ภาวะผู้นำฉบับชัด กระฉับกระเฉง


ฉันกับบทบาทการทำงานที่ไม่ได้แปลกใหม่จากเดิมมากนัก

เพียงแค่มีสิทธิ์มีเสียง มีสัญญาปฏิบัติที่ต้องบำรุงรักษาให้แข็งแกร่งชัดเจน ทำภาระหน้าที่ต้องขยับสร้างฐานที่ตั้งให้มั่นคง  ฉันต้องเปลี่ยนแปลงตนเองอย่างมาก หลุดจากความไร้ตัวตนเป็นคนหนึ่งคนที่ต้องเดินนำหน้า คิดนำหน้า จะล้มไม่ได้...อายใครๆ เค้า!

เช้าวันพักผ่อนเต็มที่ ฉันถูกเทศกาลงานแสดงบอลลูนนานาชาติที่เชียงใหม่ปลุกให้ตื่น เสียงพิธีกรประกาศเรียกเร้าให้ลุกตื่นแต่งตัวไปชมงานบอลลูนค่ะ และเจ้าตัวที่ปรากฏในภาพนี้ทำให้ฉันคิดถึงตัวฉันเอง บอลลูนโจรสลัดน้อยกำลังจะลุกขึ้นยืนในไม่ช้า เมื่อตัวมันได้รับการอัดก๊าซ LPG เต็มที่

บ่ายวันนี้ระหว่างรื้อห้องหนึ่งห้องในบ้าน ฉันเจอแผ่นกระดาษเอสี่ แทรกไว้ในสมุดเล่มหนึ่ง เป็นสรุปการบรรยาย เรื่อง “ภาวะผู้นำกับการบริหารองค์กรแบบใหม่” โดย อาจารย์อภัย ประกอบผล ได้จากการอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร...ระดับกลาง นานนักแล้ว  …5ส วันหยุด จะทิ้งเอกสารไปก็เสียดาย มาเผยแพร่ขยายความรู้กันก่อนจะสะสาง สะอาด สะดวกในการสืบค้นดีกว่า และนี่คือบันทึกอีกฉบับหนึ่งในเรื่องดีบัญชีมีสุขของฉันค่ะ

บทสรุปของภาวะผู้นำ โดยอาจารย์อภัย ประกอบผล (อดีตผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น) ที่บรรยายให้ผู้บริหารระดับกลางในแวดวงคนทำงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาค กล่าวไว้ว่า ภาวะผู้นำเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่คนเราสามารถศึกษาและพัฒนาตนเองได้ ไม่มีความสำเร็จใดที่ได้มาโดยปราศจากความกระตือรือร้น และความกระตือรือร้นคือประตูทองแห่งความสำเร็จ เมื่อท่านประสบความสำเร็จหรือชัยชนะจงแบ่งปันให้กับทุก ๆ คนในองค์กร แต่จงเก็บความเจ็บปวดและความล้มเหลวไว้เพียงผู้เดียว

ภาวะผู้นำของผู้บริหารองค์กร ควรมีบทบาทอย่างไร แล้วจะพัฒนาตนเองให้มีภาวะผู้นำเกิดขึ้นได้อย่างไรดี

...คำตอบเป็นดังนี้ค่ะ

สรุปสั้น กระชับ ปลุกขวัญเพิ่มพลังใจให้เราฮึกเหิมก้าวเดินบนเส้นทางสายใหม่ ด้วยความรู้สึกว่าต้องหนักแน่น จริงจัง ต้องพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติตามที่กำหนดนั้นให้ได้

บทบาท 8 ข้อ และ 16 ขั้นตอน คงไม่ไกลเกินไปที่จะไปให้ถึง  มาหมายมั่นพัฒนาตนเป็นผู้นำที่ดีกันดีกว่าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 475672เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2012 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาทิตย์ก่อนฝันดีค่ะพี่หม่อมฯ

อิ อิ เพิ่งทราบข่าวใหม่ นิตยสารไฉไล จากอ. หนุ่มนิรนามค่ะ

ส่งกำลังใจค่ะ ไม่ว่าจะอย่างไรพี่ดาว ก็ยังคงเป็น ดาวสกาวใจ ใครๆ เสมอ นะคะ :)

สวัสดีค่ะน้อง Poo

  • ขอบคุณค่ะ
  • ได้ตามบันทึกหนุ่มนิรนามไปอ่านมาแล้วค่ะ ว่าจะบันทึกเล่าเบื้องลึก ไม่ได้เล่าสักที

ขอบคุณน้ำใจ ในสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท