KM00074 : ระบบประกันสุขภาพในไต้หวัน ตอนที่ ๑


ระบบของไต้หวันก็มีหลายส่วนคล้ายๆ กับระบบของประเทศไทย สิ่งที่แตกต่างกันอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของ “รูปแบบการจัดการ”
วันแรก (๔ ก.ย. ๕๓)
ลองเปลี่ยนเรื่องจาก "KM" มาเขียนเรื่องเกี่ยวกับ "สุขภาพ" แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “ระบบ” นะครับ เพราะเป็นงานที่ผมทำอยู่ จะว่าไปผมก็น่าจะเขียนเรื่องแนวนี้มากกว่า เพราะเป็นงานประจำที่ทำอยู่ ซึ่งเป็นคงเหมือนหลายๆ คน ที่รู้สึกว่าทำอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับ "งานประจำ" ดูจะมี "ความสุข " มากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่างานประจำที่ทำอยู่ไม่มีความสุขนะครับ (เดี๋ยวตกงานละยุ่ง)
สัปดาห์นี้มีโอกาสได้มาศึกษาดูงาน "ระบบประกันสุขภาพ" ที่ประเทศไต้หวัน (จริงๆ น่าจะเรียกว่ามาอบรม) ซึ่งก็ไม่ใช่ครั้งแรกหรอกนะครับ ผมเคยมาครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ ๓ - ๔ ปีที่แล้ว แต่ครั้งนั้นยังไม่รู้จักที่ให้ "ปล่อยของ" แบบ GotoKnow และมาครั้งที่แล้วก็เป็นการดูระบบโดยทั่วไปมากกว่า เท่าที่พอจำได้ระบบของไต้หวันก็มีหลายส่วนคล้ายๆ กับระบบของประเทศไทย สิ่งที่แตกต่างกันอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของ “รูปแบบการจัดการ” ของไต้หวันจะมีเพียงระบบเดียว แต่ของไทยจะมีหลายระบบ ที่ใหญ่ๆ ก็จะมี ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ ประกันสังคม และระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า (ที่ผมทำงานอยู่) รายละเอียดคงไว้ค่อยๆ ว่ากันไปนะครับ
เริ่มออกเดินทางด้วย “สายการบินไทย” จากสุวรรณภูมิประมาณ ๗.๓๐ น. ถึงสนามบิน Taoyuan (เท่าที่ดูจากแผนที่ก็ห่างจาก Taipei พอควร) ประมาณ ๑๒.๐๐ กว่าจะฝ่าด่านตรวจคนเข้าเมืองก็เกือบๆ บ่าย มีเจ้าหน้าที่จาก Taiwan International Healthcare Training Center มาต้อนรับ จัดการซื้อ Sim โทรศัพท์ของไต้หวันเพื่อใช้โทรกลับเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่ของไต้หวันก้พาพวกเราขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางไปที่พัก ซึ่งจัดไว้อีกเมืองเพราะการอบรมจะเริ่มวันอังคาร วันจันทร์ (๕ ก.ย. ๕๔) ทางเจ้าภาพจึงจัดให้เป็น Taiwan Cultural Tour (แปลง่ายๆ คือ พาเที่ยวก่อนเรียน) โดยเมืองที่ไปพักชื่ออะไรจำไม่ได้ แต่อยู่ติดทะเลสาบ Sun Moon Lake (ทีมงานที่ไปเรียกกันว่า ทะเลสาบสุริยันจันทรา ออกแนวนิยายจีนกำลังภายใน) ซึ่งพอดูแผนที่แล้วต้องบอกว่าไกลพอสมควรครับ
ระหว่างทางในรถบัสมีการเปิด “หนังอินเดีย” (ที่ปกติผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่) เรื่องหนึ่ง พอดูแล้วต้องบอกว่า “โดน” ครับ ไว้เล่าให้ฟังต่อนะครับว่าเรื่องอะไร (ผมลอง Search ใน YouTube แล้วมีซะด้วย) วันนี้กว่าจะถึงที่พักก็เกือบๆ ๓ ทุ่ม ตามเวลาของที่นั่น วันนี้ขอนอนก่อนนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 458810เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท