การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม


มิติทางด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจะครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อมนั้นเอง นำเสนอด้วยหลัก 4 อ ได้แก่ อาหาร, ออกกำลังกาย, อารมณ์ และอบอุ่น

ผู้เขียนได้ประสบการณ์จากการเขียนบทความเสนอสำนักพิมพ์

โดยจะมีหัวข้อที่ทางสำนักพิมพ์กำหนดมาให้ แล้วเราก็เข้าไปเลือกนำเสนอในหัวข้อที่สนใจ บอกรายละเอียดของบทความที่จะเขียน เนื้อเรื่องย่อ ประเด็นต่างๆ ที่จะเขียน แล้วสำนักพิมพ์พิจารณาว่าอนุมัติให้เขียนเรื่องนั้นๆ หรือไม่

ลองเสนอบทความเรื่อง การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ โดยทำเสนอประเด็นเรื่องการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic Health Care)

เนื้อหามีประมาณนี้

การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic Health Care) เป็นหลักการดูแลสุขภาพที่พิจารณาปัจจัยทั่วทั้งร่างกาย, ความสัมพันธ์ทางด้านสุขภาพจิต รวมทั้งสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น อาหาร, จิตใจ, การทำสมาธิ, หลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ, การพักผ่อน, การออกกำลังกายที่เหมาะสม, ความรักและสัมพันธภาพระหว่างคนในครอบครัว

เมื่อพิจารณาถึงมิติทางด้านสุขภาพ การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจะครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อมนั้นเอง

ในที่นี้ผู้เขียนขอเสนอหลักในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม ให้เข้าใจง่ายๆ ด้วยหลัก 4 อ ได้แก่

อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ และอบอุ่น

เนื้อหาบางส่วนของบทความ ได้แก่

"ความอบอุ่นทางใจที่เกิดจากการสัมผัส เช่น การกอด การจับมือ การบีบนวด ผลการวิจัยเรื่องการบีบนวดนั้น ผู้สูงอายุที่ได้รับการบีบนวด ไม่เพียงส่งผลด้านคลายปวดเมื่อยเท่านั้น การบีบนวดโดยลูกหลานยังมีคุณค่าในด้านการสร้างความสุขทางใจ และเป็นการถ่ายทอดความรักต่อกันอีกด้วย"

เขียนเสร็จด้วยกรอบเนื้อหาจำนวน 3 หน้ากระดาษ

ส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณา ได้ค่าขนมมานิดหน่อย ซึ่งคุณค่าของงานไม่ได้อยู่ที่เม็ดเงินที่ได้รับ หากเป็นความสุขทางใจที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ และหวังว่าจะเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ต่อยอดออกไปไม่มากก็น้อย

 

หมายเลขบันทึก: 454453เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2011 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเริ่มต้นใส่ใจด้วย การดูแลสุขภาพ กันตั้งแต่ตอนนี้ เป็นทั้ง สูตรลดน้ำหนัก สูตรลดความอ้วน ได้เป็นอย่างดี ก็คือ การออกกำลังกายนั่นเอง วิธีนี้เป็นวิธีที่สามารถ ลดพุง ลดต้นแขน ลดต้นขา ได้อย่างถาวร ถ้าหมั่นออกกำลังเป็นประจำและควบคุมปริมาณอาหารไปด้วย ใครที่อยากมีผิวพรรณที่สดใส แถมยังช่วยชะลอความแก่ได้แบบนี้ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท