เจตคติของคนในสังคมต่อผู้ติดยาเสพติด


เจตคติของคนในสังคมต่อผู้ติดยาเสพติด

เจตคติของคนในสังคมต่อผู้ติดยาเสพติด 

 

ความเข้าใจ  ความเชื่อมั่น  ความเชื่อใจ  และกำลังใจของคนในครอบครัว มีความสำคัญต่อการหยุดใช้ยาเสพติดของผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด  ในขณะที่ ความเข้าใจ  ความเชื่อมั่น  ความเชื่อใจ  และกำลังใจของครอบครัว สมาชิกในสถานศึกษา ชุมชน และสังคมโดยรวมมีความสำคัญต่อการหยุดใช้ยาเสพติด  ในระยะยาว หายจากภาวะการติดยาเสพติด และไม่กลับไปเสพยาเสพติดซ้ำอีก 

 

                   เหตุใดความรู้สึกนึกคิดของคนรอบข้างทั้งที่ใกล้ชิด และบุคคลทั่วไปจึงมีความสำคัญต่อ     ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด 

                   ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเป็นบุคคลที่มีความอ่อนไหวและอ่อนแอมากกว่าบุคคลธรรมดาทั่วไป ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากพื้นฐานของแต่ละบุคคลในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆ หรือสภาพแวดล้อมของสังคม แต่อีกส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากผลของยาเสพติดที่มีต่อสมองและอารมณ์ ตลอดจนสุขภาพจิตของผู้เสพ/   ผู้ติดยาเสพติด

ผลของยาเสพติดก่อให้เกิดอาการป่วยของผู้เสพ/ติดยาเสพติด การจะหายจากอาการป่วย

ผู้ป่วยจากยาเสพติดจึงต้องมีความอดทนเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยทางกายที่จะเกิดขึ้นในช่วงแรกๆ  เมื่อหยุดใช้ยาเสพติด เช่น อาการนอนไม่หลับ หงุดหงิด วิตกกังวล ปวดเมื่อยตามร่างกาย หรืออาการป่วยจากโรคต่างๆ ที่เป็นผลตามมาจากความอ่อนแอของร่างกาย  และผู้ป่วยอาจเกิดภาวะอ่อนไหวทางอารมณ์จนอาจเกิดภาวะซึมเศร้า หรือในรายที่เสพ/ติดยาเสพติดเป็นระยะเวลานานอาจมีอาการหูแว่ว ประสาทหลอน อาการทางกายและทางจิตเหล่านี้ทำให้ผู้ป่วยต้องการกำลังใจ การสนับสนุน ความช่วยเหลือให้เขาสามารถข้ามผ่านห้วงเวลาแห่งภาวะเจ็บป่วยไปได้  ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยยาเสพติดจำนวนมากต้องพ่ายแพ้ต่อฤทธิ์ของยาเสพติด และความอ่อนแอของจิตใจที่เรียกร้องให้กลับไปเสพยาเสพติดซ้ำ

 ในภาวะแห่งการตัดสินใจว่าจะเสพยาเสพติดหรือปฏิเสธที่จะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดนี้

บุคคลในครอบครัวจึงต้องช่วยประคับประคอง รับฟังความรู้สึก ให้คำปรึกษาให้ผู้ป่วยมีกำลังใจ เข้มแข็ง และไม่กลับไปเสพยาเสพติดซ้ำ รวมถึง  การให้การยอมรับจากบุคคลรอบข้างและคนในสังคม การยินดีรับฟัง  ความเชื่อใจ ไม่ดูถูกเหยียดหยาม ให้กำลังใจ  เปิดโอกาส และยินดีให้ผู้เคยผ่านการบำบัดรักษาการติดยาเสพติดได้เข้าร่วมในกิจกรรมของสถานศึกษา/ชุมชน/สังคม ตลอดจนช่วยเหลือสนับสนุนในเรื่องต่างๆ เช่น การให้คำปรึกษาเมื่อมีปัญหา การดูแล ช่วยเหลือเรื่องการศึกษาและการประกอบอาชีพ  สิ่งเหล่านี้คือการแสดงออกถึง “เจตคติเชิงบวก” ในการให้โอกาสผู้เคยติดยาเสพติดได้กลับเข้าสู่สังคมอย่างสง่าผ่าเผย

 

สังคมไทย  สังคมของเครือญาติ ร่วมให้โอกาสผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด   

หมายเลขบันทึก: 451081เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท