การประเมินความพร้อมของห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์


นักเทคนิคการแพทย์กับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานห้องปฏิบัติการ

สัปดาห์นี้ได้มีโอกาสเยี่ยมห้องแล็ปโรงพยาบาลใหญ่ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจอยากเล่าให้ คนอื่นได้รู้บ้าง

ปัจจุบัน โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด จะได้รับเงินจากสำนักหลักประกันสุขภาพ(สปสช.) ในการบริหารจัดการ ซึ่งได้ออกเป็นพรบ.มาตั้งแต่ปี2545 แล้ว มีผลใช้บังคับในปีนี้ 2549 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบบริหารจัดการของโรงพยาบาลพอสมควร เงินที่เคยได้รับจากสสจ. (กระทรวงสาธารสุข) เปลี่ยนมาเป็นสปสช.จ่ายเองโดยตรงกับโรงพยาบาลนั้นๆ ซึ่งสปสช. มีหน้าที่จะต้องประเมินโรงพยาบาลทั้งระบบคล้ายๆ กับที่ สำนักประกันสังคมมาประเมินเพื่อพิจารนาอนุมัติต่อสัญญาจ้างเป็นรายปี โรงพยาบาลไหนมีการบริหารจัดการดี มีคุณภาพ ก็รอดตัวไป เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่ต้องสำรวจ ฉะนั้นเน้นโครงสร้างพื้นฐาน(คน เครื่องมือ อุปกรณ์ สถานที่)เป็นข้อมูลพื้นฐานหลัก เมื่อไปเยี่ยมห้องแล็ปแล้วโครงสร้างพื้นฐานผ่านทั้งหมด แต่มีข้อสังเกตุดังนี้ แม้ว่าอัตรานักเทคนิคการแพทย์จะอยู่ที่ผู้ป่วย60 เตียงต่อนักเทคนิคการแพทย์ 1 คน และทุกโรงพยาบาล มีมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด แต่ 50 % หรือเกือบครึ่งของนักเทคนิคการแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายปี ซึ่งหมายถึงสวัสดิการต่างๆจะน้อยกว่าผู้ที่เป็นข้าราชการ และมีความไม่มั่นคงในการทำงาน น่าจะส่งผลต่อการพัฒนานักเทคนิคการแพทย์ในอนาคต การพัฒนาคุณภาพทั้งทางด้านวิชาการและระบบงานคงต้องอาศัยระบบเครือข่ายและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยงช่วยเอื้อกูลกัน ในฐานะอยู่ในวิชาชีพเดียวกันและเป็นพี่ใหญ่ พวกเราน่าจะลองมาคุยเรื่องเครือข่ายคุณภาพเทคนิคการแพทย์กันสักครั้งดีไหม (ชมรมเทคนิคการแพทย์ภาคใต้ จะได้มีกิจกรรมร่วมกันอีกสักครั้ง)

หมายเลขบันทึก: 43503เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เรื่องเครือข่าย ดีค่ะ สนับสนุน
  • ชมรมเทคนิคการแพทย์ภาคใต้ มีหรือยังค่ะ  เขามีกิจกรรมอะไรกันบ้าง

ชมรมเทคนิคการแพทย์ภาคใต้มีนานแล้วครับ ตั้งแต่สมัยพี่วิชาญ  อ.สุภาพ เป็นโต้โผใหญ่ เคยร่วมกิจกรรมสัมนาวิชาการ เผยแพร่ความร้สู่ประชาชน มีเมื่อนานมาแล้ว เท่าที่ทราบเป็นสิบปีแล้วมั้ง ตอนนี้ผมได้รับมรดกเมื่อกลางปีที่แล้ว เป็นเงินในบัญชีชมรมฯ มีอยู่สองหมื่นต้นๆ ซึ่งคงได้แค่น้ำค่าชากาแฟ แต่ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ต่อดำเนินกิจกรรม ขาดผู้นำและผู้ประสานงานมากกว่า ตั้งแต่หัวเรือไม่อยู่ เงียบเหงาไปเยอะเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท