ธรรมะเย็นใจ : สอนใจตัวเองก่อน


สอนใจตัวเองก่อน

ธรรมะเย็นใจ : สอนใจตัวเองก่อน

 เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่  เป็นครู  เป็นพ่อแม่

 มีลูกน้อง มีลูกศิษย์ มีลูก

 สมมติว่าเราเป็นพ่อแม่มีลูก

 เมื่อลูกทำผิดจริง ๆ แล้วเราโกรธ ใจร้อน อย่าเพิ่งสอนลูก

 สอนใจตัวเองให้ระงับอารมณ์ร้อน ให้ใจเย็น ใจดี

 มีเมตตาก่อน จนรู้สึกมั่นใจว่าใจเราพร้อมแล้ว

 และดูว่าลูกพร้อมที่จะรับฟังไหม ถ้าเราพร้อม

 แต่ลูกยังไม่พร้อม ก็ยังไม่ต้องพูด เพราะไม่เกิดประโยชน์

 เราพร้อมที่จะสอน เขาพร้อมที่จะฟัง

 จึงจะเกิดประโยชน์เป็นการสอน

 ถ้าเราสังเกตุดู บางครั้งใจเรารู้สึกเหมือนอยากจะสอน

 แต่ความเป็ฯจริงแล้วเราเพียงอยากระบายอารมณ์ของเรา

 สิ่งที่เราพูดแม้เป็นเรื่องจริง แต่ก็แฝงด้วยความโกรธ

 เพราะยังเป็นความใจร้อน มีตัณหา

 ถ้าใจเราโกรธ พูดเหมือนกัน พูดคำเดียวกัน นั่นคือโกรธ

 ถ้าใจเราดี ใจเขาดี คำพูดของเราเป็นประโยชน์ นั่นคือ

 สอน

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 465812เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท