kaichengken
kaicheng สุทธิเชษฐ์ ตระกูลเจียม

วิถีชีวิตใหม่ในบ้านดิน


เป็นอิสระจากวิถีสังคม สามารถควบคุมเวลาในชีวิตประจำวันได้และใช้เทคโนโลยีได้อย่างไม่จำกัด หากคุณคือบุคคลที่มีรายได้ที่นิ่งๆแล้ว

ผมเองไม่ใช่บุคคลที่ต่อต้านสังคม เราจะอยู่ในสังคมไม่ได้หากเราแยกตัวเองออกมาโดยไม่ให้ความใส่ใจกับสังคม ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวิถีชีวิตของมนุษย์ ล้วนแล้วแต่มีเหตุและปัจจัยที่สัมพันธ์กันเป็นลูกโฃ่ เราจะไม่สามารถยืนอยู่ในสังคมได้โดยปราศจากการอุปถัมย์ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคม แต่ตัวเราเองจะต้องมีเอกลักษณ์ความเป็นตัวของตัวเอง ไม่หลงตามกระแสของสังคมในชุมชนและรวมไปถึงกระแสสังคมโลก ดังนั้นมีอยู่เพียงหนทางเดียวเท่านั้นที่เราจะดำรงความเป็นตัวตนของเราอย่างเป็นอิสระจากเทคโนโลยี วัตถุนิยม รวมทั้งก้าวข้ามเวลาที่เป็นเหตุและข้ออ้างว่าไม่มีเวลาได้อย่างแท้จริง โดยหวนกลับคืนมาสู่วิถีรรมชาติ การดำรงชีวิตที่ง่ายๆ ไม่มีข้อจำกัดจากวัฒนธรรม ประเพณีของชุมชน แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ให้ความร่วมมือกับชุมชนนะครับ

      สิ่งที่คุณจะต้องตัดสินใจ ณ.ขณะนี้และเดี๋ยวนี้เลยคือเปลี่ยนความคิดว่า บ้านที่เราจะอยู่อาศัยต้องเป็นบ้านที่ก่ออิฐถือปูนเท่านั้น จึงจะมีความแข็งแรง ทนทาน ฃึ่งมันไม่ใช่ข้อเท็จจริงอย่างที่เราเข้าใจ ในปัจจุบันท่านสามารถสร้างบ้านดินได้อย่างมั่นคงแข็งแรงยิ่งกว่าบ้านที่ก่ออิฐ ถือปูนด้วยฃ้ำไป อีกทั้งยังติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในตัวบ้านดินได้อย่างไม่มีข้อจำกัด อาทิเช่น สุขภัณร์ชักโครก พื้นปูไม้ปาร์เก้ ห้องนอนติดแอร์ เฟอร์นิเจอร์ build in ทุกห้องที่เราต้องการ ดังนั้นบ้านดินจึงไม่มีข้อจำกัดในด้านความแข้งแรงและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างที่บางท่านเข้าใจกัน

คำสำคัญ (Tags): #บ้านดินริมโปเช
หมายเลขบันทึก: 448703เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวยงามมากครับ ท่านสร้างด้วยตัวท่านเองใช่ไหมครับ

  • ธุค่ะ..

มาชื่นชม กับ "เป็นอิสระจากวิถีสังคม สามารถควบคุมเวลาในชีวิตประจำวันได้และใช้เทคโนโลยีได้อย่างไม่จำกัด"  ^^ 

ชอบบ้านดินค่ะ  ยิ่งในปัจจุบันเห็นออกแบบให้เหมาะกับยุคและสมัยดีกว่าเมื่อช่วงแรกๆ   ต้อมไม่เคยได้สัมผัสบ้านดินจริงจัง   นอกจากการไปพักเวลาไปเยือนปายสองสามครั้ง

 

ชอบบ้านดินค่ะ เป็นอีกความฝันหนึ่งที่อยากมีเป็นของตัวเองสักหนึ่งห้องน้อย ประมาณนี้ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท