พุทธ


ข้าพเจ้าได้ไปที่ เขมรัฐเชียงตุง ประเทศพม่า โดยเข้าทางแม่สาย เชียงราย เดินทางจากด่านแม่สายไปถึงเขมรัฐเชียงตุง บ่าย 3 โมงเย็น ได้พักโรงแรมที่คนไทยลื้อเป็นเจ้าของ   ไปดูงานเกี่ยวกับพระศาสนา เป็นที่น่าแปลกใจ เมื่อผ่านบ้านของชาวบ้าน ปรากฏผ้าจีวรสีเหลืองตากที่บ้านเกือบทุกบ้าน จึงสอบถามไกด์ ได้ทราบว่าเด็กชายอายุ 10 ปีต้องบวชเป็นสามเณรทุกบ้าน ถ้าไม่ให้ลูกชายอายุ10 ขวบบวช   ชุมชนจะติฉินนินทา ดังนั้นลูกชายจะต้องบวชเณร เมื่อบวชแล้ว สามเณรน้อยนำผ้าไปให้แม่ซักตากที่บ้าน  เมื่อไปชุมชนเฟยรุง เด็กสาวๆมีจำนวนมาก แต่มีลูกสาวแล้ว เมื่อถามเธอเหล่านั้น ทราบว่าแต่งงานตั้งแต่อายุ 15 ปี เธอเหล่านั้นมีแต่ชื่อไม่มีผู้ใดมีนามสกุล รายได้ของเธอขึ้นอยู่กับสามี  ส่วนสามีนั้นก็ทำงานรับจ้าง หรือไม่ก็ทำไร่  เขมรัฐเชียงตุงยังไม่เจริญ เหมือน เชียงใหม่เมื่อ 100 ปี ภาษาที่ใช้คือ ภาษาไทเขิน ไทใหญ่ เขาเหล่านี้ รักคนไทยล้านนาเพราะภาษาเหมือนกัน  ผู้หญิงเชียงตุงไม่นิยมบวช แต่นิยมแต่งงาน   เชียงตุงนี้เป็นแขวงหนึ่งของรัฐฉาน และรัฐฉานนี้เป็นส่วนหนึ่งของพม่า มีสิ่งที่แปลกคือ พม่าได้สร้างพระพุทธรูปยืนชี้มือ นำประดิษฐานไว้ในที่เนินเขาสูง ยืนชี้มือลงที่เขมรัฐเชียงตุง เหมือนหนึ่งจะบอกว่า ชาวเชียงตุง อย่าได้หือ ...อีกถนนของเชียงตุง เป็นหลุมบ่อ ถนนมีไม่มาก .....ชาวเชียงตุงเป็นคนซื่อๆ..

มหาจุฬา

คำสำคัญ (Tags): #พุทธ#มจร.
หมายเลขบันทึก: 436573เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"น้องเจมส์แห่งชัยนาท" โตขึ้นหนูเป็นนายกรัฐมนตรีได้เลยนะนี่ เด็กคนนี้มีภาวะผู้นำสูง กล้าแสดงออก ไม่ธรรมดานะครับ พี่เพชรขอชม !!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท