ข้อคิดเตือนสติ จากนิตยสาร "คิด" / ตื่นจากความคิด


ชีวิตยังมีอะไรอีกมากมาย นอกเหนือจากการเร่งจังหวะให้กับมัน

ชีวิตยังมีอะไรอีกมากมาย นอกเหนือจจากการเร่งจังหวะให้กับมัน

มหาตมะคานธี

ประโยคสั้น ๆจากหนังสือ "คิด" ที่ download มาเก็บไว้ใน iPad  ระหว่างนั่งอยู่ ณ ริมน้ำอันสงบ  ก่อนหน้าอ่านประโยคนี้  ติ๋วแทบไม่ได้ยินเสียงรอบกายเลย มีแต่ความคิดที่คอยกระโดดไปเรื่องนั้นเรื่องนี้ มิได้หยุดหย่อน แต่พอได้อ่านประโยคข้างต้น เหมือนโดนมนต์สะกด ให้คืน สติ ได้ยิน เสียงการเคลื่อนไหวของสรรพสิ่ง เสียงหวีดของแมลงดังเข้ามาในประสาทสัมผัส

โอ้ ติ๋วลืมไปจริง ๆแหละว่ามีอะไรอีกตั้งมากมายให้ทำ นอกเหนือจากการเร่งจังหวะชีวิต  คิวงานที่แน่เหยียด บทคัดย่อที่รอการเขียน power. Point. ที่รอการนำเสนอ มากมายที่คอยบีบคั้นจิต แล้วจัดการไม่ได้ เลยเกิดปรากฏการณ์โซซัด โซเซไปทำ แต่ทุกอย่างก็บรรลุแต่เหนื่อย  คำที่ครูย้ำเตือนก็คอยดังขึ้นมาเตือนสติว่า "มันมีแต่ศรัทธา ไม่มีสติ ไม่มีปัญญา"

พอรู้สึกตัวตื่นพลังก็ฟื้นทันที นี่ซินะ ที่ครูบอกว่า "ถ้าภาวนาปุ๊บก็เห็นผล ปั๊บเลย" มันเป็นแบบนี้ เหมือนปลดของหนักออกจากบ่า ที่เรียกว่า "วางลง" ไม่ใช่การทิ้ง แต่เป็นการวางอย่าเบา ๆแล้วชื่นชม มีความสุขกับเสียงไก่ขัน ก็เวลานี้เป็นเวลาฟังเสียงธรรมชาติ เสียงของความเงียบ เสียงปลาในบ่อยโผล่ขึ้นมาทักทาย เสียงยุงที่แหวกว่ายในอากาศ 

ช่างเป็นขณะที่น่าอภิรมณ์เสียงนี่กระไร

แด่ห้วงเวลาแห่งการตื่นรู้อยู่กับธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 444868เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท