ใบไม้ร่วง


เมื่อความเหน็บหนาว แล้งแห้งมาเยือน

ต้นจำปาลาวก็สลัดใบทิ้งร่วงหล่น

ทิ้งไว้เพียงลำต้น กิ่งก้านที่ชูคอล้อเล่นโลก

 จำปาลาวสลัดใบ

เผยให้เห็นแก่นแกนลำต้น

เหมือนจะบอกให้เรารู้ว่า

หากเราจักเติบโต

เราก็ต้องสลัดทิ้งตัวตนออกไป

เหลือไว้เพียงเนื้อแท้ของชีวิต

อย่ายึดหมายว่าใบนี้เป็นของฉัน

เมื่อถึงวันมันก็ต้องพรากจากไป

ปลิดปลิวร่วงหล่นใบ

ไม่มีอะไรเป็นของเราแท้จริง

มองลอดออกไปเห็นพระธาตุช้างค้ำสวยเด่นเป็นสง่า

เหลืองทองงามตา

งามด้วยไออุ่นแห่งธรรม

เพราะธรรมะนี้คือธรรมชาติ

หากจำปาลาวไม่สลัดใบร่วงหล่น

เราไม่อาจมองเห็นพระธาตุงดงามเช่นนี้

หากเราเข้าใจต้นจำปาลาว

เข้าใจชีวิต ละทิ้งตัวตนไปบ้าง

เราก็จะมองเห็นพระธาตุ

มองเห็นพระธรรม

ภาพต้นจำปาลาวและพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ณ มุมจากหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

หมายเลขบันทึก: 475567เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2012 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท