วิชา ภาษาบาลี ๒
หัวข้อบรรยาย (ในวันที่ ๑๔ พ.ค. ๕๔)
***
(ให้นักศึกษา อ่านทำความเข้าใจ ก่อนจะฟังบรรยายในห้องเรียน)
วิภัตติอาขยาต
อาขยาต |
ศัพท์กล่าวกิริยา คือ ความทำ เป็นต้นว่า ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด คิด ชื่อว่า อาขยาต ที่จะสำเร็จเป็นอาขยาตได้นั้น ต้องประกอบด้วยองค์ประกอบ ๘ ประการ คือ วิภัตติ กาล บท วจนะ บุรุษ ธาตุ วาจก ปัจจัย |
วิภัตติ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วิภัตติอาขยาต ใช้สำหรับลงไว้หลังธาตุ เพื่อเป็นเครื่องหมายให้รู้
กาล บท วจนะ บุรุษ. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
บท |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
วิภัตติอาขยาตนั้น แบ่งเป็น ๒ บท คือ ปรัสสบท คือ บทเพื่อผู้อื่น ๑ อัตตโนบท บทเพื่อตนเอง ๑ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
ปรัสสบท |
สำหรับประกอบกับกิริยาที่เป็นกัตตุวาจก และเหตุกัตตุวาจก |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
อัตตโนบท |
สำหรับประกอบกับกิริยาที่เป็นกัมมวาจก ภาววาจก และ เหตุกัมมวาจก |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
บางคราว ปรัสสบทเป็นกัมมวาจก ก็มี, อัตตโนบทเป็นกัตตุวาจก ก็มี พึงทราบว่า ใช้แทนกันได้ จะกำหนดวาจก ได้แน่นอนต้องอาศัยปัจจัยเป็นตัวกำหนดจึงทราบได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
บุรุษ |
|||||
|
วิภัตติอาขยาตนั้นจัดเป็นบุรุษ ๓ คือ ๑ ปฐมบุรุษ, ๒ มัชฌิมบุรุษ, ๓ อุตตมบุรุษ เหมือน ปุริสสัพพนามที่เป็นประธาน ถ้าปุริสสัพพนามที่เป็นประธานเป็นบุรุษใด กิริยาต้องประกอบวิภัตติให้ถูกต้องตามปุริสสัพพนามนั้น เช่น |
||||
|
|
|
โส |
ยาติ |
อ.เขา ไปอยู่ |
|
|
|
ตฺวํ |
ยาสิ |
อ.ท่าน ไปอยู่ |
|
|
|
อหํ |
ยามิ |
อ.เรา ไปอยู่ |
|
แม้ในการพูดและเขียนหนังสือจะไม่มีปุริสสัพพนามอยู่ด้วย ใช้แต่วิภัตติบอกบุรุษก็ทราบปุริสสัพพนามที่เป็นประธานได้ เช่น |
||||
|
|
|
เอหิ |
อ.ท่าน จงมา |
|
|
|
|
พุทฺธํ สรณํ คจฺฉามิ |
อ.เรา ย่อมถึง ซึ่งพระพุทธเจ้าว่าเป็นสรณะ |
|
|
|
|
ปุญฺญํ กริสฺสาม |
อ.เรา ท. จักกระทำ ซึ่งบุญ |
อาคมอาขยาต
|
ในอาขยาตมี อาคม สำหรับลงมาประกอบ ๕ ตัว คือ อ, อิ, ส, ห, อํ มีหลักการลงประกอบดังนี้ |
|
|
๑. |
อ อาคม สำหรับลงหน้าธาตุ เมื่อประกอบด้วยวิภัตติหมวด หิยยัตตนี, อัชชตนี, กาลาติปัตติ เช่น อลตฺถํ อโหสิ ฯลฯ |
|
๒. |
อิ อาคม สำหรับลงหน้าวิภัตติที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ (เช่น ตฺถ) เมื่อประกอบด้วยวิภัตติหมวด ปโรกขา, อัชชตนี, ภวิสสันติ และ กาลาติปัตติ เช่น อกริมฺหา, ภวิสฺสติ, อลภิสฺส ฯลฯ |
|
๓. |
ส อาคม สำหรับลงหลังธาตุ หรือ ลงหน้าวิภัตติ เมื่อประกอบด้วยวิภัตติหมวดอัชชตนี เช่น อโหสิ, อกาสิ ฯลฯ |
|
๔. |
ห อาคม สำหรับลงหลัง า ธาตุ เช่น ปติฏฺฐฺหึสุ ฯลฯ |
|
๕. |
อํ (นิคคหิตอาคม) สำหรับลงหน้าพยัญชนะที่สุดธาตุ แห่งหมวด รุธ ธาตุ แล้วแปลง นิคหิต เป็นพยัญชนะที่สุดวรรค เช่น ภุญฺชติ, มุญฺจติ ฯลฯ (และธาตุที่มี อิ วัณณะเป็นที่สุดก็ลงนิคคหิตอาคมได้ด้วย เช่น กปิ, รุทิ, ฉิทิ ฯลฯ พึงค้นโดยละเอียดในแบบเรียนไวยากรณ์บาลี ที่ข้าพเจ้าเรียบเรียงไว้ด้วย) |
ธาตุ |
|
คือ กลุ่มคำอันเป็นรากศัพท์ วิภัตติอาขยาตที่บอก กาล บท วจนะ บุรุษ นั้น จะต้องประกอบเข้ากับธาตุ จึงสำเร็จเป็นกิริยา ธาตุนั้น ท่านแบ่งเป็น ๘ หมวด ตามปัจจัยสำหรับประกอบ ดังนี้ |
|
|
|
ธาตุแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ |
๑. สกัมมธาตุ คือ ธาตุที่ต้องมีกรรมเข้ามารับ จึงได้ความหมาย เช่น ภุช ธาตุในความกิน เมื่อไม่มีกรรมก็ไม่ทราบว่า กินอะไร แต่เมื่อมีข้าว มาเป็นบทกรรม จึงทราบได้ว่า กินข้าว ได้ความหมายสมบูรณ์ |
๒. อกัมมธาตุ คือ ธาติที่ไม่ต้องมีบทกรรมเข้ามารับ ก็ได้ความหมายสมบูรณ์ เช่น มร ธาตุในความตาย, สิ ธาตุในความนอน เป็นต้น |
วาจก |
|||
กิริยาศัพท์ที่ประกอบด้วยวิภัตติ กาล บท วจนะ บุรุษ ธาตุ สำเร็จเป็นกิริยาจึงจัดเป็นวาจกๆ แปลว่า กล่าวคือ กล่าวถึงตัวประธานของกิริยา แบ่งเป็น ๕ วาจก คือ |
|||
๑.
กัตตุวาจก
๒.
กัมมวาจก |
|
||
๑. กัตตุวาจก |
|||
กิริยาศัพท์สำหรับกล่าวถึงประธาน โดยประธานเป็นผู้ทำ คือ แสดงกิริยานั้นเอง ยกผู้ทำเป็นประธานประกอบปฐมาวิภัตติ เช่น สูโท โอทนํ ปจติ อ.พ่อครัว หุงอยู่ ซึ่งข้าวสุก. ปจติ กล่าวถึงประธาน คือ สูโท และสูโท แสดงกิริยาอาการเอง |
|||
๒. กัมมวาจก |
|||
กิริยาศัพท์สำหรับกล่าวถึงประธาน โดยประธานเป็นผู้หรือสิ่งที่ถูกทำ ยกสิ่ง หรือผู้ถูกทำเป็นประธานประกอบปฐมาวิภัตติ เช่น สูเทน โอทโน ปจิยเต. อ.ข้าวสุก อันพ่อครัวหุงอยู่ฯ ปจิยเต กล่าวถึง โอทโน เป็นสิ่งที่ถูกทำ และยก โอทโน เป็น ประธาน |
|||
๓. ภาววาจก |
|||
กิริยาศัพท์ที่กล่าวเพียงความเป็นไปของกิริยาอาการเท่านั้น
ไม่กล่าวถึงกัตตาหรือกรรม เช่น |
|||
๔. เหตุกัตตุวาจก |
|||
กิริยาศัพท์ที่กล่าวถึงประธาน โดยประธานทำหน้าที่เป็นเหตุให้ผู้อื่น แสดงกิริยาอาการ ยกผู้ใช้เป็นประธาน ประกอบด้วยปฐมาวิภัตติ เช่น สามิโก สูทํ โอทนํ ปาจาเปติ. อ.นาย ยังพ่อครัว ให้หุงอยู่ ซึ่งข้าวสุก ปาจาเปติ เป็นกิริยาศัพท์ที่กล่าวถึงผู้ใช้ คือ สามิโก ยก สามิโก เป็นประธาน |
|
||
๕. เหตุกัมมวาจก |
|||
กิริยาศัพท์ที่กล่าวถึงสิ่งหรือผู้ถูกทำโดยผู้ทำนั้น ถูกใช้ให้ทำอีกที เช่น สามิเกน สูเทน โอทโน ปาจาปิยเต อ.ข้าวสุก อันนาย ยังพ่อครัวให้หุงอยู่. ปาจาปิยเต กล่าวถึง โอทโน ที่เป็นสิ่งถูกทำ และยกโอทโน เป็นประธาน ประกอบด้วยปฐมาวิภัตติ |
|
||
ปัจจัย |
||||||||||||||||
จะกำหนดวาจกได้แม่นยำต้องอาศัยปัจจัย ปัจจัย คือ กลุ่มคำสำหรับประกอบเข้าท้ายธาตุและประกอบกับวิภัตติ ปัจจัยแบ่งเป็น ๕ หมวดตามวาจก คือ |
||||||||||||||||
๑.
ปัจจัยกัตตุวาจก |
|
|||||||||||||||
ปัจจัยในกัตตุวาจก |
||||||||||||||||
มี ๑๒ ตัว คือ อ, เอ, ย , ณุ, ณา, นา, อุณา, ณฺหา, โอ, ยิร, เณ, ณย. (ในบาลีไวยากรณ์ของสมเด็จมหาสมณเจ้า มี ๑๐ ตัว และพึงทราบว่า เอ ปัจจัยนั้น แปลงมาจาก อ ปัจจัย) ปัจจัยทั้ง ๑๒ ตัวนี้ แบ่งลงในธาตุ ๘ หมวดได้ดังนี้ |
||||||||||||||||
อ, เอ ปัจจัย ลงประจำธาตุ ๒ หมวด คือ |
||||||||||||||||
อ,เอ ปัจจัย ลงในหมวด ภู ธาตุ เช่น
|
||||||||||||||||
อ,เอ ปัจจัย ลงในหมวด รุธ ธาตุ และลงนิคคหิตอาคมข้างหน้าพยัญชนะที่สุดธาตุ แล้วแปลงนิคคหิตเป็นพยัญชนะที่สุดวรรคของพยัญชนะที่สุดธาตุ เช่น
|
||||||||||||||||
ย ปัจจัย ลงในหมวด ทิว ธาตุ เช่น
|
||||||||||||||||
ณุ,ณา,อุณา ปัจจัย ลงในหมวด สุ ธาตุ เช่น
|
||||||||||||||||
นา ปัจจัย ลงในหมวด กี ธาตุ เช่น
|
||||||||||||||||
ณฺหา ปัจจัย ลงในหมวด คห ธาตุ เช่น
|
||||||||||||||||
โอ, ยิร ปัจจัย ลงในหมวด ตน ธาตุ เช่น
|
||||||||||||||||
เณ, ณย ปัจจัย ลงในหมวด จุร ธาตุ เช่น
|
ปัจจัยกัมมวาจก |
|||||||||||
ในกัมมวาจก มีปัจจัย ๑ ตัว คือ ย ปัจจัย และให้ลง อิ อาคมหน้า ย ปัจจัยได้ เช่น |
|||||||||||
ถ้าไม่ลง อิ อาคม ก็แปลง ย ปัจจัยกับพยัญชนะที่สุดธาตุเป็นอย่างอื่น |
|
ปัจจัยภาววาจก |
มีปัจจัย ๑ ตัว คือ ย ปัจจัย เช่น ภู + ย + เต = ภูยเต |
ปัจจัยเหตุกัตตุวาจก |
||||||||||||||||||||
มีปัจจัย ๔ ตัว คือ
เณ, ณย, ณาเป, ณาปย
ให้ลงตัวใดตัวหนึ่งประจำธาตุอันมีลักษณะแตกต่างกัน |
||||||||||||||||||||
|
ปัจจัยเหตุกัมมวาจก |
||||||||||
เหตุกัมมวาจกนี้ ให้ลงปัจจัยอันเป็นเหตุ (เณ, ณย, ณาเป, ณาปย จึงได้ชื่อว่า เหตุ) และปัจจัยอันเป็น กัมมวาจก คือ ย ปัจจัย และ อิ อาคม หน้า ย รวมกันแล้วจึงได้ชื่อว่า เหตุกัมมวาจก ในอุทาหรณ์บางตัว ให้ลงปัจจัย ประจำหมวดธาตุได้ด้วย เช่น |
||||||||||
|
ปัจจัยพิเศษ ๒ กลุ่ม คือ |
|||||||||||||||
๑ ปัจจัยพิเศษ ๓ ตัว สำหรับประกอบกับธาตุ คือ ข, ฉ, ส เป็นไปในความปรารถนา เช่น |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
(เรื่องเทฺวภาวะ และอัพภาส ต้องดูอธิบายในแบบเรียนเล่มอาขยาตที่ข้าพเจ้าเรียบเรียงไว้ จึงจะเข้าใจดี) |
|||||||||||||||
๒ ปัจจัยพิเศษอีก ๒ ตัว คือ อาย, อิย สำหรับลงหลังนามศัพท์ (ตามปกติปัจจัยอาขยาตต้องลงหลังธาตุ แต่ อาย, อิย เป็นปัจจัยพิเศษให้ลงหลังนามศัพท์ได้) เป็นไปในความประพฤติ เช่น |
|||||||||||||||
|
อส ธาตุ
ในความมี, ความเป็น มีหลักการแปลง ธาตุ วิภัตติ ปัจจัย ดังนี้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณท่านอาจารย์แม่ชีมากนะคะที่ไปให้กำลังใจกัน
เรียนบาลีสนุกมากค่ะ เคยคิดว่าจะยาก แต่พอเรียนแล้ว ความสนุกมีมากกว่าความยากค่ะ (สงสัยยังเพิ่งเรียน เลยยังไม่เจอบทเรียนยากของจริงก็ได้) ตั้งใจว่าจะเรียนแล้วสอบไปเรื่อยๆเหมือนกันค่ะ
มีดอกไม้มาขอบคุณค่ะ ทั้งสำหรับบันทึกที่ให้ความรู้ และความปรารถนาดีที่ส่งไปให้ค่ะ