เลือด...ของเหลวมหัศจรรย์ (ตอนที่ 2) : ตรวจหามะเร็งจากเลือดได้จริงหรือ (2)


Tumor marker CA125 CA19-9 CA15-3

        สวัสดีครับ  วันนี้ผมจะมานำเสนอ Tumor marker ที่ควรรู้จักเพิ่มเติมจากครั้งที่แล้วอีกสามตัว ซึ่ง marker ทั้งสามตัวนี้ปัจจุบันได้รับความนิยมตรวจมากขึ้น

        1.  CA 125  CA 125 มักมีค่าขึ้นสูงในผู้ป่วย มะเร็งรังไข่ รวมทั้งมะเร็งตับอ่อน, มะเร็งปอด, มะเร็งของระบบทางเดินอาหาร, มะเร็งตับ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังอาจพบ CA 125 สูงกว่าปกติได้ในหญิงตั้งครรภ์  รวมทั้งผู้ป่วยที่มีการอักเสบของช่องท้อง (peritonitis) และอวัยวะภายในช่องท้อง, ตับอ่อนอักเสบ (acute pancreatitis), ตับแข็ง (cirrhosis), การอักเสบของอวัยวะภายในช่องเชิงกราน (pelvic inflammatory disease)

         2.  CA 19-9  สามารถตรวจพบได้ในเซลล์ปกติและเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งของระบบเดินอาหาร, มะเร็งตับ, มะเร็งปอด, มะเร็งเต้านม ฯลฯ CA 19-9  จัดเป็น tumor marker ที่ดีที่สุดในการช่วยวินิจฉัยและติดตามผลการรักษา มะเร็งตับอ่อน และมะเร็งของท่อน้ำดี (cholangiocarcinoma)

        3.  CA 15-3  มีค่าสูงขึ้นได้ในมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเต้านม, มะเร็งของระบบทางเดินอาหาร, มะเร็งตับ, มะเร็งตับอ่อน, มะเร็งปอด, มะเร็งรังไข่ เป็นต้นCA15-3  มักใช้ช่วยในการวินิจฉัยมะเร็งเต้านมที่มีการแพร่กระจาย  และการกลับเป็นใหม่ของโรคหลังการรักษา

        ข้อมูลจาก Siriraj E-Public Library

        สุดท้าย สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุขตลอดปี 55 ครับ   @ New Lab

 

คำสำคัญ (Tags): #CA125 CA19-9 CA15-3
หมายเลขบันทึก: 473028เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากรู้ รพ. เราส่ง Marker ตัวไหนได้บ้าง /boss

ส่งได้ทุกตัวที่เขียนไว้ครับ แต่ราคาแต่ละตัวจะไม่เท่ากัน หรือถ้าแพทย์สนใจส่งตัวใดเพิ่มเติม สามารถสอบถาม lab ได้ครับ ส่วนระยะเวลารอผลจะเท่ากับ test ทั่ว ๆ ไป @New lab

เมื่อก่อนการตรวจหามะเร็งค่อนข้างยุ่งยากและรอผลนาน ตอนนี้สะดวกขึ้นมาก

แหวว

credit ธ.ค. 55' คุณภาณุพงษ์ บัวสระ คอลัมน์ สาระแนแชร์ความรู้ 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท