ภาวะผู้นำของมหาวิทยาลัยมิชิแกนกับโอไฮโอ


   มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ  มีพฤติกรรมผู้นำใน 2 มิติ  คือ  แบบมุ่งโครงสร้างงานกับมุ่งความสัมพันธ์การศึกษาพฤติกรรมใน 2 มิติ คือ มิติมุ่งกิจสัมพันธ์และมิติมุ่งมิตรสัมพันธ์  อีกพวกหนึ่งมีลักษณะมุ่งมิตรสัมพันธ์  บางพวกมีลักษณะของผู้นำที่มุ่งกิจสัมพันธ์และมุ่งมิตรสัมพันธ์ควบคู่กันไป  พฤติกรรมผู้นำจึงไม่สามารถแสดงให้เห็นได้จากแบบผู้นำเพียงมิติเดียว

   มหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกน  ผลจากการศึกษาก่อให้เกิดพฤติกรรมผู้นำ 2 แบบ คือ พฤติกรรมแบบมุ่งผลผลิต/แบบมุ่งงาน  และพฤติกรรมแบบมุ่งพนักงาน  พฤติกรรมแบบมุ่งผลผลิตจะสร้างมาตรฐานในการทำงาน  แจกแจงภารกิจที่จะต้องปฏิบัติ  กำหนดขั้นตอนและเทคนิคในการทำงาน  กำกับ  ดูแลการทำงานอย่างใกล้ชิดกล่าวคือ  จะมีลักษณะคล้ายกับพฤติกรรมในมิติกิจสัมพันธ์  พฤติกรรมแบบมุ่งพนักงานจะยั่วยุให้พนักงานมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมาย  การตัดสินใจในการทำงาน สร้างความเชื่อถือและศรัทธาในการทำงาน          ให้ความสนใจในความเจริญก้าวหน้าของพนักงานกล่าวคือ จะมีลักษณะคล้ายกันกับในมิติมิตรสัมพันธ์

  ลักษณะที่แตกต่างกัน

 ส่วนที่แตกต่างกัน คือ การศึกษาของมิชิแกนแบ่งพฤติกรรมของผู้นำแบบเส้นที่ต่อเนื่อง  แต่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ  แบ่งพฤติกรรมผู้นำออกเป็นอิสระจากกัน โดยอธิบายว่า  ผู้นำคนหนึ่งอาจมีพฤติกรรมสูงหรือต่ำ  ในพฤติกรรมทั้ง 2 

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 461063เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2011 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท