นิสัย


คิดนอกกรอบ แต่อย่าประพฤตินอกกรอบ

นิสัย คือสิ่งที่ติดมากับตัวของสัตว์ทุกชนิด บางครั้งก็กลายเป็นสัญชาตญาณ ฉะนั้น คนที่ทำอะไรบ่อย ๆ ก็จะกลายเป็นนิสัย นิสัยของคนที่ทำบ่อย ๆ มันก็จะกลายเป็นสันดาน ถ้านเป็นสันดอนพอขุดได้ แต่สันดานนี่ขุดยาก วิธีแก้ไขคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ใช่การเปลี่ยนตัวเอง เราต้องฝึกหัดนิสัยใหม่ ต้องหัดเรียนรู้ข้อมูล หัดเป็นคนมีระเบียบ มีวินัย เพราะสิ่งนี่นี้เองที่จะทำให้คนเราแตกต่างกัน จะพัฒนาตนเองได้ดีหรือไมก็อยู่ที่ตัวเราเอง เช่น คนคนหนึ่ง พกปืนเดินไปเดินมาตามตลาด ถ้ามีวินัย เรียกว่า ตำรวจ  ถ้าไม่มีวินัย เรียกว่า อันธพาล  คนคนหนึ่ง ถือกระเป๋าไปโรงเรียน ถ้ามีวินัย เรียกว่า นักเรียน ถ้าไม่มีวินัย เรียกว่า นักเลง  คนคนหนึ่ง ถือปืนกลอยู่ตามแนวชายแดน  ถ้ามีวินัย เรียกว่า ทหาร ถ้าไม่มีวินัย เรียกว่า โจรผู้ร้าย

คนคนหนึ่ง พอเช้าออกไปขอข้าวชาวบ้านกิน ถ้ามีวินัย เรียกว่า พระ สามเณร ถ้าไม่มีวินัย เรียกว่า ขอทาน  คนคนหนึ่ง หยิบของเขาไปใช้ ถ้ามีวินัย เรียกว่า คนดี ถ้าไม่มีวินัย เรียกว่า ขโมย

วินัย หมายถึง กฎ ระเบียบ กติกา ข้อบังคับ แปลว่า การทำในสิ่งที่ควรทำ   โดยปกติจิตใจของคนจะไหลลงไปสู่ที่ต่ำ คนมีวินัย คือ คนที่เอาชนะจิตใจตัวเองได้

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 

bbbb.ppt

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬาฯ
หมายเลขบันทึก: 436626เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับค่ะ :)

เพราะมีหิริ โอตตัปปะ จึงเป็นคนมีวินัย

ควรศึกษาคำของพระศาสดาของเราครับ...ตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง...

"...โดยปกติจิตใจของคนจะไหลลงไปสู่ที่ต่ำ คนมีวินัย คือ คนที่เอาชนะจิตใจตัวเองได้..."

Does this mean if we don't keep lifting our Vinaya to higher places, we (human beings) will sink to Hell?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท