ศีล๕ อันเป็นสภาวะแห่งการสะท้อนความมีสติ ; ศีลข้อสอง


หากโดยทั่วไปแล้วตามความเข้าใจที่เราระลึกได้เมื่อเอ่ยถึงศีลของสอง นั่นก็คือ การไม่ขโมยสิ่งของอันเป็นสิ่งที่เจ้าของไม่ได้ให้

แต่ในนัยนี้...หลวงปู่ติช นัทฮันห์ได้กล่าวว่า

ศีลข้อสอง

ตระหนักถึงความทุกข์อันเกิดจากการเอาเปรียบ สังคมอยุติธรรม การลักขโมย และการกดขี่ขูดรีด ข้าพเจ้าของปวารณาตัวที่จะบ่มเพาะความเมตตา ความรัก และเรียนรู้วิถีทางที่จะทำงานเพื่อความเป็นดีอยู่ดีของมนุษย์ สัตว์ และพืช ข้าพเจ้าขอปวารณาตัวที่จะแสดงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ด้วยการแบ่งปันเวลา กำลัง และทรัพยากรให้แก่ผู้ที่เดือดร้อนและต้องการอย่างแท้จริง ข้าพเจ้าขอตั้งปณิธานในอันที่จะไม่ลักขโมยและไม่เอาของผู้อื่น ข้าพเจ้าจะเคารพในทรัพย์สินของผู้อื่น แต่ข้าพเจ้าจะป้องกันมิให้ผู้อื่นเอาประโยชน์จากความทุกข์ของมนุษย์หรือความทุกข์ของสิ่งทั้งหลายในโลกนี้

 หลวงปู่ติช นัท ฮันห์

สำหรับข้าพเจ้าแล้ว...

ศีลข้อนี้คือ การได้นำพาให้เราละออกจากความเห็นแก่ตัว

และการฝึกฝนบนเส้นทางแห่งการเสียสละ การตั้งมั่นในช่วยเหลือสรรพสิ่งต่างๆ ซึ่งในขณะที่เรากำลังช่วยเหลือผู้คนอยู่นั้น เราก็กำลังบ่มเพาะพลังแห่งการเสียสละให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในจิตใจเรา

หมายเลขบันทึก: 439023เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 05:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กราบเรียน อาจารย์ครับ สบายดีนะครับ

- ผมอ่านบันทึกนี้แล้วครับ ชอบครับ ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านครับ

- เรื่องที่ผมขอเรื่องอาจารย์ลงวารสารไปครับ บก. ยังไม่คลอดเลยนะครับ ถ้าเสร็จผมจะส่งไปให้อ่านนะครับ

- เรื่องอาจารย์ชวนไปเวที R2R ผมไปอยู่แล้วครับ และคงไม่พลาด ต้องไปนั่งฟังห้องอาจารย์ไม่พลาดครับ

ส่วนเรื่องอาจารย์ชวนขึ้นเวทีด้วย หนักใจครับว่า ผมกลัวจะทำให้หมดสาระและหมดความสุขครับ แต่ถ้าคิดว่า

พอเข็นผมไม่ยาก ก็อยากจะลองดูนะครับ (ถ้าไม่ใช่อาจารย์ไม่ต้องกังวลและลืมก็ได้ครับ)

ขอบพระคุณอาจารย์ที่ทำให้ผมมีความรู้สึกมีความสุขในชีวิต...อยู่เพื่อเรียนรู้...อยู่เพื่อแบ่งปันครับ

และดีใจที่มีอาจารย์อยู่ในชีวิตผมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท