำแนะนำพิเศษเพื่อบอกให้คอมพิวเตอร์ที่จะกระโดดไปข้างหน้าหรือย้อนกลับไปที่บางสถานที่อื่น ๆ ในโปรแกรมและการดำเนินการเกี่ยวกับการดำเนินการจากที่นั่น เหล่านี้เรียกว่าคำแนะนำ"กระโดด"(หรือสาขา ) นอกจากคำแนะนำในการข้ามไปอาจจะทำที่จะเกิดขึ้นตามเงื่อนไขเพื่อให้ลำดับที่แตกต่างของคำสั่งที่อาจจะถูกใช้ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ของการคำนวณก่อนหน้านี้บางส่วนหรือบางเหตุการณ์ภายนอก เครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากสนับสนุนโดยตรงsubroutinesโดยการให้ชนิดของการกระโดดที่"จำ"สถานที่ที่มันเพิ่มขึ้นจากการเรียนการสอนและอื่น ๆ เพื่อกลับไปที่การเรียนการสอนต่อไปนี้การเรียนการสอนที่กระโดด

การทำงานของโปรแกรมอาจจะเปรียบเสมือนการอ่านหนังสือ ในขณะที่คนปกติจะอ่านคำแต่ละคำและสายในลำดับที่พวกเขาในเวลาที่อาจจะกระโดดกลับไปยังสถานที่ก่อนหน้านี้ในข้อความหรือข้ามส่วนที่ไม่ได้เป็นที่น่าสนใจ ในทำนองเดียวกันเครื่องคอมพิวเตอร์บางครั้งอาจกลับไปและทำซ้ำคำแนะนำในส่วนของโปรแกรมบางกว่าและมากกว่าอีกครั้งจนบางสภาพภายในจะพบ นี้เรียกว่าการไหลของการควบคุมภายในของโปรแกรมและมันเป็นสิ่งที่ช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อดำเนินการซ้ำโดยไม่มีการแทรกแซงของมนุษย์

เปรียบเทียบคนที่ใช้กระเป๋าที่มีเครื่องคิดเลขสามารถดำเนินการทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานเช่นการเพิ่มตัวเลขสองจำนวนที่มีเพียงกดปุ่มไม่กี่ แต่การที่จะเพิ่มร่วมกันทั้งหมดของตัวเลขตั้งแต่ 1 ถึง 1000 จะใช้เวลานับพัน ๆ กดปุ่มและเป็นจำนวนมากเวลาที่มีความเชื่อมั่นที่อยู่ใกล้ของการทำผิดพลาด ในขณะที่คอมพิวเตอร์อาจจะเป็นโปรแกรมที่จะทำเช่นนี้มีเพียงคำแนะนำง่ายๆ

สถาปัตยกรรมโปรแกรมที่เก็บไว้

 

บทความหลัก : โปรแกรมคอมพิวเตอร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์

 

 

 

1970 บัตรเจาะรูที่มีหนึ่งบรรทัดจากFORTRANโปรแกรม บัตรที่อ่าน :"Z (1) = Y + W (1)"และมีป้ายชื่อว่า"PROJ039"เพื่อประชาชน

 

ในส่วนนี้จะนำไปใช้กับที่พบมากที่สุดแรมเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้

 

ในกรณีส่วนใหญ่คำสั่งคอมพิวเตอร์ที่ง่าย : เพิ่มจำนวนหนึ่งไปยังอีกย้ายข้อมูลบางอย่างจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกส่งข้อความไปยังอุปกรณ์ภายนอกบาง ฯลฯ คำแนะนำเหล่านี้จะถูกอ่านจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของหน่วยความจำและจะดำเนินการโดยทั่วไปที่ออก ( รัน ) ในการสั่งซื้อพวกเขาได้รับ แต่มักจะมีคำแนะนำพิเศษเพื่อบอกให้คอมพิวเตอร์ที่จะกระโดดไปข้างหน้าหรือย้อนกลับไปที่บางสถานที่อื่น ๆ ในโปรแกรมและการดำเนินการเกี่ยวกับการดำเนินการจากที่นั่น เหล่านี้เรียกว่าคำแนะนำ"กระโดด"(หรือสาขา ) นอกจากคำแนะนำในการข้ามไปอาจจะทำที่จะเกิดขึ้นตามเงื่อนไขเพื่อให้ลำดับที่แตกต่างของคำสั่งที่อาจจะถูกใช้ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ของการคำนวณก่อนหน้านี้บางส่วนหรือบางเหตุการณ์ภายนอก เครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากสนับสนุนโดยตรงsubroutinesโดยการให้ชนิดของการกระโดดที่"จำ"สถานที่ที่มันเพิ่มขึ้นจากการเรียนการสอนและอื่น ๆ เพื่อกลับไปที่การเรียนการสอนต่อไปนี้การเรียนการสอนที่กระโดด

 

การทำงานของโปรแกรมอาจจะเปรียบเสมือนการอ่านหนังสือ ในขณะที่คนปกติจะอ่านคำแต่ละคำและสายในลำดับที่พวกเขาในเวลาที่อาจจะกระโดดกลับไปยังสถานที่ก่อนหน้านี้ในข้อความหรือข้ามส่วนที่ไม่ได้เป็นที่น่าสนใจ ในทำนองเดียวกันเครื่องคอมพิวเตอร์บางครั้งอาจกลับไปและทำซ้ำคำแนะนำในส่วนของโปรแกรมบางกว่าและมากกว่าอีกครั้งจนบางสภาพภายในจะพบ นี้เรียกว่าการไหลของการควบคุมภายในของโปรแกรมและมันเป็นสิ่งที่ช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อดำเนินการซ้ำโดยไม่มีการแทรกแซงของมนุษย์

 

เปรียบเทียบคนที่ใช้กระเป๋าที่มีเครื่องคิดเลขสามารถดำเนินการทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานเช่นการเพิ่มตัวเลขสองจำนวนที่มีเพียงกดปุ่มไม่กี่ แต่การที่จะเพิ่มร่วมกันทั้งหมดของตัวเลขตั้งแต่ 1 ถึง 1000 จะใช้เวลานับพัน ๆ กดปุ่มและเป็นจำนวนมากเวลาที่มีความเชื่อมั่นที่อยู่ใกล้ของการทำผิดพลาด ในขณะที่คอมพิวเตอร์อาจจะเป็นโปรแกรมที่จะทำเช่นนี้มีเพียงคำแนะนำง่ายๆ

 

 

 

 

 

 

 

Stored program architecture

 

Main articles: Computer program and Computer programming

 

 

 

A 1970s punched card containing one line from aFORTRAN program. The card reads: "Z(1) = Y + W(1)" and is labelled "PROJ039" for identification purposes.

 

 

 

This section applies to most common RAM machine-based computers.

 

In most cases, computer instructions are simple: add one number to another, move some data from one location to another, send a message to some external device, etc. These instructions are read from the computer's memory and are generally carried out (executed) in the order they were given. However, there are usually specialized instructions to tell the computer to jump ahead or backwards to some other place in the program and to carry on executing from there. These are called "jump" instructions (or branches). Furthermore, jump instructions may be made to happen conditionally so that different sequences of instructions may be used depending on the result of some previous calculation or some external event. Many computers directly support subroutines by providing a type of jump that "remembers" the location it jumped from and another instruction to return to the instruction following that jump instruction.

 

Program execution might be likened to reading a book. While a person will normally read each word and line in sequence, they may at times jump back to an earlier place in the text or skip sections that are not of interest. Similarly, a computer may sometimes go back and repeat the instructions in some section of the program over and over again until some internal condition is met. This is called the flow of control within the program and it is what allows the computer to perform tasks repeatedly without human intervention.

 

Comparatively, a person using a pocket calculator can perform a basic arithmetic operation such as adding two numbers with just a few button presses. But to add together all of the numbers from 1 to 1,000 would take thousands of button presses and a lot of time, with a near certainty of making a mistake. On the other hand, a computer may be programmed to do this with just a few simple instructions.

 

 

หมายเลขบันทึก: 475896เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ข้อมูลน่าสนใจมากๆน่ะครับสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

เนื้อหามีประโชย์ต่อผู้ที่นำไปไช้ด้วย

เนื้อหามีประโชย์ต่อผู้ที่นำไปไช้ด้วย

เนื้อหามีประโยชน์มากๆเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท