การขับเคลื่อนงาน หลักสูตรท้องถิ่น ของเทศบาลนครขอนแก่น


เรื่องเล่าในพื้นที่

ผมเล่าเรื่องนโยบายของนายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่นไปแล้วนะครับว่าเขา กำลังผลักดันเอาวัฒนธรรมพื้นบ้านมาชูโรงภาพลักษณ์ ของอีสาน เบื้องต้นเห็นจะชูเอา ท้าวสินไซ ในวรรณกรรมเรื่อง สินไซ มาเป็นพระเอกและผลักดัน รางวัลสินไซ ให้แก่บุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่สังคมเมืองขอนแก่น

นอกจากนั้นยังผลักดันงานการศึกษาโดยการประกาศนโยบายการสร้างหลักสูตรท้องถิ่นคุณภาพ ทันที่ที่เรื่องนี้มีคนมาเล่าให้ผมฟังก็มีปฏิกิริยาและความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ผมได้รับการติดต่อจากโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ให้ไปช่วยงาน ละครเวทีของโรงเรียน เรื่องสินไซ  ผมไม่ค่อยสนใจเรื่องการสนองนโยบายปลอมหรือการคำนึงถึงคุณค่าของงานเท่าใดนักในเรื่องนี้ แต่ในแนวคิดถือว่าน่าจะเป็นแบบอย่างในการปรับใช้สำหรับท่านที่สนใจได้

ผมเรียนการละครกับ รองศาสตราจารย์สุนันทนี จันทร์ทิพย์อดีตอาจารย์ใหญ่โรงเรียนการแสดงช่อง3 และข้าราชการบำนาญของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในตอนที่เรียนอยู่ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์

ผมไม่แน่ใจว่าตอนนั้นคิดเรื่องการแสดงอย่างไรแต่ที่แน่ ๆ ไม่ได้คิดจะเป็นดารา แต่ต้องการเรียนเพื่อผลักดันพลังส่วนตัวที่ซ่อนอยู้ลึกมากของตนเองออกมา

ผมเป็นเด็กบ้านนอกที่ขี้อาย ไม่กล้า ดังนั้นความคาดหวังเรื่องเรียนการแสดงก็เพื่อลบจุดด้อยของผมออกไป ในคราวที่เรียนกับครูก็แสนจะสนุกจนในสมัยที่เรียนกลายเป็นคนสนใจงานละครและช่วยทำละครอยู่เรื่อย ๆ  ก่อนจบจาก มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ฝากฝีมือ(เล็กๆ)ใน ละครของมหาวิทยาลัยขอนแก่นและกลายเป็นละครประจำปีของมหาวิทยาลัยจนถึงปัจจุบัน

เมื่อจบและมาทำงานผมก็ถึงกลับขอบพระคุณอาจารย์ที่สอนละครผมมากเพราะผมมีกล่องความรู้หลายใบ นอกจากเรื่องวาด ๆอันเป็นกล่องความรู้หลักจากการเรียนในมหาวิทยาลัย ผมยังมีกล่องความรู้เรื่องละคร กล่องความรู้ด้านภาษา และหลายกล่องอาจจะเป็นแค่ความรู้พืนฐาน  แต่ในปจจุบันผมก็ได้ใช้กล่องความรู้เหล่านั้นมาผสมผสานกันทำงานที่ผมรักได้

 

หมายเลขบันทึก: 44772เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณอาจารย์ออต...                                  

  • ขออนุโมทนาในระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์(กตัญญุตา)
  • สาธุ สาธุ สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท