หังเลี้ยว หัวต่อ


แต่ที่สำคัญ ต้องรู้ตัวด้วย ว่าถึงหัวเลี้ยวหรือยัง

   จำได้ว่า ญาติผู้ใหญ่ชอบพูดคำว่า หัวเลี้ยว หัวต่อ ในหลายๆสถานการณ์ เคยสงสัย ถาม และได้คำตอบ แต่ก็ไม่ได้ลึกซึ้งอะไร รู้แต่ว่า นั่นคือ จุดสำคัญของเรื่องนั้นๆ จะดีหรือร้ายก็ได้ มันเป็นช่วงหัวเลี้ยว หัวต่อไง

 เป็นอันว่า ต้องรอดูกันต่อไป ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

   ความจริงก็เป็นคำตรงๆนะ หัวเลี้ยว มุมที่ต้องเลี้ยว ไม่ว่าจะเป็นการเดิน หรือขับรถ ขี่ม้า อะไรก็ตาม ถึงหัวเลี้ยว ล้วนต้องมีทักษะในการเลี้ยวทั้งสิ้น อาจต้องทำตัวให้เอียงไปบ้างบางองศา หรือการปรับเท้า ให้ให้หาจุดทรงตัวให้พบ ก่อนจะล้มที่ทางโค้ง การขับรถก็เช่นกัน บางครั้งต้องเร่งความเร็วกันนิดหน่อย ให้เข้าโค้ง ได้ดีกว่าการขับช้า ซึ่งทำให้เกิดอาการยึกยัก หลุดโค้งไปได้ ยิ่งขี่บนหลังสัตว์ ยิ่งต้องทำตัวว่าง่าย โอนอ่อนตามสัตว์พาหนะ จะซ้าย ขวา ก็อย่าไปฝืน

 ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจะรู้เองโดยอัตโนมัติเอง ว่า การเข้าสู่หัวเลี้ยวนั้น ต้องทำตัวอย่างไร จึงจะปลอดภัย แต่ที่สำคัญ ต้องรู้ตัวด้วย ว่าถึงหัวเลี้ยวหรือยัง

Large_dsc06010

 หัวต่อ ข้อต่อต่างๆ ย่อมมีความอ่อนไหวมาก หัวต่อที่ไม่พอดีจริงๆ จึงมักเกิดปัญหาเสมอ เช่น รอยต่อของไม้กระดานสองแผ่น แม้วางต่อกัน แต่ถ้าใครลงน้ำหนักไม่ดี ก็ทำให้รอยต่อนั้นก็เหลื่อมกันทันที อันตรายพอๆกันกับหัวเลี้ยวนั่นแหละ

ผู้เขียนเข้าใจคนโบราณแล้ว ที่ช่างคิด ช่างสังเกต เอาสิ่งที่เป็นธรรมชาติ มาสอนกัน ไม่ต้องไปเรียนจากสถาบันไหน ก็มองเห็นสัจจธรรมทั้งปวงได้เหมือนกัน การเปิดใจรับกับคำสอนแบบโบราณๆบ้าง ก็ทำให้ได้เรียนรู้กันอีกรูปแบบหนึ่งนะคะ อย่าไปคิดว่า เชื่อโบราณก็บานบุรี  แต่เอ แล้วทำไมต้องบานบุรีด้วยนะ? คงต้องขอตัวไปค้นคว้าต่อก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 438350เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก่อนฝันดีอีกแล้วค่ะพี่รุ่ง

ช่วงนี้มาเยี่ยมพี่สาวไนติงเกลคนใจดี มีแต่บันทึกโดนใจ

เพิ่งเคยได้ยิน เชื่อโบราณก็บานบุรี เอ บานทั้งเมือง เลยไหมคะเนี่ย

ไว้จะมารอติดตามอ่าน คำเฉลยนะคะ (อิ อิ ขี้เกียจค้นเองหลาว:)

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณpoo

พี่รุ่งนะก็สงสัยไปเรื่อยเลยค่ะ

ก็ลองๆไตร่ตรองดู

เสริมปัญญาให้ตัวเอง

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ

เชื่อโบราณก็บานบุรี สงสัยมานานแล้ว แต่ก็จะพยายามเสาะหาความหมายนะคะ

จะเอามาฝาก

คนคิดดี ใจดี มองโลกสดใสอย่างคุณpoo

รับรองฝันดีทุกคืนแน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท