งานเอกสาร ใครว่าไม่สำคัญ


               ไม่ว่างานไหนก็ต้องเกี่ยวข้องกับเอกสาร ทั้งเอกสารที่เป็นรูปเล่ม หรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ หลายคนคงเคยประสบกับปัญหาการจัดการเอกสาร ทั้งหน่วยงานราชการ หรือเอกชน  โดยเฉพาะหน่วยงานราชการค่อนข้างมีรูปแบบที่แน่นอน ละเอียด หลายคนอาจคิดว่าการทำหนังสือราชการเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ดิฉันคิดว่าในรูปแบบของการทำหนังสือเหล่านั้น เราสามารถยืดหยุ่นภายในขอบเขตที่ควรจะเป็นได้ หากศึกษาในระเบียบฯงานสารบรรณ และอาศัยประสบการณ์ในการทำงานด้านเอกสารจะทราบว่า ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด  "ที่สำคัญ ขอให้ผู้ปฏิบัติงานมีจุดยืนในการทำงาน จะทำให้งานมีคุณภาพ" เพราะคุณภาพของงานเอกสารเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงคุณภาพของผู้ปฏิบัติงานได้

คำสำคัญ (Tags): #งานเอกสาร
หมายเลขบันทึก: 45739เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ แต่ก็ยังรู้สึกอยู่ดีว่า เอกสารราชการนี่มีรูปแบบที่ค่อนข้างตายตัว ต้องการผู้รู้จริง เข้าใจจริงมาช่วยชี้แจง

ดีใจที่จะได้ความรู้ใหม่ๆ ที่ความจริงเป็นเรื่อง"ใกล้ตัว"มาก จากชาวสารบรรณค่ะ เขียนเล่าบ่อยๆนะคะ เรื่องธรรมดาๆของชาวสารบรรณ เชื่อได้ว่าจะไม่ธรรมดาสำหรับพวกเราหลายๆคนค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับพี่อรชามากๆๆๆเลยค่ะ

งานเอกสารสำคัญมากๆเพราะถ้าการจัดเรียงเอกสารไม่ดี  การปฏิบัติงานด้านหน้าก้อจะพลอยล่าช้าไปได้เช่นกัน   เรียกได้ว่าคนที่ทำอยู่ในด้านนี้ถือเป็นคนทำงานเบื้องหลังความสำเร็จของผู้บริหารส่วนใหญ่ก็ว่าได้ สู้ๆนะคะ กี้จะคอยเป็นกำลังใจให้เสมอค้า....

รับ ส่งเอกสาร 08 1449 3717 หรือ 02 734 7826 สมศรีบริการ รับ - ส่งเอกสาร เก็บเช็ค วางบิล จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์, ค่าUBC, ค่า INTERNET, ค่างวดฯลฯ และบริการอื่นๆ และเอกสารทั่วไป ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล พนักงานสุภาพมีประสบการณ์ มีจักรยานยนต์เป็นของตนเองรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี ถูก และประหยัด ลดอัตราเสี่ยง เอกสารทันเวลาไม่หาย ให้คำแนะนำอย่างซื่อสัตย์ และนอกจากนี้ยังมีบริการรถรับจ้าง 4 6 ล้อ กรุงเทพฯ ต่างจังหวัด ขนส่ง ขนย้าย ถ้าของเยอะหาคนช่วยยกได้ติดต่อที่นี่ 08 1449 3717
ระบบจัดการเอกสาร E-Document Management System เป็นระบบที่ใช้ใน การจัดการ จัดเก็บ เอกสาร ในรูปแบบของไฟล์ (Digital File) ผ่านระบบเครือข่าย (Network) ผ่าน Web-Based Application โดยมีการจำลองโครงสร้างการจัดเก็บเสมือนจริง ประกอบด้วย ตู้, ลิ้นชัก, แฟ้ม และ แฟ้มย่อย ซึ่งสามารถสร้างได้ไม่จำกัด ทั้งยังรองรับการนำเข้าทั้งรูปแบบไฟล์ (Digital File) และการนำเข้าผ่านเครื่องแสกน High Speed Scanner (Hard Copy) เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นคว้าเอกสาร สามารถใช้งานพร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน สะดวกในการสืบค้นข้อมูล รองรับการสืบค้นข้อมูลในเนื้อหาของเอกสาร และมีระบบจัดการความปลอดภัย โดยมีการเข้ารหัสไฟล์เอกสารบนเครื่องแม่ข่าย (Server) และ การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงในระดับต่าง ๆ สามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มได้ ดังนี้ ระบบจัดเก็บข้อมูล (Document Filing Management ) * จัดเก็บไฟล์เอกสาร Microsoft Word (.doc), Microsoft Excel (.xls), Microsoft PowerPoint (.ppt), Text File (.txt), Adobe Acrobat File (.pdf), ไฟล์รูปภาพ JPG, JPEG, TIFF, PDF และไฟล์มัลติมีเดีย Mpeg, MPG, AVI, MP3 * นำเข้าเอกสารได้ทั้งแบบไฟล์ (Digital File) และนำเข้าผ่านเครื่องแสกน High Speed Scanner (Hard Copy) * กำหนดอายุและต่ออายุของเอกสาร รวมทั้งมีการแจ้งเตือนเมื่อเอกสารใกล้หมดอายุ * กำหนดดัชนี, รายละเอียดของเอกสาร และคำสำคัญควบคู่กับการนำเข้าเอกสาร เพื่อสะดวกในการสืบค้นเอกสาร * กำหนดสิทธิ์ให้เป็นเอกสารเฉพาะกลุ่ม (Private Doc) หรือเอกสารสาธารณะ (Public Doc) * จัดเก็บเวอร์ชั่นเอกสารที่มีการเปลี่ยนแปลง (Version Control) และกู้คืนได้ ระบบค้นหาสืบค้นข้อมูลเอกสาร (Document Search Engine Management ) * สืบค้นตามโครงสร้างการจัดเก็บเอกสาร จากชื่อ และข้อมูลประกอบของเอกสาร * สืบค้นจากเนื้อหาของเอกสาร สามารถสืบค้นได้จากไฟล์ประเภทเอกสาร เช่น Microsoft Word (.doc), Microsoft Excel (.xls), Microsoft PowerPoint (.ppt), Text File (.txt), Adobe Acrobat File (.pdf) เป็นต้น ระบบจัดการความปลอดภัย (Document Security Management) * เข้ารหัสไฟล์เอกสารที่อยู่บนเครื่องแม่ข่าย (Server) * กำหนดสิทธิ์การใช้งานตามโครงสร้างการจัดเก็บเอกสาร * กำหนดสิทธิ์การเข้าถึงโครงสร้างการจัดเก็บเอกสารของกลุ่มผู้ใช้ และผู้ใช้ * เก็บประวัติการเข้าสู่ระบบและการใช้งานต่าง ๆ ของผู้ใช้ (Log file) การจัดการควบคุมและดูแลระบบ (Document Administration Console) * จัดการกลุ่มผู้ใช้และผู้ใช้ได้ไม่จำกัด * จัดการโครงสร้างการจัดเก็บเอกสารและจัดการพื้นที่ (Smart Space) ของโครงสร้างการจัดเก็บในแต่ละลำดับ * ต่อเวลาเอกสารหมดอายุและกู้คืนไฟล์เอกสารที่ถูกเปลี่ยนแปลง (Version Control) * สำรอง (Backup) ไฟล์เอกสาร เพื่อป้องกันไฟล์เอกสารมีปัญหา และ โอนย้ายไฟล์เอกสาร (Movement) เพื่อลดพื้นที่การจัดเก็บ (Space Size) ของโครงสร้างการจัดเก็บเอกสาร * แสดงรายงานและสถิติ http://www.mfatix.com/home/node/122

เพิ่งจะทำงานราชการ ดันได้รับงานด้านเอกสารเครียดมากค่ะที่ต้องติดต่อหลายหน่วยงาน

ใครมีแนวข้อสอบระเบียบงานสารบรรณขอความกรุณาส่งให้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท