โลกกว้างคือห้องสมุด การท่องเที่ยวคือการอ่านหนังสือ ตอนตามหาเมมฟิส ตอนที่4


หลังจากที่เราขี่อูฐจนก้นระบม(จริงๆแล้วไม่หนักหนาสาหัสขนาดนั้นหรอกค่ะ แค่เจ็บๆก้นเอง)ที่กีซ่ากันแล้ว ก็ถึงเวลาที่ผู้เขียนรอคอย ใช่แล้วค่ะเรากำลังเดินทางต่อไปยังเมืองเมมฟิส 

เมมฟิส (Memphis) เมืองหลวงเก่าแก่แห่งแรกในยุคอียิปต์โบราณกว่า 5,000 ปี เป็นเมืองที่ได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่ามีความสำคัญในการรวมอียิปต์บนและอียิปต์ล่างให้เป็นหนึ่งเดียวกันโดยกษัตริย์ "เมนา" ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ที่ 1

เมืองเมมฟิสอยู่ทางตอนใต้ของกรุงไคโรไป 24 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของแม่น้ำไนล์ ปัจจุบันเมมฟิสมีสิ่งที่เหลือให้ชมไม่มากนัก แต่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมให้จงได้ก็คือ รูปสลักฟาโรห์รามเสสที่ 2 ที่ใหญ่โตมาก

รูปสลักองค์ฟาโรห์รามเสสที่ 2 มีความสูง 13 เมตร (ปัจจุบันความสูงเหลือเพียง 8.5 เมตร) สลักมาจากหินปูน Limestone และส่วนปลายขาชำรุดหายไป เชื่อว่าตอนถูกพบครั้งแรกรูปสลักนี้อยู่ในท่ายืนตระหง่าน ดูน่าเกรงขาม ถูกค้นพบครั้งแรกโดย Giovanni Battista Caviglia ที่วิหารใหญ่ของ Ptah of Mit-Rahina ใกล้ๆเมืองเมมฟิส

รูปสลักรามเสสที่ 2 นี้มีรายละเอียดที่ชัดเจน พระพักตร์ที่สมบูรณ์ และมีเครายาว ซึ่งแสดงถึงกษัตริย์ที่แกร่งกล้าเต็มตัว รามเสสคาดเข็มขัดที่มีกริชประดับด้วยหัวนก และมา "คาทูช" ที่เป็นชื่อของพระองค์เองว่า ราเสสที่ 2 สลักไว้หลายตำแหน่ง เช่นที่ บ่าด้านขวา หน้าอก เข็มขัด

ส่วนภายนอกอาคารเราจะพบสฟิงซ์ที่สลักขึ้นจากหินอลาบาสเตอร์ (หินชนิดนี้จะดูดความเย็นไว้ในตัวตลอดเวลา) ซึ่งมีความยาว 8 เมตร และมีน้ำหนัก 8 ตันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 460217เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2011 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท