ความสุขกับการทำงานชมรมผู้สูงอายุ อ.แม่เมาะ


ชมรมผู้สูงอายุ

      ช่วงที่ผ่านมาอำเภอแม่เมาะเริ่มทำงานผู้สูงอายุไป 2 ชมรมแล้วค่ะ เป็น 2 ชมรมที่แตกต่างกันพอสมควร ได้แก่ หมู่ 7 และหมู่ 10 เราเริ่มจากการชักชวนแกนนำผู้สูงอายุใาคุยกันว่าอยากจะทำอะไรในชมรมกันดี

 หลังจากคุยกันแล้วก็พบว่า หมู่ 10 เป็นชมรมที่ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการบำนาญ หรือ อสม.มาก่อน ผู้สูงอายุจะแสดงความคิดเห็นมากกว่าอีกชมรมคือ หมู่ 7 ส่วนใหญ่มักเป็นแม่บ้าน ชาวไร่ธรรมดา หมู่ 10 เขามีกิจกรรมที่ดำเนินอยู่แล้วคือ เพื่อนเยี่ยมเพื่อน คือตัวผู้สูงอายุเองจะไปเยี่ยมเพื่อนที่เจ็บไข้ได้ป่วยอยู่บ้านเพื่อให้กำลังใจกันค่ะ เราเลยเสนอให้เยี่ยมแล้วให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากไปด้วย ผู้สูงอายุเห็นด้วยพร้อมขอสนับสนุนชุดของขวัญค่ะ ส่วนหมู่ 7 นั้นมีอสม.เยี่ยมอยู่แล้วเค้าเลยขอยกให้อสม.ทำไปเลยค่ะ ตอนหลังก็หารือว่าแล้วในชมรมที่เข้าประชุมประจำล่ะจะทำอะไรกัน ก็ตกลงว่า จะผลัดกันตรวจฟันกันค่ะ มาดูผลวันที่ไปทำกิจกรรมกัน

    ตอนแรกก็แนะนำเรื่องการตรวจฟัน การทำความสะอาด พอได้พูดคุยในกลุ่มก็ได้รับข้อมูลกลับมาว่า "หมอ พ่อแก่แล้วตาไม่ดี ผลัดกันตรวจไม่เห็นหรอก"สรุปกิจกรรมที่จะทำในชมรมเลยเปลี่ยนเป็น ร่วมกันแปรงฟันแทนค่ะ

 มอบแปรงสีฟัน ยาสีฟันกันไป

             นอกจากนี้ ได้ไปตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุตามหมู่บ้าน พบว่าสว.ของเราก็ฟันดีเยอะเหมือนกันนะคะ

            

               ตรวจคัดกรองผู้สูงอายุที่หมู่ 6 เวียงสวรรค์จ้า

ที่เหลือรอดูผลกันต่อไปนะคะว่าในชมรมจะเป็นอย่างไร แล้วจะมาเขียนต่อค่ะ

รพ.แม่เมาะ คลิกไปดูบรรยากาศรพ.ได้ค่ะ

ท้ายนี้มีวีดิโอมาฝากกัน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 440611เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2011 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท