โครงการจัดหาคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาพระภิกษุ สามเณร และเยาวชน


การศึกษาที่สมบูรณ์และทันสมัย พัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน

 

ชื่อโครงการ         โครงการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาพระภิกษุ สามเณร และเยาวชน วัดธรรมาธิปไตย  จังหวัดอุตรดิตถ์

ผู้รับผิดชอบ        ชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา

สนองวิสัยทัศน์    ด้านการศึกษาที่สมบูรณ์ ทันสมัย เพื่อการพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน

หลักการและเหตุผล

                   วัดธรรมาธิปไตย  ได้เริ่มจัดโครงการบวชเรียนพระภิกษุและสามเณร  เพื่อเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โดยการสนับสนุนของ ชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา ร่วมกับโรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัยจัดการศึกษา ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น มีสามเณรเข้ารับการศึกษาตามโครงการ ในปีการศึกษา  2554  จำนวน  10  รูป 

                   สามเณรที่บวชเรียนในโครงการดังกล่าว ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน บางรูปกำพร้าบิดา มารดา ทำให้ขาดโอกาสที่จะได้รับการศึกษา แบบนักเรียนโดยทั่วไป  การเข้ามาบวชเพื่อศึกษาเล่าเรียน  จึงเป็นหนทาง และโอกาสที่ดีในอีกทางหนึ่ง  หากแต่ปัญหาและอุปสรรคด้านการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ที่เท่าทันต่อสังคมความรู้และเทคโนโลยีทางการศึกษา ที่ก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็ว ของวัดธรรมาธิปไตยยังคงมีอุปสรรคทั้งด้านกำลังคน และกำลังทรัพย์ โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะจัดให้สามเณรได้ศึกษาเรียนรู้ เพิ่มทักษะ และโอกาสในการแสวงหาความรู้ที่เท่าเทียมกับนักเรียนในโรงเรียนโดยทั่วไป

                   การเปลี่ยนแปลงสภาพสังคมด้านเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร และการศึกษาดังกล่าว เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพัฒนาทักษะในการศึกษาหาความรู้ที่เท่าทันและทัดเทียมกับนักเรียนในระบบโรงเรียน   ทางวัดธรรมาธิปไตย  และชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา  จึงมีแนวคิดที่จะจัดการศึกษาให้แก่ พระภิกษุ
และสามเณรทุกรูป  ให้มีความรู้และทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์  เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้า
ทั้งทางด้านธรรมศึกษา  และการศึกษาตามแบบสามัญศึกษา ต่อไปในภายหน้า  ตลอดจนเป็นพื้นฐานการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น  อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อการยกระดับและพัฒนาคุณภาพกาศึกษาของพระภิกษุ สามเณรและเยาวชนในชุมชนให้ดีขึ้นต่อไป

ดังนั้น จึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อขอรับบริจาคทุนทรัพย์ ในการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ ตลอดถึงสื่อการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้อง จากคณะผู้มีจิตศรัทธา หน่วยงานราชการ  หน่วยงานเอกชน และองค์กรสาธารณกุศลต่าง ๆ ตามแต่ ที่ท่านจะพิจารณาเห็นสมควรต่อไป

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อขอรับบริจาคทุนทรัพย์ ในการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์  จากผู้มีจิตศรัทธา หน่วยงานราชการ  เอกชน และองค์กรสาธารณกุศล  เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนแก่พระภิกษุ สามเณรและเยาวชนในชุมชน

   2. เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของพระภิกษุ สามเณร เยาวชน  ให้มีความรู้ ทักษะในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และเพื่อประโยชน์ต่อการศึกษาหาความรู้ในวิชาการต่างๆ ต่อไป

เป้าหมายการดำเนินการ

  1. ชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา ร่วมกับวัดธรรมาธิปไตย  เสนอโครงการ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจาก คณะผู้มีจิตศรัทธา  หน่วยงานราชการ  เอกชน และองค์กรสาธารณกุศล  เพื่อรับบริจาคทุนทรัพย์ในการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมอุปกรณ์ จำนวน ประมาณ 11 เครื่อง เพื่อประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของพระภิกษุ สามเณรและเยาวชนทุกคน และเปิดบริการให้ชุมชนได้เข้ามาใช้บริการเพื่อการศึกษาอย่างเต็มที่
  2. พระภิกษุ สามเณรและ เยาวชนทุกคน ตลอดถึงชุมชนมีคุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้น

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัยและวัดธรรมาธิปไตย โดยชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา จัดทำโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา สร้างเสริมทักษะการศึกษา เรียนรู้ให้แก่พระภิกษุ สามเณรและเยาวชนที่ร่วมโครงการ

2. ชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา   เสนอโครงการ เพื่อขอรับบริจาคคอมพิวเตอร์ ไปยังผู้มีจิตศรัทธา  หน่วยงานราชการ  เอกชน และองค์กรสาธารณกุศลโดยจะบริจาคเป็นเงินทุน เพื่อให้ชมรม
เปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา ดำเนินการจัดหา หรือมอบเป็นชุดคอมพิวเตอร์ ให้แก่วัดธรรมาธิปไตยโดยตรง

3. ชมรมเปี่ยมเมธีสโมสร  ดำเนินการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์  และสื่อการเรียนการสอน  เพื่อนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แก่พระภิกษุ สามเณร และเยาวชนในโครงการ รวมถึงการขยายผลให้บริการแก่ชุมชน

4.      สรุปและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ

ระยะเวลาดำเนินการ

                        1  ตุลาคม  2545  ถึง  30  กันยายน  2546 

สถานที่ดำเนินการ

                        โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัย  ถนนสำราญรื่น  ต.ท่าอิฐ  อ.เมือง  จ. อุตรดิตถ์  53000

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

                   1. วัดธรรมาธิปไตย โดยชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา มีเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อการศึกษาเพียงพอต่อจำนวนพระภิกษุสามเณร ในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์  อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกวิชา

                   2. พระภิกษุ สามเณรและเยาวชนที่ร่วมโครงการ  มีคุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้น

บุคคลและสถานที่ติดต่อบริจาค / สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

1. พระมหามงคล    เจ้าอาวาสวัดธรรมาธิปไตย  และเจ้าคณะอำเภอตรอน   จังหวัดอุตรดิตถ์โทรศัพท์

                   2.  เรือเอก เลิศฤทธิ์  ศรีหงส์   ประธานชมรมเปี่ยมเมธีสโมสรเพื่อการศึกษา

โทรศัพท์  08-6985-3609

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 460386เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แจกเบอร์อีกละ ไม่เข็ดหรืองัยจ๊ะเจ้านายน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท