สมมุติฐาน


สมมุติฐาน

สมมุติฐาน

 สมมุติฐาน(Hypothesis) คือ คำตอบที่ผู้วิจัยคาดคะเนไว้ล่วงหน้าอย่างมีเหตุผลเพื่อตอบจุดมุ่งหมายของการวิจัยที่วางไว้ เป็นประโยคที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร เป็นประโยคบอกเล่า สมมุติฐานแต่ละข้อต้องมีตัวแปรปรากฏอยู่ในประโยคอย่างน้อง 2 ตัว ที่บอกลักษณะของการเปรียบเทียบ หรือความสัมพันธ์

การทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติ

       การทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติ เป็นวิธีการตัดสินใจโดยอาศัยสถิติพิจารณาว่า ค่าสถิติจากกลุ่มตัวอย่างแตกต่างจากค่าพารามิเตอร์ของประชากรหรือไม่ ซึ่งเป็นการทดสอบสมมุติฐานการวิจัยในเชิงปริมาณ

        ในการทดสอบสมมุติฐาน เราจะทดสอบสมมุติฐานสูญ(Ho) เมื่อทดสอบแล้วจะมีทางเลือก2 ทาง คือ 1) รับ Ho ซึ่งเท่ากับปฏิเสธ H1 หรือ 2) ปฏิเสธ Ho ซึ่งเท่ากับปฏิเสธ H1 เพราะเราเขียนลักษณะ Ho และ H1 ในลักษณะที่ตรงกันข้ามกันไว้แต่ไม่ว่าการทดสอบนั้นจะรับหรือปฏิเสธ Ho นักวิจัยก็อาจจะตัดสินใจผิดได้ ซึ่งคำว่าอาจผิดนี้ไม่ได้แปลว่าต้องมีความผิดเสมอไป บางครั้งอาจเป็นการตัดสินใจ ที่ถูกต้องอย่างสมบูรณ์ แต่ความจำกัดในการเข้าถึงความจริงที่นักวิจัยไม่ได้ศึกษาจากประชากร จึงเป็นเพียงสันนิษฐานว่า ในการตัดสินใจนั้นอาจมีความผิดเกิดขึ้น 2 ชนิด คือ

            1. ความผิดชนิดที่ 1 (Type I Error) เป็นความผิดเนื่องจากผู้วิจัยปฏิเสธ◊éßสมมุติฐานสูญที่ถูกต้อง กำหนดให้มีความน่าจะเป็นเท่ากับ α

            2. ความผิดชนิดที่ 2 ( Type II Error ) เนื่องจากผู้วิจัยรับสมมุติฐานที่ผิดกำหนดให้มีความน่านจะเป็นเท่ากับ ß

            ความผิดที่อาจเกิดขึ้นทั้ง 2 ชนิดนี้นักวิจัยจึงควรกำหนดความน่าจะเป็นในการทำความผิดให้น้อยพอที่จะมั่นใจว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นยอมรับได้ หรือไม่ถึงกับอันตราย

 

คำสำคัญ (Tags): #สมมุติฐาน
หมายเลขบันทึก: 463419เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท