โลกกว้างคือห้องสมุด การท่องเที่ยวคือการอ่านหนังสือ ตอนตามหาเมมฟิส ตอนที่2


จากบันทึกตอนที่ 1 ได้รู้จักประเทศอียิปต์กันคร่าวๆแล้วนะคะ บางท่านคงอยากเห็นหน้าของเมมฟิสที่ผูเขียนดั้นด้นไปตามหาแล้วใช่ไหมค่ะ

เมมฟิสเค้าหน้าตาแบบนี้ค่ะ

ได้เวลาตามหาเมมฟิสกันแล้วค่ะ  แต่ก่อนที่เราจะไปตามหาเมมฟิสกันที่อียิปต์อย่าลืมขอวีซ่าก่อนนะคะ

พาหนะที่จะพาผู้เขียนไปตามหาเมมฟิสคือ โบอิ้ง 777-200 ER สายการบินอียิปต์แอร์ไลน์  เราใช้เวลาในการเดินทาง 9 ชั่วโมง ก็มาถึงสนามบินนานาชาติเมืองไคโร ประเทศอียิปต์

 

เวลาของประเทศอียิปต์ช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมงค่ะ ก่อนที่จะไปตามหาเมมฟิสเราไปเที่ยว Saqqara ไปชม Step-Pyramid กันก่อนดีกว่า

พาหนะที่เราใช้ในการเดินทางทั้ง 3 วัน มีรถตำรวจติดตามตลอดค่ะ แถมวันสุดท้ายมีตำรวจนอกเครื่องแบบนั่งมาบนรถด้วย

ไกด์ท้องถิ่นของเราค่ะ "ฮานนี่"

ทะเลทรายอันกว้างใหญ่ของเมืองซัคคาร่า (Saqqara or Sakkara) เต็มไปด้วยปิระมิด  สุสานของฟาโรห์ ชนชั้นสูง และเหล่าเสนาบดีในยุคอาณาจักรเก่า  แต่ที่โดดเด่นเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คนให้ไปเยือน ซัคคาร่า คือ ปิระมิดขั้นบันได-Step Pyramid ของฟาโรห์โซเซอร์ (Djoser or Zoser) ซึ่งเป็นปิระมิดแห่งแรกเป็นต้นแบบของปิระมิดทรงสามเหลี่ยม (True Pyramid) ดังเช่นมหาปิระมิดแห่งกีซ่าที่โด่งดัง

ความเชื่อเรื่องราวหลังความตายของชาวอียิปต์ว่าจะมีโอกาสฟื้นคืนชีพได้อีกในร่างเดิมจึงก่อให้เกิดการทำมัมมี่เพื่อรักษาสภาพของร่างกาย และการก่อสร้างที่เก็บมัมมี่อย่างดี เพื่อรอการกลับมาของคา (Ca) หรือวิญญาณ เพราะเชื่อว่าฟาโรห์เป็นโอรสแห่งเทพเจ้ารา (Ra) เทพแห่งสุริยะและการเกิดของสรรพสิ่ง ที่เก็บร่างของฟาโรห์จึงต้องยิ่งใหญ่ และสูงสู่ฟ้าเพื่อให้อยู่ใกล้กับเทพรามากที่สุด รูปทรงของปิระมิดจึงได้ใหญ่โต มียอดพุ่งทะยายสู่ฟ้า ใกลเคียงกับปิระมิดของฟาโรห์จะมีปิระมิดย่อมๆ หรือสุสานของราชวงศ์และเสนาบดีอยู่รายรอบ เพราะใครๆก็อยากเข้าใกล้เทพเจ้ามากที่สุด สมัยอณาจักรเก่าถือเป็นยุคทองของปิระมิด เพราะปิระมิดมากมายถูกสร้างขึ้นในยุคนี้ (อาณาจักรอียิปต์โบราณมีการแบ่งเป็นหลายยุคสมัย เริ่มตั้งแต่ยุคก่อนราชวงศ์ ยุคอาณาจักรเก่า อาณาจักรกลาง ไล่ไปจนถึงยุคกรีกปกครอง มีฟาโรห์ปกครอง 31 ราชวงศ์)

โซเซอร์เป็นฟาโรห์แห่งราชวงศ์ที่ 3 ของอาณาจักรเก่า ครองราชย์ราว 2668-2649 BC ดังนั้นปิระมิดของโซเซอร์ จึงมีอายุกว่า 4,600 ปี  เป็นปิระมิดที่เก่าแก่ที่สุด มีความสูง 60 เมตร ความกว้างของฐาน 110x125 เมตร  น้ำหนักของหินที่ใช้ราว 850,000 ตัน สร้างเป็นชั้นก่อขึ้นไป 6 ชั้น ความชันสอบขึ้นไปสู่ยอด 49 องศา เป็นสิ่งก่อสร้างจากหินขนาดใหญ่ชิ้นแรกของมนุษย์

ปิระมิดขั้นบันได มีพัฒนาการมาจาก"มาสตาบา"(Maataba) ที่ฝังศพชนชั้นสูงของอียิปต์ในยุคแรกๆ ซึ่งรับมาจากวัฒนธรรมเมโสโปเตเมีย  มาสตาบาเป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่โดยใช้โคลนเป็นตัวประสานอิฐ  รูปทรงภายนอกจะเห็นเป็นทรงสี่เหลี่ยมคางหมูเอียงทำมุมประมาณ 49 องศา  ภายในทำเป็นห้องลับใต้ดินสำหรับฝังศพ และสมบัติที่ฝังให้คนตายนำไปใช้ในโลกหน้าตามความเชื่อ เช่นเดียวกันกับห้องลับในปิระมิดที่รับเอาแบบอย่างมา

อิมโฮเทป (Imhotep) สถาปนิกเอกของโซเซอร์ได้ออกแบบปิระมิดขั้นบันได ขยายจากโครงสร้างของมาสตาบาให้ใหญ่กว่าและสูงขึ้นไป เปลี่ยนวัสดุที่ใช้มาเป็นหินที่มีความแข็งแรงกว่า ประหนึ่งจะให้อยู่นานไปชั่วกัลป์

ปัจจุบันอาณาจักรหลังความตายของฟาโรโซเซอร์ นอกจากตัวปิระมิดขั้นบันไดที่เห็นได้ชัดแล้ว ก็ยังมีส่วนประกอบอื่นๆที่เหลือรอดเงื้อมมือของกาลเวลา และได้รับการบูรณะให้นักท่องเที่ยวได้ชม

ที่เห็นเมื่อแรกเข้ามาเยือน คือทางเข้าอันยิ่งใหญ่ สูงจนต้องแหงนมองคอตั้งบ่า สร้างด้วยหินแข็งสีส้มขัดเรียบ และกำแพงที่สร้างเชื่อมโยงต่อจากทางเข้าด้วยหินชนิดเดีนวกัน ตัวกำแพงเหลือให้เห็นอยู่พอให้ได้มองภาพรวมได้ว่ากำแพงนี้เมื่อในอดีตที่ยังสมบูรณ์ครบถ้วนจะเป็นแนวกำแพงที่แข็งแกร่งยิ่งใหญ่ ชวนให้นึกถึงว่าสิ่งที่อยู่ในล้อมกำแพงจะต้องยิ่งใหญ่ลึกลับน่ายำเกรง

หลุดจากทางเข้าก็จะเป็นโถง (Entry Colonnade) เรียงด้วยแนวเสาต้นใหญ่ขนาด 3 คนโอบ ที่สร้างเลียนแบบกอปาปิรุส (Papyrus Column) เรียงเป็นแนวยาว นำไปสู่พื้นที่กว้างโล่งอันเป็นที่ตั้งของปิระมิด

กลุ่มของโบราณสถานอันเชื่อมโยงกันนี้รวมทั้งเสาที่ตั้งอยู่ยังคงสมบูรณ์อย่างไม่น่าเชื่อว่า ผ่านกาลเวลามากว่า 4,600 ปี  

ต้นอินทผาลัมที่ซัคคาร่า

ทรายที่ทะเลทรายซาฮาร่าละเอียดมาก

น้องอูฐที่ซัคคารา ต้องแอบถ่ายค่ะไม่งั้นโดนเก็บตังค์ตลอดๆ

หมายเลขบันทึก: 458599เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท