เครียดจัง


     ช่วงนี้เรียนเครียดจังเลยทำยังไงก็ไม่หายเครียดสักที่ ผลการเรียนก็

ไม่ดีขึ้นเลยรู้คะแนนสอบแต่ละวิชารู้สึกท้อมากเลยค่ะ คิดไว้ว่าปลาย

ภาคค่อยแก้ตัวใหม่แต่ดูเหมือนว่าจะแก้ตัวไม่ขึ้นเลยยิ่งเรียนเหมือน

เนื้อหายิ่งยากขึ้นกว่าเดิม ใครเคยเป็นแบบนี้บ้างค่ะ มีวิธีคลาย

เครียดที่ดีมาแนะนำบ้างก็ดีนะค่ะยินดีรับมาปฏิบัติค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #นิสิต#ม.นเรศวร
หมายเลขบันทึก: 47043เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
จิตตีย์พร ตันติกูล

มีวิธีเรียนให้สนุกอยู่หลายวิธีค่ะ ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนว่าจะรู้สึกสนุกกับวิธีแบบไหน วันนี้ขอแนะนำวิธีลองไปปรับใช้ดูนะคะ

  1. ทลาย ตัวปิดกั้นสติ ปัญญา คือ  ขจัดอาการเครียด ท้อแท้ คาดหวัง กับวิชาเรียน คาดหวังกับเกรด ด้วยการ  ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารดีๆ ทำจิตใจให้ผ่อนคลายมากๆ (เสมือนการดีท็อกซ์จิตใจหน่ะค่ะ) ดูหนัง ฟังเพลง  ทำแต่พอประมาณ
  2. เมื่อรู้สึกว่า ปลอดโปร่ง สดชื่น โล่งสบายทั้งกายและใจ แล้ว ก็เริ่มตั้งสติ  ทบทวนตัวเองดูว่า เราเป็นผู้ที่สามารถควบคุมตัวเอง ให้มีสติ ได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าน้อยก็ฝึกให้มากขึ้น วิธีฝึกสติ ก็มีมากมาย (สติ คือ การจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนกระทั่งไม่เกิดความสงสัยในสิ่งนั้นแล้ว) 
  3. เมื่อรู้จักควบคุมสติแล้ว  ให้ตั้งใจในเวลาเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์  เมื่อสงสัยก็ให้ถาม อย่าเก็บความสงสัยไว้ เพราะจะทำให้สะสม หมักหมม และกลายเป็นมลภาวะทางจิต และปัญญา และเกิดอาการเซ็ง เพราะไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง ขึ้นมาอีก
  4. แบ่งเวลาให้ชัดเจน ว่าแต่ละวันจะทำอะไร ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับสถานภาพปัจจุบันของตัวเอง เช่น อยู่ในวัยเรียน ก็ต้องให้เวลากับการเรียน การทบทวน การค้นคว้า มากกว่าการ กิน เล่น เที่ยว คุยโทรศัพท์
  5. กำหนดเป้าหมาย รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี  และเป้าหมายสูงสุดในชีวิต แล้วค่อยๆ ทำไปทีละเล็กละน้อย วันไหนทำสำเร็จตามเป้าหมายก็ให้กำลังใจตัวเอง ว่า "ไชโย! ชนะตัวเองแล้ว"

ก็ขอแนะนำไว้เบื้องต้นเท่านี้ ถ้าเห็นว่าพอจะทำได้ก็ลองดูนะคะ 

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

แก้มแหม่ม

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท