พฤติกรรมผู้นำ


พฤติกรรมผู้นำ

ผู้นำหรือผู้บริหารควรมีพฤติกรรมดังนี้

            1. การวางแผน (planning) คือ กระบวนการของการพิจารณา  การตัดสินใจล่วงหน้าว่าจะทำอะไร อย่างไร  มีการเลือกวัตถุประสงค์  นโยบาย  โครงการ  และวิธีการปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นั้น
            2. การจัดระเบียบงาน (Organizing) คือ การจัดการเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน  การจัดหัวข้องานต่างๆ  และการลงมือทำงาน  เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบและไม่สับสนโดยคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญ  3 ประการ  ได้แก่  ตัวบุคคล (Personal) วัสดุอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ (Materials) และเวลา (Time) สำหรับงานที่มอบหมายนั้น
            3. การประสานงาน (Coordination) งานในองค์การแบ่งเป็นหลายฝ่ายหลายแผนก  ผู้บริหารจำเป็นต้องมีทักษะในการประสานงาน  มิฉะนั้นการปฏิบัติงานจะสำเร็จไปได้ยาก
            4. การสื่อความหมาย (Communication) คือ การถ่ายทอดข่าวสารที่มีความหมายจากบุคคลหนึ่ง  เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน  ซึ่งการถ่ายทอดนั้นออกไปในรูปใด  หรือจะใช้สื่ออะไรก็ได้  การติดต่อสื่อสารย่อมนำไปสู่การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ทำให้ได้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของบุคลากรในองค์กร  เพื่อให้งานบรรลุถึงจุดมุ่งหมายและขณะเดียวกันก็บรรลุถึงความต้องการร่วมกันของทีมงาน
            5. การกระจายงาน (Delegating) คือ การกระจายความรับผิดชอบ  การกระจายอำนาจและการกระจายแรงงาน  ให้แก่หัวหน้าหน่วยงานในแต่ละโครงการบนพื้นฐานแห่งการยอมรับนับถือคุณค่าความรู้ความสามารถซึ่งกันและกัน

            6. การวินิจฉัยสั่งการ (Decision Making) คือ  การตัดสินใจและนำการตัดสินใจไปดำเนินงานบริหารองค์การ  ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริหารทั้งหลายไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  และผลการตัดสินใจของผู้บริหารไม่ว่าจะปรากฏออกมาดีหรือไม่ก็ตาม  ผู้บริหารจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นนั้นด้วย
            7. การมีมนุษย์สัมพันธ์ (Human  Relationship) คือ ความสามารถที่บุคคลจะถ่ายทอดความรู้สึกหรือความคิดไปยังผู้อื่น  และในขณะเดียวกันก็สามารถที่จะเข้าใจความคิดและความรู้สึกจากผู้อื่นด้วย  ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความร่วมมือ  ร่วมใจ  ประสานงาน  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน

            8. การฝึกอบรม (Training) คือ  การพัฒนาพฤติกรรมใดๆ ของบุคลากรในหน่วยงานให้มีความรู้ความเข้าใจต่อสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น  เพิ่มทักษะความชำนาญในการปฏฺบัติงาน  ให้มีเจตคติที่ดีต่อองค์การตลอดจนพัฒนาให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล
            9. กระบวนการกลุ่ม (Group Process) คือ  การร่วมแรงร่วมใจ  และการร่วมระดมสมองกันคิด  เพื่อปฏิบัติงานที่ทุกคนในหมู่คณะมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของงานและมีประโยชน์ร่วมกัน

            10. การประเมินงาน (Job Evaluation)  เป็นกระบวนการเพื่อรักษาระดับมาตรฐานการดำเนินงาน  การประเมินผลงานที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ทราบถึงการทำงานได้ผลสำเร็จเพียงไหน  คุณภาพของงานที่ทำไปนั้นเป็นอย่างไร  ตลอดจนทราบว่าการทำงานมีผลคืบหน้าแค่ไหนเพียงใด  การประเมินผลที่ดีนั้น จะต้องถือหลักความซื่อตรงเชื่อถือได้  วัดได้ตรงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ไม่ว่าจะต้องเสียเวลาและการลงทุนลงแรงมากเพียงใด

คำสำคัญ (Tags): #พฤติกรรมผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 456857เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบอ่านไว้ดูสอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท