รู้จักส้วมญี่ปุ่น ตอนที่ 1 ส้วมญี่ปุ่น และส้วมฝรั่ง เป็นอย่างไร มาใช้ให้ถูกวิธีกันเถอะ


619Khi6oJL._SL500_AA300_

โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์แบงค์ www.ajarnbank.com

    ห้องน้ำ หรือห้องส้วม หลายๆคนที่ได้ยินคำนี้ อาจจะทำหน้า ยี้ หรือไม่ชอบ เพราะรู้สึกว่า เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยสะอาดนักเท่าไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว ห้องน้ำ หรือห้องส้วมนี้เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่เราต้องเข้าไปใช้ทุกวัน วันหนึ่งไม่รู้กี่ครั้ง ถ้าเป็นที่ประเทศไทยของเรา เรื่องการใช้ห้องน้ำ คงไม่เป็นปัญหาอะไรมากนัก แต่ถ้าเป็นในที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว หลายๆคนพบกับปัญหาการใช้ห้องน้ำ รวมถึงมารยาทต่างๆในการใช้ห้องน้ำของคนญี่ปุ่น ซึ่งค่อนข้างจะแตกต่างกับคนไทยอย่างเราๆเป็นอย่างมาก วันนี้อาจารย์จึงนำเกร็ดความรู้สบายๆเกี่ยวกับห้องน้ำที่เรากันทุกวันมาเจาะ ลึกกันดูว่า ถ้าเราไปใช้ห้องน้ำที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว เราต้องทำอย่างไรบ้าง


   อย่าง แรกคือ เราต้องรู้ก่อนนะครับว่า คนญี่ปุ่นจะไม่รวมห้องน้ำที่ใช้อาบน้ำ และห้องส้วมมารวมอยู่ด้วยกันเหมือนบ้านเรา ดังนั้นถ้าใครมีเพื่อนญี่ปุ่นที่พึ่งเคยมาเมืองไทย จะเห็นได้ชัดว่าทุกคนจะต้องตกใจ และงงว่า ทำไมห้องอาบน้ำ และห้องส้วมถึงรวมกัน??? เจอแบบนี้ญี่ปุ่นงงเลยครับ


   ข้อ ต่อมา เราจะต้องรู้ว่า ห้องส้วมที่ใช้ทำธุระส่วนตัวนั้น ที่ญี่ปุ่นจะมี 2 แบบ หลักๆ คือ 1. 和式トイレ(Washiki Toilet)หรือเราจะเรียกว่าส้วมแบบญี่ปุ่น และ2.洋式トイレ(Youshiki Toilet) หรือส้วมแบบฝรั่ง เราจะไปดูรายละเอียดกันเลยนะครับ


   1. 和式トイレหรือเราจะเรียกว่าส้วมแบบญี่ปุ่น ส้วม แบบนี้แหละครับ ที่คนไทยหลายๆคนที่ไปญี่ปุ่นใหม่ๆ ใช้ไม่เป็น เพราะส้วมแบบนี้คนไทยไม่มี วิธีการใช้ส้วมแบบญี่ปุ่นหรือ和式トイレ นี้ วิธีการใช้ที่ถูกต้อง ผู้ใช้จะต้องหันหน้าเข้าหาส้วม ครับ คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ เพราะคนไทยอย่างเราๆส่วนใหญ่จะชิน เวลานั่งส้วมหันออกเสมอ ดังนั้นก็จะใช้ผิดวิธีโดยคนไทยส่วนมากจะใช้ผิดวิธี ตามวิธีการด้านล่างดังนี้

 

lavatory

 

      - บางคนเอาตําแหน่งของคอห่านเป็นหลักว่า คอห่านต้องอยู่ด้านหลัง ดังนั้นจะนั่งหันหลังให้ฝา (โดยเฉพาะคนไทย)
      - บางคนเอาทิศทางของทางเข้าเป็นหลัก ดังนั้นจะหันหลังให้ฝาหันหน้าให้ประตูเช่นกัน
      - บางคนยึดเอาตำแหน่งของทิชชู่เป็นหลักจึงหันหน้าเข้าฝา เพื่อที่จะได้หยิบทิชชู่ได้ง่ายขึ้น


   ทั้งสามวิธีด้านบนเป็นการใช้ที่ผิดวิธีครับ หลายๆคนคงอยากรู้แล้วว่า แล้วตกลงต้องหันหน้าไปทางไหนกันแน่ แล้วที่น่าสงสัยเป็นที่สุดคือ ไอ้ที่ยื่นออกมาเหมือนอุโมงค์มันคืออะไร มีเพื่ออะไร


   เชื่อ ได้เลยว่าคนต่างชาติหลายๆคนรวมถึงคนไทยที่ไปญี่ปุ่นใหม่ๆใช้ผิดกันเยอะ บางคนก็ยังใช้ผิดจนถึงทุกวันนี้ซึ่งคงเป็นเพราะไม่รู้และไม่กล้าถามใคร บางคนบอกใช้ผิดๆก็ใช้ได้ ไม่เห็นเป็นไร แต่จริงๆแล้วมีข้อเสียนะครับวันนี้อาจารย์จะมาเฉลยทุกอย่างให้ทุกคนฟังกันนะ ครับ

 

10000060-02

 

รูปตัวอย่างห้องส้วมแบบญี่ปุ่น 和式トイレที่คนไทยหลายๆคนสับสนในการใช้

 

   ??1  คำถามที่คนสงสัยมากที่สุดคือ ตกลงต้องหันหน้าไปทางไหนกันแน่

   คำตอบ คือ ส้วมญี่ปุ่นเวลานั่งจะหันหน้าไปทางอุโมงค์ หรือหันไปทางทิชชู่ หลายๆคนที่หันผิด คงคิดว่าทำไม่มันหยิบทิชชู่ยากขนาดนี้


   ?? 2 คำถามต่อมาคือ ไอ้ที่ยื่นออกมาเป็นอุโมงค์นี่มันคืออะไรกันแน่

   คำตอบ คือ เป็นเหมือนฉากกั้นก็คือ กำบัง ซึ่งมีไว้กั้นในยามที่ควบคุมความเร็วไม่ได้ เพื่อไม่ให้ส้วมเลอะเทอะ


   ?? 3 คำถามที่พบบ่อยอีกอันคือ  ทำไมทิชชู่ต้องไปอยู่ด้านหลังส้วม

   คำตอบ คือ ป้องกันไม่ให้ทิชชู่เลอะ และให้คนหยิบได้ง่าย

 

625a

 

รูปแสดงการใช้ห้องส้วมแบบญี่ปุ่น 和式トイレให้หันหน้าเข้าด้านหน้าเป็นทิศทางที่ถูกต้อง

 

 

sakura90_12

 

รูปแสดงการนั่งห้องส้วมแบบญี่ปุ่น 和式トイレที่ถูกต้องตามที่คนญี่ปุ่นกำหนด โดยให้ส่วนเข่าอยู่ด้านบนของบริเวณด้านบนที่เงยขึ้นมา


   *** หมายเหตุ ส้วมแบบญี่ปุ่นนี้ มักจะพบได้ตามโรงเรียนประถม มัธยม หรือตามห้องน้ำสาธารณะ สถานนีรถไฟ ที่ญี่ปุ่น หรือตามบ้านในแถบชนบท เป็นต้น ใครอยากลองใช้ส้วมนี้ อย่างน้อยๆสักครั้งในชีวิต ลองไปเข้าห้องน้ำสาธารณะที่ญี่ปุ่นดูนะครับ ได้ใช้สมใจแน่


   2.洋式トイレคือส้วมแบบฝรั่ง นั่น ก็คือส้วมที่ใช้กันทั่วไปสากล ในบ้านเราก็ใช้แบบนี้ครับ วิธีการใช้คือนั่งหันออกมาข้างนอก อาจารย์คงไม่ต้องบอก ส้วมแบบนี้ทุกๆคนคงใช้เป็นอยู่แล้ว แต่ที่ญี่ปุ่นส้วมนั่งแบบฝรั่งนั้นจะมีหลายแบบเรียกได้ว่า คนไทยอย่างเราๆใช้ไม่เป็นกันเยอะมากๆ เรียกได้ว่า ไฮเทคจนเกินไปอีก .洋式トイレคือส้วมแบบฝรั่ง ที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีลักษณะแบบใด ไฮเทคแค่ไหน ในครั้งหน้าเราจะมาเจาะลึกกันนะครับ เผื่อใครได้มีโอกาสไปญี่ปุ่น จะได้ใช้กันเป็น และหายสงสัยว่า เครื่องไฮเทคต่างๆนี่มันคือเครื่องอะไรกันแน่ ติดตามตอนที่ 2 ตอนต่อไปได้จากหน้าเวปเลยนะครับ

 

P3240004-thumb-280xauto-153

 

รูปแสดงตัวอย่างห้องส้วมแบบฝรั่ง 洋式トイレ ที่โดยส่วนใหญ่จะมีเทคโนโลยีที่นำสมัย จนหลายๆคนใช้ไม่เป็น

 

เนื้อเรื่องโดย  อาจารย์แบงค์

ภาพโดย  ทีมงานโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์แบงค์ www.ajarnbank.com

หมายเลขบันทึก: 464449เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 05:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท