เกษียณอายุราชการ


เตรียมตัวหลังเกษียณ

  ไม่ได้เข้ามาพูดคุยนานมาก 30 กันยายนนี้ ก็คงได้พักผ่อนหลายๆคนคงเหงาที่ต้องอยู่บ้านทั้งที่ยังมีความสามารถสุขภาพก็ยังแข็งแรงดี โดยเฉพาะคิดถึงเด็กๆ ที่โรงเรียน

หากไม่มีการเตรียมพร้อม ทั้งเตรียมใจ เตรียมงานที่จะทำหลังเกษียณอายุราชการ งานอดิเรกเป็นสิ่งที่ทำแล้วก็เพลิดเพลินดี  การวางแผนทางด้านการเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเมื่อเกษียณแล้วคนที่เข้า กบข.จะรู้ดีว่ามันเศร้า เงินบำนาญจะลดลง มาก มีเพื่อนหลายคนที่เกษียณไป เงินบำนาญไม่พอใช้ ต้องไปรับจ้างสอนเป็นอัตราจ้างบ้าง สอนตามโรงเรียนเอกชนบ้าง  ยิ่งคนที่ต้องมีหนี้สิน ส่งบ้านบ้าง ส่งรถบ้าง ส่งลูกเรียนบ้าน มันห่อเหี่ยวมาก

เพราะฉนั้นการวางแผนหลังเกษียณ จึงต้องทำให้รอบคอบ ต้องใช้เวลาก่อนเกษียณเป็นปีหรือ สองปี สามปี เพื่อละลายหนี้สิน หรือให้เหลือน้อยที่สุด ที่บ้านจะทำงานอดิเรกคือปลูกต้นไม้ เดี๋ยวนี้ก็จะมีรายได้จากงานอดิเรกคือขายต้นไม้ได้บ้าง แต่เราก็ชอบที่จะสอนนักเรียนมากกว่า เป็นกำลังใจให้ผู้ที่เกษียณปีนี้ ยุคที่ค่าครองชีพสูง ดำรงชีพอยู่ด้วยความสุข อยู่อย่างพอเพียง ทุกคนค่ะ  

สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 454143เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2011 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยังรักและคิดถึง ครูลัดดา พวงชะบา ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คนนี้เสมอ ความใฝ่ฝันอยากเป็นครูของผมส่วนหนึ่งแรงบันดาลใจที่ได้ก็มาจากครูลัดดา พวงชะบา ท่านนี้ สิ่งที่ผมจำได้คนที่สอนให้ผมรู้จักการออมเงินคืนครูท่านนี้ ครูเชื่อไหมสมุดงานฝากที่ครูทำให้ผมยังจำได้ทุกวันนี้เลย เล่มสีเหลือง ยอดที่ฝากในหนึ่งปีการศึกษา คือ 225 บาท

สุดท้ายนี้ขอให้ครูของผม มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง พักผ่อนได้แล้วได้งานที่เหลือคนที่สานต่อเขาจะทำให้ทีสุด

รักและเครารพเสมอ

นายสิทธิชัย (อุ้ย) สุขสมกลิ่น

ศิษย์เก่าโรงเรียนวัดศิวาราม

ครูโรงเรียนจรูญกิมลี้กิจจาทรอนุสรณ์

อย่าไปคิดว่าเราเกษียณอายุเลยครับพี่ คิดว่าเราปิดเทอมนานกว่าคนอื่นเขาก็ได้ หรือคิดว่าตอนนี้น้ำท่วมโรงเรียนอยู่ก็ได้ พอน้ำลด เราก็คิดว่าปิดเทอม ไม่รู้นะนี่ ว่าพี่ชอบเรื่องขีดเขียนกับเขาเหมือนกัน อย่างนี้อยู่บ้านก็ไม่เหงาแล้ว

"จิตตะยโศธร"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท