การฟื้นฟูและการดูแลตนเองของผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจ


การฟื้นฟูทางกิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการที่เคยรับการผ่าตัดหัวใจ โดยเฉพาะการแนะนำโปรแกรมการดูแลตนเองหลังจากออกจากโรงพยาบาลไปอยู่บ้านเพื่อลดอัตราการกลับเข้ามารักษาในโรงพยาบาลซ้ำ

เนื่องจากที่ดิฉันได้นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูผู้ที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจไปคราวก่อน ทำให้ดิฉันได้รับคำถามจากคณาจารย์ ที่ถามว่า "บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดหัวใจหรือมะเร็งคือ?"

ในบันทึกฉบับนี้ดิฉันได้รวบรวมความรู้จากการสืบค้นข้อมูลจากหลากหลายแหล่งข้อมูลที่กล่าวถึงการฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วยหลังการผ่าตัด ในหน่วยฟื้นฟูสมรรถภาพภายในโรงพยาบาลและโปรแกรมการออกกำลังกายหลังจากออกจากโรงพยาบาล ซึ่งสรุปได้ดังนี้

1. เรียกความแข็งแรงให้กลับคืนมาให้เร็วที่สุด (ในระยะฟื้นฟู) โดยการออกกำลังกายเบาๆ ยืด เหยียดกล้ามเนื้อบนเตียงมีผู้บำบัดคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เลี่ยงกิจกรรมที่หนักเกินไป อาจทำให้เหนื่อยล้าได้ 

2. เพิ่มความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง เช่น การรับประทานอาหาร การเข้าห้องน้ำ รวมถึงการเคลื่อนย้ายตนเองในชีวิตประจำวัน

3. ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่เป็นเหตุให้เกิดแรงกดดันหรือความเครียดกับผู้ป่วยได้ เช่น ความเครียดในเรื่องของสภาวะร่างกายที่เปลี่ยนแปลงของตนเองหรือการกลับไปประกอบอาชีพเดิม

4. ส่งเสริมการดูแลสุขภาพของตนเอง เช่น การรับประทานอาหาร การพักผ่อน การจัดสมดุลชีวิต เป็นต้น

5. ให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยและผู้ดูแล เกี่ยวกับแนวทางการดูแลตนเองหลังจากกลับสู่บ้านและแนะแนวทางป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆ โดยอาจให้เอกสารหรือสื่อความรู้เพื่อให้เข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น สามารถนำกลับไปปฏิบัติได้จริงในสังคม

จากทั้ง 5 ข้อนี้ ดิฉันได้รวบรวมและสรุปมาพอสังเขป เพื่อกระจายองค์ความรู้สู่ผู้ที่สนใจได้ไม่มากก็น้อย ท่านสามารถเข้าไปอ่านหรือศึกษาเพิ่มเติมอย่างละเอียดได้ตามเว็บไซด์ข้างล่างนี้

http://content.tarad.com/?p=1866

http://www.oknation.net/blog/ram1/2010/01/18/entry-1

หมายเลขบันทึก: 472498เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2011 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท