จับนก


   เห็นชื่อเรื่องทุกคนอย่าพึ่งคิดว่าจะต้องออกไปจับนกบนท้องฟ้านะคะ ทุกคนคงทราบแล้วว่าขณะนี้โรคไข้หวัดนกกำลังระบาดอยู่ ซึ่งททางสถาบันบำราศนราดูรได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์นี้เช่นกัน ดังนั้นผู้ที่ต้องมาอยู่เวรคัดกรองผู้ป่วยรวมทั้งพยาบาลเวรตรวจการด้วยนะคะ จึงเรียกกันว่าเวร"จับนก"

วันแรกที่อยู่เวรคือเวรเช้าวันเสาร์เมื่อเดินตรวจการเสร็จแล้วก็มาประจำที่ห้องบัตรซึ่งเป็นด่านแรกที่คัดกรองผู้ป่วย ที่พบก็จะเป็นไข้ไม่มีประวัติสัมผัสกับนกหรือสัตว์ปีกอื่นๆ มีรายหนึ่งญาติมาบอกประวัติว่าไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนและเขาบอกว่าเป็นไข้หวัดนกรอผลเลือดพรุ่งนี้ แต่ค่าใช้จ่ายสูงจึงมาที่บำราศฯ ซึ่งเมื่อมาถึงพยาบาลที่ทำหน้าที่คัดกรองออกไปซักประวัติ(พยาบาลสวมMask N95) มีไข้สูง 1 สัปดาห์ไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก จึงขอเบอร์โทรศัพท์โรงพยาบาลเอกชนแห่งนั้นจากญาติ และได้ประสานงานขอผลการตรวจและประวัติอื่นๆเพื่อการรักษาที่ดีต่อไป ซึ่งเมื่อดูจากการตรวจร่างการและตรวจเลือดไม่ได้มีการตรวจRapid Test เลย และเมื่อแพทย์เวรตรวจ ก็ให้การวินิจฉัยว่าR/O PCP จากเหตุการณ์นี้เห็นว่าความเข้าใจของคนทั่วไปกับเรื่องไข้หวัดนกยังมีน้อยและไม่ค่อยเข้าใจกับโรคมากนัก ด้วยสาเหตุนี้เมื่อพยาบาลคัดกรองไม่มีแนวทางการซักประวัติ ส่งขึ้นไปตรวจที่ตึกแยกโรคก็จะทำให้เสียเวลา ขณะนี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดเชื้อของสถาบันฯได้ทำแนวทางในการซักประวัติให้ สะดวกในการปฏิบัติงานยิ่งขึ้น และคนปฏิบัติงานก็สบายใจ

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #งาน
หมายเลขบันทึก: 46763เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แมวช่วยรายงานอุปสรรคและการแก้ไขจากการอยู่เวรด้วยนะคะจะได้นำมาพัฒนา     ขอบคุณที่รายงานค่ะ     แมวเขียนดี สั้นและ กระชับดีค่ะ         

  • เห็นชื่อบันทึกแล้วนึกว่าไปจับนกจริง ๆ ครับ
  • พอมาอ่านแล้วขัด ๆ นิด ๆ ครับ เพราะรู้สึกถ้าว่าเราไปที่บำราศฯ พยาบาลแถวนั้นจะแทนเราว่าเป็นนกหรือเปล่าน่ะครับ (พอดีเลือดนักบริการพรุ่งพล่านน่ะครับ เห็นแทนคนไข้หรือผู้ใช้บริการก็เลยรู้สึกขัด ๆ นิดครับ)
  • แต่บันทึกถ่ายทอดออกมาได้ดีมากเลยครับ ได้คุณภาพตามฉบับของบำราศจริง ๆ ครับ
  • ขอพลังความรู้จงสถิตกับท่านตลอดไปครับ

  ขอบคุณคุณปภังกรสำหรับคำแนะนำในการเขียนบันทึก จะพยายามฝึกฝนให้ดียิ่งขึ้นคะ

  • ปัญหาเรื่องการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญของการพัฒนาคุณภาพมากๆ เลยนะคะ
  • โชคดีที่แมวมีความรู้และติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมทำให้ช่วยแก้ปัญหาไปได้เยอะ
  • ขอบคุณที่นำมาเล่าต่อนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท