joomla Extension


joomla Extension คือส่วนขยายของโปรแกรม

          คำว่า extention แปลตรงๆคัว คือ ส่วนขยาย,การขยาย, extention ใน joomla ก็คือส่วนขยายของโปรแกรม เป็นโปรแกรมเสริมที่เพิ่มความสามารถอื่นๆ ให้ใช้งานได้มากขึ้น เช่น ต้องการใช้งานเว็บบอร์ด กับ joomla แต่ตัว joomla เองนั้นไม่มีระบบเว็บบอร์ดให้ใช้งาน จึงมีผู้พัฒนาระบบเว็บบอร์ดให้สามารถติดตั้งและใช้งานกับ joomla ได้ ให้ทำการดาวน์โหลดและติดตั้งเสริมเข้าไปเพื่อให้ joomla มีระบบเว็บบอร์ด อันนี้เรียกว่า Extension เสริม Extension ของ joomla มีด้วยกัน 3 ตัว คือ module,plugin,components

Module

          Module คือส่วนประกอบย่อย หรือ window เล็กๆที่แสดงหน้าเว็บ ด้านบน ด้านล่าง ด่านซ้าย ด้านขวา แล้วแต่จะเลือกออกแบบ และกำหนดตำแหน่งของมันใน template และเป็นโปรแกรมเสริมที่ช่วยในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลภายในมานำเสนอผ่านหน้าเว็บ แต่ก็มีบางโปรแกรมที่ดึงเอาข้อมูลจากภายนอกมาใส่ไว้ในเว็บได้เช่นกัน การทำงานของ module นี่เองที่ทำให้เว็บไซต์ที่สร้างจาก joomla CMS มีการนำเสนอข้อมูลที่มีความสวยงาม และหลากหลาย เช่น โมดูลการนำเสนอข้อมูลดัชนีซื้อขาย-หลักทรัพย์ โมดูลเสดงรายการบทความใหม่ โมดูลแสดงสถิติผู้เยี่ยมชสเว็บไซต์ เป็นต้น

Component

          Component เป็นซอฟต์แวร์อีกประเภทที่สร้างมาเป็นส่วนขยายเพื่อเพิ่มความสามารถของจูมล่าให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นจากเว็บ content ธรรมดา ถ้าเปรียบให้เข้าใจได้ง่าย component ก็คือ อวัยวะของร่างกาย แต่เป็นอวัยวะที่มีความสามารถพิเศษทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างไร้ขีดจำกัด เช่น component virtruemart ก็คือช็อปปิ้งออนไลน์ หรือเว็บขายของ

Plugin

          Plugin คือส่วนเสริมเพื่อเพิ่มความสามารถของจูมล่า และ component ต่างๆที่มีอยู่หรือติดตั้งใหม่ เป็นส่วนแก้ไขเพิ่มเติมให้กับโปรแกรมหลักเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับความสามารถเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา    http://killthewhat.com/joomla-tutorial/what-is-extension/

         www.grand-cyber.com/board/index.php?topic=1861.0

 

คำสำคัญ (Tags): #extention
หมายเลขบันทึก: 445169เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท