ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

เพียงความเคลื่อนไหว


เพียงความเคลื่อนไหว

          รวมบทกวี “เพียงความเคลื่อนไหว”  ของคุณเนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์  ได้รับรางวัลสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซี่ยน  หรือรางวัลซีไร้ท์  ปี พ.ศ. ๒๕๒๓  คำประกาศของคณะกรรมการตัดสินกล่าวว่า    “เพียงความเคลื่อนไหว”  เป็นงานร่วมสมัยซึ่งแสดงถึงจิตสำนึกของชาติไทยยุคปัจจบันได้อย่างชัดเจนที่สุด  นั่นเพราะอาจถือได้ว่างานร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์ในแง่ของการรวมเรื่องเฉพาะยุคหรือเฉพาะแห่งกับเรื่องสากลเข้าไว้ด้วยกัน  ในขณะเดียวกับที่เขาได้สำเหนียกถึงความเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้านของชีวิตในยุคนี้  เขารู้ถึงวิธีที่จะทำให้ความซับซ้อนนั้นเป็นอมตะไปตลอดกาล  ด้วยการแบ่งออกเป็นปรัชญาแห่งความคิดในรูปแบบที่กะทัดรัด

        ทั้งนี้มิใช่ว่า  เขาจะมีวิธีการแสดงปรัชญาด้วยระบบที่เด็ดขาดก็หาไม่  หากแต่เขามีสายตาประหนึ่งผู้พยากรณ์ซึ่งมองทะลุผิวหน้าของสรรพสิ่งเพื่อที่จะค้นหาความหมายที่ลึกซึ้งกว่า...............

            “เพียงความเคลื่อนไหว”  เป็นตัวอย่างที่ดียิ่งของลักษณะแบบเพลงพื้นบ้านของกวีนิพนธ์ของเขา  เนาวรัตน์  ส่งสารถึงหัวใจโดยตรง  เขาแสดงถึงความสำนึกเกี่ยวกับสิ่งที่ควรกระทำการรับเอาปัญหาทั้งปวงของเพื่อนมนุษย์และเหนือสิ่งอื่นใด  ความซื่อสัตย์ของเขา  ให้เห็นเด่นชัดในบทกวีทุกบท........................................

            เพียงความเคลื่อนไหว  เป็นกวีบทแรก  และเป็นที่มาของชื่อหนังสือ  หนังสือได้โปรยหัวไว้ในเสมือนบทคำนำว่าเหยี่ยวขยับปีก

            ชั่วเหยี่ยวกระหยับปีกกลางเปลวแดด

            ร้อนที่แผดก็ผ่อนเพลาพระเวหา

            พอใบไม้ไหวพลิกริกริกมา

            ก็รู้ว่าวันนี้มีลมวก

            เพียงกระเพื่อมเลื่อมรับวับวับไหว

            ก็รู้ว่าน้ำใสใช่กระจก

            เพียงแววตาคู่นั้นหวั่นสะทก

            ก็รู้ว่าในหัวอกมีหัวใจ

            ......................................................

                        และแล้วความเคลื่อนไหวก็ปรากฏ

                        เป็นความงดความงามใช่ความชั่ว

                        มันอาจขุ่นอาจข้นอาจหม่นมัว

                        แต่ก็เริ่มจะเป็นตัวจะเป็นตน

                        พอเสียงร่ำรัวกลองประกาศกล้า

                        ก็รู้ว่าวันพระมาอีกหน

                        พอปืนเปรี้ยงแปลบไปในมณฑล

                        ก็รู้ว่าประชาชนจะชิงชัย

            คุณเนาวรัตน์  พงษไพบูลย์ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าเป็นกวีศรีรัตนโกสินทร์  เป็นกวีมือรางวัลมากมาย  อาทิ  กวีนิพนธ์ดีเด่น  สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ (ชักม้าชมเมือง  เพลงขลุ่ยผิว  ฯลฯ)  รางวัลชมเชยวรรณกรรมบัวหลวง  จาก  อาทิตย์ถึงจันทร์  รางวัลเกียรติคุณ  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์  รางวัลศรีบูรพา  พระเกี้ยวทองคำ  ปริญญากิตติมศักดิ์  ศิลปะศาสตร์กิตติมศักดิ์  สาขาวัฒนธรรม  ศิลปะศาสตร์ดุษฎีกิตติมศักดิ์  สาขาวรรณคดีไทย  ศิลปะศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาภาษาไทย

            นอกจากงานรวมกวีชุด  เพียงความเคลื่อนไหวซึ่งคว้ารางวัลสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซี่ยนแล้ว (ซีไรท์)  แล้ว  ผลงานกวีอีกหลายต่อหลายเล่มที่ได้รับการพิมพ์เพื่อวางจำหน่ายและอีกหลายเล่มที่อย่ในใจนักอ่าน  อาทิ  เขียนแผ่นดิน  ข้างคลองคันนายาว  คำหยาด  ตากรุ้งเรืองโพยม  ประคำกรอง  แผ่วผ่านธารน้ำไหล  เพลงขลุ่ยเหนือทุ่งข้าว  วารีดุริยางค์  ชักม้าชมเมือง  ฯลฯ

            หนังสือเพียงความเคลื่อนไหว  ของคุณเนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์  ฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๑๒  พิมพ์และจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์  เกี้ยว-เกล้าพิมพการ  ดังได้กล่าวไว้ในเสมือนคำนำว่า  ฉบับนี้เป็นฉบับรวมเล่มที่สมบูรณ์ที่สุด  คือได้รวมบทกวีในฉบับแรกที่ได้รับรางวัลแต่ยังไม่ได้แปลกับบทกวีที่แปลเป็นภาษาอังกฤษทั้งจากฉบับแรกและบทแปลเพิ่มเติมจากที่อื่น ๆ มารวมไว้ในเล่มนี้เป็นการเฉพาะ  เพื่อประโยชน์แก่การศึกษายุคสมัยนอกไปจากศึกษาการ “แปล”  หรือ  “แปร  บทกวี”  เป็นภาษาต่างประเทศ  ซึ่งจำเป็นยิ่งสำหรับงานวรรณกรรมไทย  หนังสือราคา  ๒๑๐  บาท  ร้านหนังสือนายอินทร์ได้นำมาวางจำหน่ายในคอลเลคชั่นหนังสือกวีซีไรท์  เพื่อนักอ่าน  นักสะสมในช่วงนี้  ก็นำมาฝากกัน  อยากให้นักอ่านหันมาอ่านงานกวีกันบ้าง  เพื่อคนทำงานกวีจะได้มีกำลังใจสร้างงานกันต่อไป

                                                                        ด้วยจิตคารวะ

                                                                                 ธีระ    เงินแก้ว

                                                                                  ต้น  เมษา ๕๔     

หมายเลขบันทึก: 448251เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท