บทบาทการใช้ ICT


การใช้ ICT คือหัวใจของการบริหารงานในปัจจุบัน
                                     บทความ
 
การนำ  ICT  มาบริหารและอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการ
                                        ****
 
           เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ   ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน  ใครไม่รู้จักเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันถือว่าบุคคลเหล่านี้มีความล้าหลังไม่มีพัฒนาการก้าวไม่ทันซึ่งการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมในเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศ
          โลกหรือสังคมปัจจุบัน  มีการแข่งขันทางเทคโนโลยีสารสนเทศกันอย่างแพร่หลาย  หรือการเอาชนะกันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าย่อมเป็นผู้ชนะ  หากเมืองใดหรือประเทศใดและแม้แต่กับองค์การหรือหน่วยงาน  หากไม่สามารถที่จะนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในสำนักงานหรือว่าล้าสมัยและยังไม่พัฒนาเช่นเดียวกัน  เพราะว่าในขณะนี้สังคมมีการแข่งขันกันอย่างสูงและรุนแรงมาก  หากผู้บริหารไม่ยอมที่จะพัฒนาองค์การหรือหน่วยงานของตนให้ก้าวทันกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงที่เข้ามามีบาทบาทในองค์การหรือหน่วยงาน  ก็จะทำให้เกิดการเปรียบเทียบอย่างเห็นได้ชัด
          บทบาทและความสำคัญของ  ICT  ได้เข้ามามีบทบาทมากต่อการบริหารงานขององค์การหรือหน่วยงานเพราะจะทำให้การปฏิบัติงานในทุกระดับความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายได้ตามวัตถุประสงค์ของผู้บริหารที่วางนโยบายและแผนเอาไว้เพื่อที่จะพัฒนาระบบงานให้มีความทันสมัยและรวดเร็ว  โดยการนำเอา  ICT  เข้ามาเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการในด้านต่าง ๆ  เช่น
            1.  นำ  ICT  มาใช้ในการตัดสินใจ
           2.  นำ  ICT  มาใช้ในการบริหาร
           3.  นำ  ICT  มาใช้ในการสนับสนุนการตัดสินใจ
         บทบาทของ  ICT  กับการบริหารแม้ว่าองค์การหรือหน่วยงานจะได้พัฒนางานของ  ICT  ไปได้อย่างรวดเร็ว  และใช้เครื่องมือที่ทันสมัย  แต่สิ่งที่สำคัญองค์การหรือหน่วยงาน  ก็คือต้องมีการพัฒนาบุคลากรขององค์การหรือหน่วยงาน  ให้มีความพร้อมที่จะรองรับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ได้  อย่างนี้เราจึงควรใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกในการบริหารและจัดการระบบงานในองค์กรหรือหน่วยงานได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ  บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแผนงานและนโยบายที่วางไว้ได้อย่างแท้จริง
            การใช้  ICT  เพื่ออำนวยความสะดวกในองค์การหรือหน่วยงานยังสามารถที่จะใช้เทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนการทำงานได้อีกในหลาย  ๆ  ด้าน  ซึ่งขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่จะใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการกับงานที่รับผิดชอบให้ได้มากเท่าไรนั้น  เป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องคิดและพัฒนาศักยภาพขององค์การหรือหน่วยงานของท่านเองว่าจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ได้มากหรือน้อยเพียงใดนั้นต้องคำนึงถึงความคุ้มหรือไม่ด้วย
คำสำคัญ (Tags): #บทบาทการใช้ ICT
หมายเลขบันทึก: 459711เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2011 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท