บทบาทของการจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม


การจัดการคุณภาพ

บทบาทของการจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม

          บทความนี้เกี่ยวกับบทบาทของการจัดการความรู้ที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรมที่มีความซับซ้อน และกล่าวถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ ในการจัดการความรู้เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างมีคุณค่า ลักษณะของบทความนี้จะถูกเขียนในรูปแบบของวรรณกรรม เนื้อหาส่วนใหญ่มากจากการวิจัย รวมไปถึงประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน

สิ่งที่ค้นพบ

ในปัจจุบันโลกธุรกิจได้มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนได้กลายเป็นยุคแห่งนวัตกรรม และถือเป็นตัวนำสำคัญของการพัฒนาองค์กร นวัตกรรมได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วส่งผลเกิดการเปลี่ยนแปลงของลักษณะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของทั่วโลก ปริมาณของความรู้และความสามารถที่ใช้ในองค์กรนั้นมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว ส่งผลให้การพัฒนานวัตกรรมเริ่มมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

 ความคิดริ่เริ่ม

นวัตกรรมคือเครื่องมือที่มีความพร้อมเป็นอย่างมากในการช่วยจัดการความรู้ที่มีความซับซ้อน และถูกสร้างขึ้นเพื่อพัฒนานวัตกรรมให้เข้าถึงความรู้ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะทำให้ได้รับการยอมรับและช่วยจัดการเพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการประสบความสำเร็จของนวัตกรรม

 แนะนำ Introduction

ในปัจจุบันนั้นโลกธุรกิจได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และนวัตกรรมก็ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาองค์กรของทุกองค์กร ดังนั้นลักษณะของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกจึงมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน จึงทำให้วงจรของการพัฒนาเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นวงจรระยะสั้นและอัตราที่สูงขึ้น

การพัฒนาองค์กรนั้นจะทำขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่ากลยุทธ์ในการดำเนินงานนั้นประสบความสำเร็จ โดยการนำนวัตกรรมมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างและรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันขององค์กรธุรกิจ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมนั้นเริ่มมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น อันเนื่องมาจากความต้องการของลูกค้ามีความหลากหลาย กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ดังนั้นองค์กรธุรกิจจะต้องพัฒนาองค์กรเพื่อให้ธุรกิจของตนสามารถแข่งขันและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีความรวดเร็วได้

ความซับซ้อนของนวัตกรรมนั้นได้มีมากยิ่งขึ้น ตามการเจริญเติบโตของจำนวนความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้องค์กร และความรู้ขององค์กรนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญนั้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้น นวัตกรรมจะมีมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของความรู้ ดังนั้นความซับซ้อนจึงถูกสร้างขึ้นโดยคนร่ำรวยที่ลงทุนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้องค์กรได้เข้าถึงความรู้ได้ และเพื่อทำให้องค์กรมีความเชื่อมั่นว่าประสบความสำเร็จ

เนื่องจากการเขียนบทความของบทบาทการจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในปัจจุบันนั้นยังไม่ค่อยมีความชัดเจน บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงบทบาทของการจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อที่จะทำให้ได้เข้าใจความหมายและลักษณะของการจัดการทั้งความรู้และนวัตกรรมมากยิ่งขึ้นเพื่อระบุโปรแกรมควบคุมสำหรับการประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเช่นเดียวกับคุณค่าของการใช้ประโยชน์ของการจัดการความรู้ในกระบวนการนวัตกรรม

 คำจำกัดความ

ความหมายของคำว่า นวัตกรรม นั้นได้มีนักวิชาการหลายท่านได้นิยามความหมายที่แตกต่างกันออกไปแต่ยังให้ความหมายที่ไปในทางเดียวกัน คือ นวัตกรรม หมายถึง การรวมตัวกันของความรู้ทั่วไปเพื่อให้เกิดเป็นความรู้ใหม่ รวมไปถึงปัจจัยสำคัญของการผลิตในระบบการผลิต ทุนนวัตกรรม ความสามารถของการจัดระเบียบและการดำเนินการวิจัยและพัฒนา การนำเทคโนโลยีใหม่ออกมาใช้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งอาจกล่าวได้ว่านวัตกรรมนั้นเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ใหม่เทคโนโลยีใหม่ตลาดใหม่ วัสดุใหม่และการรวมกันใหม่ แสดงให้เห็นว่า นวัตกรรมกระบวนการทางด้านเทคนิคครอบคลุมทางกายภาพและฐานความรู้ โดยถือกิจกรรมที่เป็นศูนย์กลางในการสร้างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นประจำ

นวัตกรรมถือเป็นกระบวนการกำหนดความรู้ที่มุ่งสร้างองค์ความรู้ใหม่มุ่งสู่การพัฒนาเชิงพาณิชย์และสร้างวิธีการในการทำงานได้ และกระบวนการที่นำความรู้ที่ได้มาใช้งานร่วมกันและเปลี่ยนรูปแบบได้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ซึ่งคาดเดาผลิตภัณฑ์และการบริการ นอกจากนี้นวัตกรรมนั้นยังเป็นตัวช่วยที่ทำให้สะดวกต่อการใช้ความคิดหรือการสร้างพฤติกรรมที่ใหม่เพื่อองค์กร นวัตกรรมสามารถเป็นตัวนำผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงซึ่งสามารถเพิ่มขึ้นได้อย่างเต็มที่ นวัตกรรมนั้นสามารถทำงานในวงกว้างได้และสามารถที่จะอธิบายการดำเนินงานของการค้นพบ รวมไปถึงการแทรกแซงกระบวนการที่จะมีการผลิตผลใหม่ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ ระบบหรือกระบวนการให้ดียิ่งขึ้น

นวัตกรรมจะช่วยทำให้ธุรกิจที่มีความเสี่ยงได้ลดความเสี่ยงลงเพื่อทำการค้าได้อย่างประสบความสำเร็จ นวัตกรรมถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในระยะยาว ในปัจจุบันนั้นธุรกิจจะสามารถประสบความสำเร็จได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการนำเข้ามาใช้จัดการความรู้ภายในองค์กร ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาดที่มีอยู่ของบริษัท เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้นวัตกรรมและนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นจะประสบความสำเร็จมากกว่าองค์กรที่มุ่งเน้นไปที่อย่างใดอย่างหนึ่ง

นวัตกรรมมีส่วนช่วยในการจัดการความรู้เพื่อเป็นการสนับสนุนการสร้างความคิดใหม่และการนำไปใช้ประโยชน์ให้แก่องค์กร ยังรวมไปถึงการทำความเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อมทุกสถานการณ์ การจัดการความรู้ถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เข้าถึงการทำงานอย่างเชี่ยวชาญและทำให้มีการเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างให้องค์กรมีคุณภาพที่ดีและสร้างความมั่นใจมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

โครงสร้างวิธีการในการจัดการความรู้คือ การจัดการสร้างความรู้ การใช้งานร่วมกันและใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถให้กับองค์กร ประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น การจัดการความรู้จะเกิดขึ้นใน 3 ระดับคือ ระดับบุคคล ระดับทีม และระดับองค์กร โดยสามารถแก้ปัญหาได้แบบองค์รวมผสมผสานความหลากหลายมุมมองคือ มุมมองทางกระบวนการ มุมมองทางวัฒนธรรม และมุมมองทางเทคโนโลยี โดยทั้งหมดจะมีสัดส่วนที่เท่ากัน

การมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการจัดการความรู้นั้นจะต้องมีความยั่งยื่นด้วยนวัตกรรมเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้แก่องค์กร การจัดการความรู้อื่นๆ และความสามารถในการพัมนาถือเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างยั่งยื่น การจัดการความรู้และนวัตกรรม เป็นตัวกำหนดวิธีการดำเนินงานของบริษัท บริษัทสามารถใช้ประโยชน์และสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้กับบริษัท เช่น ความสามารถทางการผลิตสินค้าชนิดใหม่ การออกแบบ และการพัฒนาเป็นต้น

 บทบาทและลักษณะของการจัดการความรู้ในนวัตกรรม

บทบาทประการที่หนึ่ง คือ การจัดการความรู้เป็นการใช้ความรู้และการประมวลผลร่วมกัน การแบ่งปันความรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาองค์กรนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพ องค์กรที่มีการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้เข้ามาช่วยจะทำให้องค์กรได้มีความได้เปรียบในการทำซ้ำและลอกเลียนแบบ

การทำซ้ำของฐานความรู้ของคู่แข่ง สามารถยับยั้งได้โดยมี 2 ปัจจัย ปัจจัยแรกคือการทำงานคลุมเครือจะเป็นสาเหตุให้ถูกทำซ้ำได้ในเรื่องของการปฏิบัติขั้นตอนที่พิเศษหรือปัจจัยการผลิตเช่นความรู้ ปัจจัยที่สอง คือประวัติการทำงานของบริษัทกิจการต่างๆมีไม่ซ้ำกัน จึงยากที่จะทำซ้ำ การเก็บเกี่ยวความรู้จากผู้บริโภคและผู้จัดจำหน่ายเป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณค่าต่อองค์กรนวัตกรรม เนื่องจากความรู้ดังกล่าวสามารถใช้เป็นข้อมูลสำหรับนวัตกรรมได้ การทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรมีบทบาทสำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้จะส่งผลกระทบด้านบวกของประสิทธิภาพในนวัตกรรม

การแลกเปลี่ยนความรู้เป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาขอบเขตข้อมูลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น เทคโนโลยีชีวภาพ ผู้คิดค้นนวัตกรรมรวบรวมและประมวลความรู้ด้วยทรัพยากรที่ได้รับอภินันทนาการ เช่น ทีมที่ข้ามสายงานหรือ การเรียนรู้โดยการกระทำ ซึ่งจะนำไปสู่การคิดค้นผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมกระบวนการใหม่

ในสถานการณ์ที่มีการใช้ความรู้ที่จะใช้นวัตกรรม และการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานแต่ละด้านที่สำคัญ ปฏิสัมพันธ์ดังกล่าวจะผลิตเคล็ดลับใหม่ๆเสมอ อย่างไรก็ตามความรู้ในเคล็ดลับเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องประมวล จะมักอยู่ในรูปของนวัตกรรม และทีมงานดำเนินงานและทักษะของทีมงาน การจัดการความรู้สามารถให้ความช่วยเหลือในการเข้าถึงข้อมูลและการรวบรวมและประมวลผล

ความรู้ไม่สามารถนำไปใช้และมองเห็นได้ชัดเจน ทำให้รูปแบบการแบ่งปันความรู้และการประยุกต์ใช้นั้นมีกระบวนการที่ยาก  การจัดการความรู้สามารให้ความรู้เข้าถึงการเข้าใจนัยของความรู้ เช่น ผ่านทางระบบฐานข้อมูลโดยผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้การจัดการความรู้ยังสามารถช่วยในการประมวลผลความรู้ให้มีความชัดเจน เพื่อที่จะพร้อมใช้งานให้กับนวัตกรรมในอนาคต การจัดการความรู้มีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน ซึ่งสามารถทำให้แลกเปลี่ยนความรู้กันได้

บทบาทประการที่สอง การจัดการความรู้ในกระบวนการนวัตกรรมที่มีความสัมพันธ์กับความรู้ชัดแจ้งถึงแม้ว่าความรู้ที่ชัดเจนไม่เป็นดังเช่นบทบาทที่โดดเด่นของความรู้ฝังลึก ในกระบวนการนวัตกรรมอันเนื่องมาจากความจริงที่ว่าความรู้ที่ชัดเจนเกี่ยวกับนวัตกรรมเหมาะกับการแข่งขันด้านความรู้ นอกจากนี้ยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของนวัตกรรม ในกระบวนการพัฒนาวิทย์ความรู้ชัดแจ้งลักษณะค่อนข้างมั่นในการวิจัยและพัฒนากระบวนการกับการแลกเปลี่ยนที่อุดมไปด้วยความรู้ฝังลึกที่เกิดขึ้น กระบวนการนี้ต้องใช้ความสามารถในการแปลงผลจากสิ่งที่ฝังลึกและชัดแจ้งให้เป็นกระบวนการความรู้ในรูปแบบที่ชัดเจน ขณะที่ความรู้จากการวิจัยขั้นต้นและการค้นพบการพัฒนามักจะฝังลึกในธรรมชาติ

นวัตกรรมนั้นเป็นกระบวนการที่มีความรู้อยู่ในรูปแบบใหม่ๆ การจัดการความรู้สามารถมีบทบาทสำคัญในการทำให้ความรู้ที่ชัดเจนเป็นความคิดใหม่ ๆ และนวัตกรรม ทั้งยังเป็นเครื่องมือและพื้นฐานเพื่อให้ความรู้และความสามารถเข้าถึงความพร้อม

บทบาทประการที่สาม การจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมคือ การทำให้การทำงานร่วมกัน ผู้เขียนจะกำหนดเป็นความสามารถในการทำงานร่วมกันของการจัดหาลูกค้าและพนักงานในรูปแบบชุมชนแลกเปลี่ยนความรู้ภายในและข้ามขอบเขตขององค์กรที่สามารถทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจร่วมกันส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิกในชุมชนทั้งหมด

การทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกองค์กรมีบทบาทสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการถ่ายทอดความรู้ฝังลึกและสร้างภาพรวม ความแข็งแรงของความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานร่วมกันมากขึ้นตามขอบเขตของการถ่ายทอดความรู้ฝังลึก การรวบรวมความรู้ฝังลึกจากการทำงานร่วมกันอาจจะช่วยลดความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายในการสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยมั่นใจ จึงทำให้การพัฒนานวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพและเสริมสร้างความมั่นใจ

การจัดการความรู้สามารถอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันเป็นกลไกที่จะส่งเสริมนวัตกรรมโดยการจัดเวทีทางด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือในการเปิดใช้งานการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในชุมชนแลกเปลี่ยนความรู้ เช่น การสนทนาออนไลน์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เกิดพื้นฐานที่ไม่ใช่ทางด้านเทคนิคหรือกลไกการทำงานร่วมกันเช่นความสามารถกลุ่มการจัดการความรู้ยังมีกระบวนการเพื่อให้มั่นใจว่าการสร้างความรู้ร่วมกัน รวบรวมและยกระดับการทำงานร่วมกันภายในส่วนนี้ จะเห็นว่าความรู้ฝังลึกเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการความรู้ที่มีส่วนสำคัญในการดูแลร่วมกัน ในสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกัน แต่ยังประมวลของนวัตกรรมนี้เป็นรูปแบบที่ชัดเจนเพื่อให้ใช้งานอีกครั้งในบริบทที่แตกต่างกัน

บทบาทประการที่สี่ การจัดการความรู้ที่ใช้ในกระบวนการนวัตกรรมคือจะใช้จัดการกิจกรรมต่าง ๆ ในวงจรการจัดการความรู้ (Knowledge management lifecycle) ประกอบไปด้วย การสร้าง, การรวบรวม, การใช้งานร่วมกัน และ การใช้ประโยชน์จากความรู้ การจัดการความรู้มีความสำคัญในการสร้างความมั่นใจต่อการบูรณาการความรู้ในองค์กรโดยผ่านข้อกำหนดขององค์กรและบริบทขององค์กร เพื่อเปิดการแบ่งปันความรู้และนำไปใช้ประโยชน์

การบูรณาการความรู้ คือการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้ความรู้สึกเพื่อตัดสินใจ เช่น ความรู้สามารถแลกเปลี่ยน แบ่งปัน พัฒนา ปรับแต่ง และ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ในสิ่งที่ต้องการ ถ้าขาดข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และ การจัดการความรู้ที่ดีในการบูรณาการความรู้ องค์กรจะเกิดความเสี่ยงในการเคารพจากแหล่งที่มาของนวัตกรรม จากการนำความรู้มาใช้โดยไม่เกิดประโยชน์ ประโยชน์ของความรู้ที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่สามารถเป็นจริงโดยปราศจากการบูรณาการความรู้ โดยความรู้นั้นไม่สามารถเข้าใจได้บ่อย หรือ การให้ความคิดเห็นนั้นเข้าใจยากเกินไป นั่นคืออาจจะไม่สามารถทำความเข้าใจได้เต็มที่จากการสนับสนุนของข้อมูลที่มีประสิทธิภาพของนวัตกรรมของบริษัท       ถ้าปราศจากการบูรณาการความรู้ และ ไม่มีการบูรณาการความรู้ถ้าปราศจากความสามารถในการเชื่อมต่อที่เต็มที่ และ การปรับตัวที่ดี และ ความคล่องแคล่วในการนำเสนอข้อมูลทางธุรกิจ

          การจัดการความรู้ยังเป็นบทบาทสำคัญในการสร้างความมั่นใจ คือ จะต้องใช้ความรู้ในกระบวนการนวัตกรรมเพื่อสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ การจัดการความรู้สามารถใช้บทบาทในการรวบรวมความรู้ได้ทันที ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ผ่านกระบวนการประยุกต์เพื่อรับรองประสิทธิภาพของความรู้เพื่อทีมงานนวัตกรรม บทบาทนี้เป็นบทบาทสำคัญเพื่อลดความเสี่ยงและราคาของนวัตกรรม ทุกองค์กรใช้การจัดการความรู้เป็นกิจกรรมและเครื่องมือ เช่น การตรวจสอบสภาพแวดล้อม การเปรียบเทียบ อินทราเน็ต ฐานข้อมูลที่มั่นคงและกว้างขวาง และ ความรู้จากชุมชน และ ทำให้สามารถเข้าถึงได้

          การจัดการความรู้จึงช่วยให้กระบวนการในวงจรการจัดการความรู้ นอกจากนี้ยังจัดการวงจรการจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม กระบวนการเฉพาะและสร้างความมั่นใจการรวมกลุ่มของความรู้นี้สร้างขึ้นในนวัตกรรมกระบวนการกับส่วนที่เหลือของฐานความรู้ขององค์กร บทบาทสำคัญในห้าที่การจัดการความรู้เล่นในนวัตกรรมคือการสร้างสภาพแวดล้อมของวัฒนธรรมเอื้อต่อการมีความรู้การสร้างและใช้งานร่วมกันตลอดจนการทำงานร่วมกัน

นักวิจัยหลายท่านได้เน้นบทบาทสำคัญของการจัดการความรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างการทำงานภายในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมส่งเสริม นอกจากนี้ยังได้สรุปว่ามีความสำคัญและความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างการจัดการความรู้และประสิทธิภาพของนวัตกรรมและองค์กรที่จึงควรมุ่งมั่นเพื่อบูรณาการวิธีการที่มีต่อการจัดการความรู้ซึ่งช่วยในการสร้างองค์กรวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพนวัตกรรมที่นำไปสู่การแข่งขันความได้เปรียบ

ตามที่ได้สนับสนุนวัฒนธรรมการจัดการความรู้ จากผู้เขียนสกาโบเราจ์ ปี 2003 ที่กล่าวถึงนวัตกรรมใหม่ในด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เช่น การสร้างความรู้ความสามารถร่วมกัน และยกระดับการสร้างทักษะเฉพาะที่จำเป็นของพนักงาน ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางนวัตกรรม และการจัดการความรู้และสามารถทรายได้ว่าบุคคลมีทักษะ มีความเหมาะสมมากที่สุดที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อช่วยในกระบวนการนวัตกรรม การจัดการความรู้นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการสร้างวัฒนธรรมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์ผ่านวิธีการที่สร้างความรู้และใช้งานร่วมกันคือ การตรวสอบได้และการได้รับค่าตอบแทน

ความหมายของทรัพยากรมนุษย์เหล่านี้เป็นปัจจัยการบริหารจัดการในการจัดการความรู้และนวัตกรรมเป็นอย่างยิ่งซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัท อาจจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพของการจัดตำแหน่งและทักษะและของพนักงานที่มีพฤติกรรมการไหลของความรู้ที่จำเป็นในการพัฒนานวัตกรรม (สกาโบเราจ์ , 2003)

โดยสรุปการจัดการความรู้สามารถสร้างวัฒนธรรมภายในซึ่งคุณค่าของความรู้และการประยุกต์ใช้ดังกล่าวให้มีการสื่อสารวัฒนธรรมสนับสนุนให้กระบวนการหาความรู้และใช้แผนการดังกล่าวตามนวัตกรรม วัฒนธรรมการแบ่งปันความรู้ยังสร้างและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อการใช้งานร่วมกันสร้างและยกระดับความรู้ผ่านการปฏิบัติ เช่น ผ่านการวัดผลจากการดำเนินงาน การจัดการความรู้สร้างวัฒนธรรมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์

บทบาทของคุณค่ากับการจัดการความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม

การจัดการความรู้มีบทบาทในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณค่า ผู้เขียนจึงกำหนดคุณค่าของการจัดการความรู้ในกระบวนการนวัตกรรมดังต่อไปนี้

1.          การจัดการความรู้ช่วยในการสร้างวิธีการและนโยบายสำหรับการแบ่งปันกระบวนการสร้างความรู้แบบฝังลึกและยกระดับในองค์กรให้มีบทบาทสำคัญในกระบวนการทางนวัตกรรม

2.         การจัดการความรู้มีความสำคัญในองค์กรได้จากคุณค่าของความรู้แบบฝังลึกและช่วยในการสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับการใช้งานร่วมกันและยกระดับให้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น แม้ว่าจะมีการสร้างการติดต่อสื่อสารบริเวณรอบพื้นที่ของการปฏิบัติ ต้องมีความสนใจในองค์กรยังให้ความรู้ระบบปฎิบัติการอื่น ๆ และกระบวนการสำหรับการแบ่งปันความรู้แบบฝังลึก เช่น การบรรยายสรุปแบบสั้นๆในอาหารเช้า

3.         การจัดการความรู้ยังสามารถอำนวยความสะดวกในการถ่ายทอดความรู้แบบฝังลึกอย่างมีข้ามขอบเขตขององค์กร และผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้แบบฝังลึกไปสู่ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องนั้นมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้ของพวกเขาผ่านการทำงานร่วมกันได้ การจัดการความรู้ยังสามารถช่วยในการระบุชื่อหุ้นของความรู้แบบฝังลึกใช้ประโยชน์ได้

4.         การจัดการความรู้จะช่วยในการแปลงความรู้แบบฝังลึกเป็นความรู้ชัดแจ้ง สามารถจัดหาแผนการที่เหมือนๆกันรวมถึงกระบวนการเพื่อให้มั่นใจว่าความรู้แบบฝังลึกจะกลายเป็นความรู้ชัดแจ้งได้ ตัวอย่างของแผนการการประมวลประกอบด้วย ฐานข้อมูลการอภิปรายหรือสังคมที่ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ของการปฏิบัติ ตัวอย่างของกระบวนการการประมวลความรู้ฝังลึกกับความรู้ชัดแจ้งสามารถจับภาพของ ความรู้แบบฝังลึกในกิจกรรมการแบ่งปันความรู้ เช่น สรุปบรรยายแบบสั้นๆ ในมื้ออาหารเช้าเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์จากการที่มีความรู้สามารถจัดระเบียบและเรียกคืนข้อมูลสำหรับใช้งานในภายหลังนี้จะเพิ่มคุณค่ามากให้กับองค์กรเป็นที่รู้จักกันในสิ่งที่ความรู้สามารถใช้ได้และจะเรียกคืนเพื่อใช้งานในอนาคตอีกครั้ง

5.         การจัดการความรู้อำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันในกระบวนการนวัตกรรม การจัดการความรู้ช่วยให้การทำงานร่วมกันภายในองค์กร และข้ามพรมแดน ผ่านการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ตลอดจนวิธีการและแผนงานองค์กร เช่น อินทราเน็ตและเอ็กซ์ทราเน็ต ฟอรั่มเหล่านี้ทำงานร่วมกันเป็นอย่างยิ่งที่มีคุณค่าเป็นนวัตกรรมของพวกเขา แต่การสร้างยังเป็นผลลัพธ์ของกระบวนการนวัตกรรม จะให้การเข้าถึงความรู้และให้ประจำตัวประชาชนของผู้ทำงานร่วมกันในการแบ่งปันความรู้และกระบวนการนวัตกรรมดังนั้นการสร้างการอ้างอิงของความเชี่ยวชาญและสถานที่ที่อยู่ในองค์กรนั้นมันยังช่วยให้ความรู้ภายนอกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของกระบวนการนวัตกรรมที่ สามารถเข้าถึงได้

6.        การจัดการความรู้ทำให้ความพร้อมในการเข้าถึงและการใช้ความรู้สิ่งฝังลึกและชัดเจนทั้งที่ใช้ในกระบวนการนวัตกรรมการใช้องค์กรความรู้และความรู้ในวิธีการดึงโครงสร้างตามโครงสร้างที่ไม่ซ้ำกันและห่วงโซ่มูลค่าขององค์กร นอกจากนี้ยังค้นหาสิ่งอำนวยความสะดวกและวิธีการ  (เช่น การปกครองตนเอง, คุยโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์, และอื่น ๆ ) เพื่อให้พนักงานในการค้นหาความรู้ที่ต้องการในกระบวนการนวัตกรรม มันมีโครงสร้างองค์กรที่ไม่ซ้ำกับฐานความรู้ขององค์กร นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ความรู้แบบฝังลึกเข้าถึงได้มากขึ้นผ่านไดเรกทอรีที่ระบุพื้นที่แต่ละบุคคลในเรื่องของความเชี่ยวชาญในองค์กร

7.         การจัดการความรู้ช่วยให้การไหลเวียนของความรู้ถูกนำไปใช้ในกระบวนการนวัตกรรม โดยผ่านการให้ความร่วมมือของบทบัญญัติ และกระบวนการการจัดการความรู้, ความรู้ที่ต้องการสำหรับกระบวนการนวัตกรรมสามารถไหลข้ามพรมแดนได้อย่างง่ายดาย โดยผ่านการทำงานร่วมกันและการเตรียมตัวโดยการอำนวยความสะดวกทั้งภายในและภายนอก ความรู้สร้างขึ้นเพื่อการแบ่งปันทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของการจัดการความรู้และยังช่วยกระตุ้นการไหลความรู้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการสร้างนวัตกรรมใหม่

8.        การจัดการความรู้จัดเป็นฐาน เครื่องมือ และกระบวนการเพื่อให้แน่ใจว่า การบูรณาการขององค์กรมีความรู้เป็นที่ตั้ง ผ่านทางโครงสร้างทางด้านการจัดการทางด้านความรู้ ได้แก่ อนุกรมวิทาน การจัดการทางความรู้สามารถที่จะมั่นใจได้ว่า การบูรณาการของธุรกิจซึ่งมีความรู้เป็นที่ตั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้สมาชิกได้มีการออกความคิดเห็นเกี่ยวกับการบูรณาการของความรู้ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งสามารถค้นหาได้ และ อะไรคือช่องโหว่ในการนำเอาความรู้มาเป็นที่ตั้ง และนี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากในกระบวนการทางนวัตกรรม ซึ่งจะมั่นใจได้ว่าความรู้ที่มีอยู่ได้ถูกนำไปใช้และได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุด และ เพื่อให้มั่นใจว่า ความรู้นี้ไม่ได้ถูกนำมาให้สร้างขึ้นใหม่ในกระบวนการทางนวัตกรรม

9.        การจัดการความรู้ได้ช่วยให้เราจำแนกช่องว่างในการเอาความรู้มาเป็นที่ตั้งและกระบวนการจัดหาเพิ่มเติมช่องนี้ก็จะช่วยให้นวัตกรรมมีการพัฒนาที่ดีขึ้น โดยผ่านทางโครงสร้างบทบัญญัติของทางเข้าถึงความรู้ การจัดการความรู้ได้ให้ภาพรวมว่า ในองค์กรนั้นมีการอำนวยความสะดวกในด้านใดบ้าง และอนุญาตให้องค์กรมีความเข้าใจว่า ปัญญาในส่วนใดที่ขาดและสร้างเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดให้มี โดยองค์กรสามารถทำผ่านทางตัวนวัตกรรมได้เอง ถ้าช่องว่างนั้นอยู่ในเขตยุทธศาสตร์ แต่มันก็สามารถทำได้ผ่านทางกระบวนการจัดการความรู้ หรือ การดำเนินงานของบริษัท

10.      การจัดการความรู้ช่วยในการเพิ่มความสามารถที่มีความจำเป็นต่อกระบวนการนวัตกรรม ผ่านทางการเข้าถึงทางความรู้และการไหลลื่นทางความรู้ โดยสมาชิกสามารถเพิ่มระดับความสามารถทางความรู้อย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ การเพิ่มทักษะสามารถที่จะปรับปรุงคุณภาพของนวัตกรรม การไหลลื่นทางปัญญาข้ามเขตของการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่า ความรู้ของพนักงานจะกว้างขึ้นกว่าในชีวิตประจำวัน ดังนั้นทำให้พนักงานมีทัศนคติที่กว้างไกล และมีความคิดที่แหวกแนวไปจากปกติ การจัดการทางด้านความรู้ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนของนวัตกรรมและการเข้าถึงความรู้ ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเพิ่มทักษะและความสามารถเพื่อช่วยพัฒนานวัตกรรมให้ดีขึ้น

11.       การบริหารความรู้ช่วยในการจัดหาสิ่งแวดล้อมให้กับองค์ความรู้ในองค์กร ความรู้ในแต่ละองค์กรแตกต่างกัน ดังนั้น โครงสร้างที่มีไว้เพื่อบริหาร และ ดึงความรู้จากฐานความรู้ขององค์กร จะทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันในแต่ละองค์กร การมีสิ่งแวดล้อมในองค์กรมีความสำคัญมากต่อกระบวนการนวัตกรรม เนื่องจากนวัตกรรมในองค์กรมันเกิดขึ้นได้ภายใต้สิ่งแวดล้อมของธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง การบริหารจัดการความรู้ช่วยในการค้นหา และ เข้าใจสิ่งแวดล้อมขององค์กรอันนี้

12.      การจัดการความรู้ช่วยในการเจริญเติบโตของฐานข้อมูลผ่านการรวบรวมความรู้ที่ชัดแจ้งและความรู้ที่อยู่ลึก และมันยังช่วยในการอุดช่องว่างในฐานข้อมูลผ่านการได้มาของความรู้ในจุดนั้นๆ หรือผ่านการสร้างความรู้หรือนวัตกรรม ซึ่งการทำแบบนี้มันเป็นทรัพยากรในกระบวนการเสริมสร้างนวัตกรรม และฐานข้อมูลนี้ก็ยังสามารถเติบโตผ่านการเสริมสร้างทักษะที่ได้มาจากความรู้ที่มีอยู่

13.      การบริหารจัดการความรู้ช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ผลักดันโดยองค์ความรู้ซึ่งจะช่วยให้นวัตกรรมสามารถเกิดขึ้นได้ การแบ่งปันความรู้นั้นจะสามารถทำให้ดีขึ้นได้โดยการมีวัฒนธรรมที่ส่งเสริมบทบาทของความรู้ การจัดการความรู้ นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ โปรแกรมการจัดการความรู้ส่วนใหญ่นั้นมีส่วนของวัฒนธรรมความรู้ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเน้นการสร้างความรู้และแบ่งปันความรู้ และการทำเช่นนี้มันเป็นผลประโยชน์ต่อโปรแกรมนวัตกรรม เนื่องจากมันจัดให้เนื้อหาข้อมูลเป็นทรัพยากรที่เป็นผลประโยชน์ต่อนวัตกรรม นอกจากนี้มันยังเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ส่งเสริมและให้คุณค่าต่อนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์และการเรียนรู้ผ่านการลองผิดลองถูก

 ข้อสรุป

บทความนี้ได้กล่าวไว้ว่า การจัดการความรู้เป็นสิ่งสำคัญในการก่อให้เกิดนวัตกรรม ที่ต้องมีการค้นคว้าในภายภาคหน้า อย่างไรก็ตาม บทบาทที่อาจจะเกิดขึ้นของการจัดการความรู้ในนวัตกรรมนี้ และคุณค่าของการจัดการความรู้สามารถที่จะสูงสุด เพื่อให้มั่นใจว่า นวัตกรรมนั้นจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดี การค้นความวิจัยในหัวข้อนี้อาจจะมีค่าโดยเฉพาะองค์กรที่มีการจัดการทางด้านความรู้และนวัตกรรมอย่างชัดเจน ทั้งนวัตกรรมและการจัดการทางความรู้ที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญควรจะเข้าใจระหว่างแนวคิด และคุณค่าของการดำรงอยู่บนการพัฒนาที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ให้กับองค์กร

หมายเลขบันทึก: 449013เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท