งานวิจัยเรื่อง ผลการอ่านซ้ำที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ อัตราความเร็ว และการจำคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา


เด็กที่มีความสามารถปานกลาง และอ่อน สามารถพัฒนาเทียบเท่าเด็กเก่งได้

     เทคนิคการอ่านซ้ำ เป็นเทคนิคที่ครูอาจารย์สามารถนำไปพัฒนาเด็กที่มีความสามารถในการอ่านระดับปานกลาง และอ่อน   ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำไปได้กับการอ่านทุกวิชา เพียงแต่คุณครูต้องทุ่มเทกับการเตรียมเนื้อเรื่องที่เด็กสนใจ และเตรียมคำที่จะสอดแทรกในแต่ละลักษณะ (Version) รวมทั้งต้องเตรียมคำถามทั้ง 3-4 ลักษณะๆ ละ 5 ข้อ ในระดับ Right there & Imply ด้วย จึงจะพัฒนาสมองเด็กเหล่านั้นได้  ใช้เวลาฝึกสักเดือน เด็กที่อ่านไม่เก่งจะพัฒนาได้เป็นอย่างดี ต่อไปเมื่อสมองของเขาพัฒนาการเข้ารหัสและตีความโดยอัตโนมัติแล้ว เขาจะอ่านได้ดีเอง ตามทฤษฎีของนักจิตภาษาศาสตร์ชื่อ Prof.Dr. S.J. Samuals ที่สร้างทฤษฎีนี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 1979 แล้ว ผมรู้จักกับท่าน ได้คุยและทดลองกับเด็กชาวเขาในระยะสั้นๆ เด็กสามารถอ่านได้ดี ผมจึงได้ทดลองวิจัยดูทั้งภาษาไทย และอังกฤษ ปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง หากใครสนใจลองอ่านดูบทคัดย่อครับ

 

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง  ผลการอ่านซ้ำที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  อัตราความเร็ว และการจำคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

                 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความเข้าใจในการอ่าน อัตราความเร็ว และการจำคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความสามารถในการอ่านในระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อน โดยใช้เทคนิคการอ่านซ้ำ (Repeated Reading)

                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ  อำเภอเมือง จังหวดเชียงใหม่ ที่กำลังเรียนวิชาทักษะอ่าน 3 (อ.033) จำนวน 30 คน คือกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน กลุ่มละ 10 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดอ่านเรื่องที่กำหนดให้ที่มีคำสะกดผิด และคำที่ไม่มีความหมายแทรกอยู่ใน 4 ลักษณะ (Version) ในขณะที่อ่านเพื่อความเข้าใจเรื่องนั้น นักเรียนจะต้องหาคำสะกดผิดและคำที่ไม่มีความหมายทั้งหมด ส่วนในด้านอัตราความเร็ว ผู้วิจัยทำการบันทึกเวลาในการอ่านเนื้อเรื่องแต่ละลักษณะของนักเรียนทั้ง 3 กลุ่ม ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนกลุ่มเก่ง  กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อนไม่แตกต่างกัน
  2. อัตราความเร็วในการอ่านของนักเรียนกลุ่มเก่ง  กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05
  3. การจำคำของนักเรียนกลุ่มเก่ง  กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05

               

 

               

 

หมายเลขบันทึก: 474801เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2012 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท