พิษร้ายของพฤติกรรมคน


เรื่องราวของคความท้าทายการให้บริการแก่ทารกแรกเกิดที่มีการให้แม่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลลูก ความจริงงานตรงนี้ดีมากๆ ในหลักการนะ ถูกหลักวิชาการ แต่หากตัวคุณแม่นั้นเค้ายังเด็กยังไม่พร้อมจะเป็นคุณแม่แล้วเกิดอุบัติเหตุที่จะต้องตั้งท้องและให้กำเนิดเด็กออกมาดูโลกนี้

 ในบรรยากาศอย่างนี้ หลายสิ่งหลายอย่างก็เปลี่ยนไป ตัวคุณแม่ก็ยังเป็นเด็กในสายตาของคุณยายซึ่งก็คือแม่ของตน พูดง่ายๆ ก็คือคนท้องน่ะยังเป็นลูกแหง่อยู่เลย ภาระทุกอย่าง ความกดดันด้านสังคมก็กดครอบครัวนี้ เพื่อให้ผ่านความมีหน้ามีตาในสังคมไปให้ได้

ในเคสนี้เป็นคุณแม่ที่คลอดลูกออกมาแล้ว ลูกไม่สมบูรณ์พอก็จะต้องรับการรักษาต่อที่ทารกแรกเกิดก่อน ทุกอย่างก็ดูว่าปกติดีนะไม่มีอะไร คุณพยาบาลก็ดูแลทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ

 พอตกดึกคุณแม่รายนี้อยากกลับบ้าน เพราะนอน รพ.ไม่ได้สบายเหมือนบ้านก็อยากกลับบ้านก็รบเร้ากับคุณพยาบาล คุณพยาบาลก็ต้องให้คำปรึกษากันตามสเต็บไปว่ามันไม่สามารถทำได้นะ อย่างโน้นอย่างนี้ พูดกันจนครบกระบวนการ สุดท้ายเธอก็ยังยืนกรานว่าจะต้องกลับให้ได้ ..ก็มีทางเลือกสุดท้ายแล้วว่าจะต้อง เซ็นต์ไม่สมัครอยู่นะแล้วก็ให้โทรไปบอกคุณแม่ให้มารับ ซึ่งจริงๆ บ้านเค้าก็อยู่ในตัวเมืองซึ่งไม่ไกลจาก รพ.มากนัก และตอนนี้ก็ตีหนึ่งตีสองแล้วล่ะ

 สักพักคุณแม่ก็มาด้วยอารมณ์ เพราะตอนคุยโทรศัพท์คุณแม่ผู้อยากกลับบ้านบอกคุณยายว่า

แม่มารับหนูด้วย หมอเค้าไม่ให้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นข้ออ้างเพื่อบังคับ เพื่อให้แม่จะต้องมารับโดยไม่ได้นึกถึงผลกระทบที่จะตามมาแบบแย่มากๆ เลย จริงๆ ก็เข้าใจนะว่า คุณแม่เด็กทำไมจะต้องอ้างกับแม่แบบนั้น เพราะถ้าไม่มีข้ออ้างที่ดี เขาก็รู้ว่าคุณยายเองก็ไม่อยากให้กลับเพราะกลับไปบ้านไม่สะดวกสารพัด รวมทั้งไม่มีคนดูด้วย ตนเองก็ไม่อยากเป็นภาระ ตรงนี้แหละสำคัญ

  และแล้ว คุณยายก็มาอ้าวด้วยอารมณ์  จริงจัง ลูกฉันมันจะทำอย่างนั้นได้อย่างงัย มันรักลูกมันจะตาย ว่าไปสายตาก็กดคุณลูกไป แล้วคุณพยาบาลก็บอกกับคุณแม่ว่า หนูบอกแม่หนูซิว่าหนูพูดอะไรกับพี่น่ะ คุณแม่ก็เอาแต่นิ่งเงียบ..ปล่อยให้คุณยายโวย ๆ กับคุณพยาบาล

บรรยากาศในตอนนั้นดูหมดสภาพเลย การทำงานแบบนี้ คุณหมอคุณพยาบาลจะพบจะเจอกันเป็นประจำ และคุณหมอคุณพยาบาลก็กลายเป็นผู้ร้ายไปเลย พูดอะไรก็ไม่ไหวแล้วแบบนี้

 ก็มีแต่ไปเล่าต่อให้คนพอที่จะฟังได้ นี่แหละความประทับใจกับพฤติกรรมของคน มันมากมายเหลือคณานับจริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 467488เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2011 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้นะครับ. เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในทุกวงการ. ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท