.."ตามกลิ่น"..ในธรรมชาติ


..หอม..เหม็น..

เมื่อ..คืน..(ผู้เขียน)...นั่งดู..หนัง(ฝรั่งเศส)..เรื่องนึง...(ดูไม่จบ..มันสยอง..ทนดูต่อไปไม่ไหว..อ้ะ..เลยไม่รู้ว่ามันจะลงเอยอย่างไร...หนังเรื่องนี้ถ้าแปลเป็นไทย..คงจะเป็นว่า.."น้ำหอม"....

....เรื่องเล่า(ของหนัง)เรื่องนี้...เกิดขึ้น..ในยุคกลาง..ของฝรั่งเศส..เขาเกริ่นว่า.."คนฝรั่ง(เศส)ในสมัยนั้น..ตัวเหม็นมากมาก..เมืองสกปรกรุงรัง..มืดทึมไปทั่ว..ในตลาดยุคนั้นมีหญิง..ขายปลา..หลบลงไปใต้โต๊ะ..หล่อน"คลอดลูก"ออกมาบนกองปลาเน่าๆ..ตั้งใจจะทิ้งเด็กให้ตายอย่างเคย..บังเอิญมีคนเห็นเด็กนั้นเสียก่อน..หล่อนเลย"ถูกแขวนคอ"..เด็กถูกนำไปขาย..เด็กคนนี้รอดตาย ห้าขวบแล้วยัง...พูดไม่ได้...อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่พอจะนึกภาพ..ขยายจินตนาการต่อๆได้...เพราะคงไม่ต่างกับ..สลัมใน บอมเบย์ หรือ..บ้าน..สองข้างทางรถไฟในกรุงเทพมากเท่าใดนัก..เพียงเติมความมืดทึมและความหนาวเย็น..แบบ"ตู้เย็น"ตอนปิดประตู".....เจ้าเด็กคนนี้..พูดไม่ค่อยเป็น..ทื่อเบื้อ..ด้วยสิ่งแวดล้อม..(ตรงนี้ไม่บรรยาย..ผู้อ่านคิดเอาเองแล้วกัน..)...ธรรมชาติให้สิ่งแลกเปลี่ยนดั้งเดิมมา..คือ..จมูก..ที่สัมผัสกลิ่นและแยกแยะกลิ่นตามกลิ่นที่สัมผัสได้ว่องไว.ตามสมองสั่ง..และตาที่เห็น..ดัง(สัตว์)....กับเด็ก คนนั้น

..เรื่องนี้.สร้างให้..เด็กน้อยที่เริ่มเป็นหนุ่มใหญ่..ได้มีโอกาศเรียนรู้เพิ่มเติม..กับการผลิต"น้ำหอม"ในสมัยนั้น..ที่โอกาศของคนที่เป็นทาส"ตั้งแต่ กำเนิด..จึงนับว่าเป็นโชค..ระดับหนึ่ง..เขาถูกซื้อชีวิต..เข้ามาทำงานแลกกับสัญชาติญาณ..ดอมกลิ่น.."น้ำหอม"ด้วยราคาถูกๆ...(ความเหม็น..นี้มนุษย์.ปกปิด...ด้วย..น้ำ ..หอม)..เจ้าเด็กหนุ่มคนนี้..เริ่ม........"ฆ่า"เพราะการตามกลิ่น..(ดังสัญชาติญาณของ..สัตว์..)..เขาได้เรียนรู้การทำกลิ่นน้ำหอม(การผลิต)..หญิงสองคน..ถูกเจ้าหนุ่มคนนี้ตามกลิ่น..และถูกนำไปกลั่นกับดอกไม้..เขาตามกลิ่น..ในธรรมชาติ..และ..เพียงต้องการเก็บ กลิ่นที่ติดตามนั้นไว้..กับการเรียนรู้..ที่ได้รับมา..ในเรื่องวิทยาการ"ของมนุษย์"...

.."ผู้เขียน"..พยายามเข้าใจ(หนัง)เรื่องของเรื่องนี้..ว่า.เป็นคงข้อคิด(บ่งบอก)ถึง.ความขัดแย้ง..ใน.."ตัวตน..(คน).กับ.การเรียนรู้..เรื่องราวความเป็นอยู่ใน"ธรรมชาติ"สัญชาติญาณและ วิทยาการ...และการปรับ..ตัวตน..(ความสามารถ)ของแต่ละบุคคลที่มีไม่เหมือนกัน..ไม่ว่าจะเป็นสมัยใดก็ตาม..คน..ก็คือสิ่งมีชีวิต..รูปหนึ่ง..ไม่ว่าจะ..หอมหรือเหม็น..ก็ตาม..(ตรงนี้คิดเอาเอง..อ้ะ..หรือ"ผู้อ่านคิดอย่างไร")

หมายเลขบันทึก: 475318เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2012 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แต่ละคน..

มักมีความสามารถเฉพาะตัว..

ที่อาจหาเจอ หรือไม่เจอ

โชคดีที่.. เด็กหนุ่มคนนั้น..

รู้และได้ใช้ประโยชน์จากความสามารถที่มี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท