ความไม่เป็นธรรม สับสน ผิดพลาด ของ ระบบงบประมาณ ค่าบริการยาสมุนไพรไทย ที่จัดสรร โดย สปสช


เป็นเรื่องที่แปลก ประหลาด และอาจจะมีส่วนทำให้ระบบยาสมุนไพรของประเทศไทย ไม่พัฒนา

โดย ทางสปสช เชื่อว่า การกำหนด เกณฑ์ การจัดสรรเงิน ให้ รพ. ต่างๆ  จะมีส่วนทำให้ยาสมุนไพร ถึง ประชาชนมากยิ่งขึ้น

ซึ่งความจริงแล้ว คงจะไม่เป็นไปอย่างที่ ไปกำหนดเกณฑ์( ที่ไม่เข้าท่า )

ปรากฏว่า มี รพ. อำเภอ  จำนวนหลายๆ แห่ง  ที่มีการจ่ายยาสมุนไพร ไม่มาก มีจำนวนประชากร ไม่มาก ในการดูแล แต่ได้เงินจัดสรร (ตามเกณฑ์) เป็นเงินจำนวนมาก   เช่นประชากร 3-4-50,000 คน  ได้รับเงินจัดสรร ถึง สี่ห้าแสนบาท

ในขณะที่ รพ.ใหญ่ๆ อื่นๆ  ใช้สมุนไพร มูลค่าเงิน จำนวนมาก แต่ได้การจัดสรรน้อยมาก  แม้แต่ รพ.เจ้าพระยาอัยภูเบศ ดูแลประชากร จำนวนมากกว่า ได้รับเงินจัดสรร เพียงหมื่นบาทเศษ

สปสช .หรือคณะกรรมการ บริหารกองทุน ยาไทย   มีความเชื่อ และ ใช้อำนาจ โดยขาดความเข้าใจ หลักการ ที่เหมาะสม ในการกระตุ้น และ พัฒนาระบบ  ยาไทย

ผ่านมาหลายปี วิธีการจัดสรร เงินเพื่อพัฒนาระบบยาไทย  ไม่ได้ทำให้ รพ.โดยส่วนใหญ่ มียาให้ประชาชนคนไทย เข้าถึงอย่างเหมาะสม

 

กรรมใด ใครทำไว้กับ ชาติบ้านเมือง 

กรรมดี ท่านก็พึงรับการสรรเสริญ

หากเป็น กรรมหรือ ความคิดการกระทำ ที่มีผลเสียต่อชาติ และส่วนรวม คนส่วนใหญ่  ท่านก็พึงระวัง  ผลเสียจะตกกับตัวท่านเอง....แม้ไม่เจตนาร้าย แต่ผลร้ายบังเกิดแล้ว

การได้รับเงินจัดสรร มากหรือ น้อย   เหมาะสมพอประมาณ กับเหตุผล จึงต้องการมันสมอง ความคิดอ่าน ของนักปราชญ์ มากกว่า กลไก อำนาจ การจัดสรร เงิน โดยไม่รู้จักฟัง ความผู้รู้

ที่บันทึกมานี้ ก็ด้วยผมมีส่วน รับทราบ ลงมือ และเห็นผล มาแล้ว จึงรู้ว่า การจัดสรรเงิน สนับสนุนยาสมุนไพร ให้ รพ.ต่างๆ  จัดว่า ทำร้ายชาติไทยเราทางอ้อม

ทางเลือกที่ควรจะเป็นคือ จัดสนับสนุนยาสมุนไพร ให้ รพ. ดังเช่น ยาต่างๆ หลายชนิด  ที่ได้สนับสนุนให้ รพ.มาแล้ว  และควรสนับสนุน ตามสัดส่วนประชากรที่รับผิดชอบ  และความจำเป็นที่ต้องการใช้...

คิดว่าบันทึกนี้ มีประโยชน์กับบางท่าน ในวงการพัฒนายาสมุนไพรกับรพ.ต่างๆ คนทั่วไปอาจจะไม่เข้าใจ ระบบและความซับซ้อน

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

หมายเหตุ  มีบางโรงพยาบาลอำเภอ ในจังหวัด หนองคาย  สปสช สรุปตัวเลขการ สั่งยาไทย ถึง 4แสน กว่ารายการ ในปีก่อน  แล้วจัดสรรเงินให้ถึง 5 ล้านกว่าบาท   ( อาจะเป็นไปได้ ที่ รพ นี้ สั่งยาสมุนไพรให้ผป. รายละ3-5 รายการ  รวมๆ  จึงสั่งไปถึง 4 แสนรายการ หรือ  สปสช  ใช้ระบบดึงข้อมูลผิดพลาด ...)

จึงทำให้เข้าใจว่า ระบบการจัดสรรเงิน ด้านยาไทย ของ สปสช  สับสน ผิดพลาด มั่ว และไม่เป็นธรรม   ควรจะปรับปรุงอย่างยิ่ง

คำสำคัญ (Tags): #ยาไทย#สปสช
หมายเลขบันทึก: 467433เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท